คนไทยอายุเกิน “100” ทั้งประเทศ…มีกี่คน?

เมื่อ 2 วันก่อน ผมเขียนถึงคุณยายมารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ.2542 ด้านศิลปการแสดงและนักพากย์ภาพยนตร์ไทย ที่ใช้นามพากย์ว่า “มารศรี” คู่กับ “รุจิรา” เพิ่งจะมีอายุครบ 104 ปีไปหมาดๆ และเป็นข่าวใหญ่เมื่อลูกๆหลานๆจัดงาน Happy Birthday ให้คุณยาย

เขียนจบปุ๊บผมก็นึกขึ้นมาได้ว่าเคยอ่านเจอว่า กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยนี่แหละ ได้จัดทำสถิติรายชื่อของคนไทยที่มีอายุเกิน 100 ปีทั่วประเทศเอาไว้

ผมก็เลยลองไปค้นต่อ เพราะอยากทราบว่า ณ บัดนี้ในยุคที่เขาพูดกันว่า ประเทศไทยเราเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้วนั้น เรามีคนไทยที่อายุเกิน 100 ปี รวมทั้งสิ้นกี่คน?

แน่นอนครับ…ก็ต้องไปถาม “อากู๋” หรือ “กูเกิล” จอมพหูสูตรที่รู้ทุกเรื่อง เพราะเก็บรวบรวมข่าวคราวและบทความที่จะตอบคำถามของเราได้จากทุกๆแหล่งมาให้เราค้นหาเอาตามใจชอบ

ผมพบว่าจากข้อมูลของ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ประจำเดือนตุลาคมที่ผ่านมาหมาดๆ นี่เอง ประเทศไทยมีประชากรอายุ 100 ปีขึ้นไป ที่ยังมีชีวิตอยู่ทั้งสิ้น 29,134 คน

พร้อมกับยกตัวอย่างรายชื่อเรียงตามลำดับอายุมาด้วยส่วนหนึ่ง โดยมีคุณยายชวด มูล บุญทราย แห่งจังหวัด ลำพูน อายุสูงสุดรวม 114 ปี 37 วัน คุณยายชวด แป้น ชนะกุล แห่ง กระบี่ อายุ 113 ปี 279 วัน และท่านที่ 3 นามสกุลคุ้นมาก เป็นอะไรกับนักการเมืองดังรุ่นน้องผมจาก ธรรมศาสตร์ ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ไม่ทราบได้ ท่านชื่อคุณยายชวด นะ สุวรรณคีรี ครับ อายุ 110 ปี 220 วัน จากจังหวัด สตูล

ผมอ่านรายชื่อไปเรื่อยๆก็พบชื่อบุคคลที่ผมเคยได้ยินบ่อยๆอีก 3 ท่านด้วยกัน

ได้แก่ ท่าน โอภาส พลศิลป อดีต สส.หลายสมัยของจังหวัดลพบุรี และเคยเป็นรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยด้วยอายุ 102 ปี กับ 219 วัน…ส่วนอีกท่านก็คือ คุณยาย มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา ศิลปินแห่งชาติ ของเรานี่แหละครับ เขาระบุว่า อายุ 102 ปี 5 วัน แต่ตามข่าวที่เราเขียนถึงก็คือ 104 ปี…อันไหนถูกต้องคงต้องตรวจสอบกันเอาเอง

สำหรับอีกชื่อที่ผมได้ยินบ่อยมาก และเป็น FC ของท่านเช่นกัน ก็คือคุณยาย มัณฑนา โมรากุล นั่นเองครับ อายุ 100 ปี กับ 222 วัน ตามที่กรมการปกครองระบุไว้

เอ่ยชื่อคุณยาย มัณฑนา โมรากุล ผมเชื่อว่าแฟนเพลงของ “สุนทราภรณ์” จะต้องรู้จักเป็นอย่างดี

เพลงเอกที่ยังอยู่ในความทรงจำของคนไทยรุ่นเก๋าอย่างเราๆ ท่านๆ ก็คือ เพลงพระราชนิพนธ์ “เทวาพาคู่ฝัน” และ “เพลงดวงใจกับความรัก” ที่คุณยายมัณฑนาขับร้องหน้าพระที่นั่ง ในหลวง ร.9 และสมเด็จพระนาง เจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในงานบรมราชาภิเษกสมรส ณ วังสระปทุม เมื่อ พ.ศ.2493 หรือ 67 ปีก่อนโน้น

ส่วนเพลงอื่นๆ ที่คุณยายเคยบันทึกไว้ก็เช่น “จุฬาตรีคูณ” “วังบัวบาน” “บัวกลางบึง” และ “ลาแล้วจามจุรี” ฯลฯ

ครับ! ขออนุญาตเขียนถึงท่านยาวหน่อย เพราะนึกขึ้นมาได้ว่าวันเสาร์ที่ 18 กับอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน อีกไม่นานนี่แหละ จะมีคอนเสิร์ต “84 ปี สุนทราภรณ์” รำลึก 100 ปี มัณฑนา โมรากุล ณ โรงละคร อักษรา คิง เพาเวอร์ ถนนรางน้ำ ตามคำเรียกร้องของ FC

คุณยายมัณฑนาคงไม่มาขึ้นเวทีหรอกครับ แต่ก็คงจะมีการนำ เพลงของท่านมาร้องหลายเพลง…ใครสนใจลองติดต่อไปที่หมายเลข 08-1285-1427 ถามดูได้นะครับว่าบัตรหมดแล้วหรือยัง

จากรายชื่อคุณยาย มัณฑนา โมรากุล ผมอ่านต่อไปเรื่อยๆ ปรากฏว่าส่วนใหญ่ไม่รู้จักชื่อและกระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ

ขอกราบอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยจงดลบันดาลให้ผู้มีอายุเกิน 100 ปี ทั้ง 29,134 ท่าน ทั้งที่มีชื่อเป็นตัวอย่างบางส่วนที่ผมเขียนถึงวันนี้ และอีกหลายๆ ท่านทั่วประเทศจงประสบแต่จตุรพิธพรชัย อายุ, วรรณะ, สุขะ, พละครบถ้วนทุกประการเทอญ

โดยเฉพาะ “อายุ” ขอให้ยืนยาวเกิน 100 ปี ไปอีกนานแสนนาน ทุกๆท่านนะครับ.

“ซูม”

คนไทย, อายุ, เกิน 100, ทั้งประเทศ, มีกี่คน, สังคมผู้สูงอายุ, มัณฑนา โมรากุล, ไทย, สุนทราภรณ์, จุฬาตรีคูณ, คอนเสิร์ต, ข่าว, ซูมซอกแซก