“เที่ยวเมืองไทย” ปีนี้ จัดใหญ่ที่ “ศูนย์สิริกิติ์”

แถลงข่าวโหมโรงไปเมื่อสัปดาห์ก่อนเรียบร้อยแล้ว โดยคณะผู้บริหารชุดใหญ่ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.ว่างาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทยประจำปี 2566” หรือปีนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 41 แล้วนั้น จะมาปักหมุดใหม่เพื่อจัดงานที่ “คนชอบเที่ยว” รอคอยปีละครั้ง ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคมไปจนถึงวันที่ 6 สิงหาคม

ยํ้าอีกครั้งว่า “ศูนย์การประชุมแห่งชาติ สิริกิติ์” นะครับ มิใช่ “สวนลุมพินี” ดังที่เคยจัดมาตลอด 6-7 ปีที่แล้ว ยกเว้นบางปีที่เจอสถานการณ์โควิด-19 ต้องงดจัดงานทุกประเภท

ปีล่าสุด 2565 หรือครั้งที่ 40 ยังจัดที่ “สวนลุมฯ” อยู่เลย ในธีม “พลิกโฉมท่องเที่ยวไทยสไตล์ New Normal” พร้อมแคมเปญใหม่ต้อนรับโควิดซาที่ว่า “เที่ยวเมืองไทย อะเมซิ่ง ยิ่งกว่าเดิม”

ยกสถานที่ท่องเที่ยวหลักจากทุกภาคของประเทศไทยมาตั้งไว้ตามมุมต่างๆ ของ “สวน ลุมพินี” สวนสาธารณะคู่บ้านคู่เมืองไทย…ชนิดไปเดินเที่ยววันเดียวเช้าจดเย็น แทบจะคุยได้เลยว่าไปมาครบทุกภาคและประมาณกว่า 40 จังหวัด ที่มาออกงาน

ในฐานะแฟนคลับของ “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” งานใหญ่ประจำปีของ ททท.ที่จัดมา 40 ครั้ง และปีนี้จะเป็นครั้งที่ 41 ตามที่แถลงนั้น หัวหน้าทีมซอกแซกน่าจะไปซอกแซกงานนี้ไม่ตํ่ากว่า 20 ครั้ง

จำไม่ได้แล้วว่าครั้งแรกๆ จัด ณ สถานที่ใด แต่จำได้ว่า เมื่อมาจัดที่ ศูนย์อิมแพ็ค เมืองทองธานี ประจำปี 2544 และต่อมาก็ขยับไปที่อาคาร ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานีเช่นกัน หัวหน้าทีมซอกแซกจะต้องแว่บไปเยือนอย่างน้อย 1 วันของการจัดงานแต่ละครั้งแทบไม่ขาดตอน

รวมทั้งปีสุดท้ายที่ชาเลนเจอร์ พ.ศ.2557 ก็ไปด้วย และยังจำความประทับใจมาจนถึงวันนี้

ระหว่างเดินไปตามฮอลล์ต่างๆ ก็อดนึกไม่ได้ว่ามีข่าวจะไปจัดที่สวนลุมฯในปีต่อๆ ไปจะทำได้ดีเหมือนจัดที่นี่หรือไม่หนอ จะเปลี่ยนจากงานที่ดู “คลาสสิก” มีเสน่ห์ และสง่างามไปเป็นบรรยากาศแบบ “งานวัด” กลางแจ้ง แดด เปรี้ยงตอนกลางวัน ฝุ่นตลบ เพราะคนเยอะ ตอนกลางคืนหรือไม่หนอ?

ผลก็ปรากฏว่านับแต่ปี 2558 ที่ยกไปไว้สวนลุมฯ งานของ ททท. งานนี้ กลับกลายเป็นงานที่ยิ่งใหญ่เกรียงไกรและสง่างาม ถือเป็นงานที่ถูกใจนักท่องเที่ยวทั่วโลกไปอีกงานหนึ่ง เพราะเมื่อไปเที่ยวงานนี้เพียงวันเดียว อย่างที่ว่าก็เหมือนได้ไปครบสถานที่ท่องเที่ยวทุกจังหวัด ทุกภาค

มีเมืองจำลอง ปราสาท หินจำลอง และสิ่งปลูกสร้างโบราณอันสวยงามจำลอง ของแต่ละภาคมาให้ดูชมและถ่ายรูปเช็กอินแทบจะครบถ้วน… ขาดก็แต่นํ้า “ทะเล” จริงๆ หรือ “ภูเขา” จริงๆ ที่ยกมาไม่ได้เท่านั้น

ส่งผลให้หัวหน้าทีมซอกแซกแทบจะลืมภาพเก่าๆ ที่เคยประทับใจมากๆ ที่อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานีไปเสียหมดสิ้น

จึงรู้สึกเสียดายอยู่ไม่น้อยที่การจัดงานในปีนี้ (พ.ศ.2566 ครั้งที่ 41) จะกลับเข้าสู่ “ศูนย์การประชุม” ติดแอร์ อีกครั้งหนึ่ง

แต่เมื่อฟังถ้อยแถลงของท่านผู้ว่าฯ ยุทธศักดิ์ สุภสร ที่จะอำลาจากตำแหน่งในไม่นานช้า และท่านรองผู้ว่าฯ ด้านการตลาดในประเทศ ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ซึ่งจะขึ้นรับตำแหน่งผู้ว่า ททท.เป็นท่านต่อไป…แล้วก็ค่อยคลายใจลงไปมาก

เพราะทั้ง 2 ท่าน “พาดหัว” ว่า เทศกาลท่องเที่ยวเมืองไทยครั้งนี้จะจัดเต็ม นวัตกรรมท่องเที่ยวภายใต้คอนเซปต์ หรือแนวคิดที่ต้องใช้ศัพท์ใหม่ (ไม่ทราบว่า ราชบัณฑิตยสถาน อนุมัติแล้วหรือยัง?) นั่นคือคำว่า “นวัฒนธรรม” เพื่อนำเสนอการท่องเที่ยว 5 ภูมิภาคในรูปแบบ “วัฒนธรรมร่วมสมัย” ผสมผสานกับ เทคโนโลยี และ นวัตกรรม กระตุ้นให้เกิดความประสงค์ที่จะเดินทางท่องเที่ยวไปพร้อมกับการดูแลรักษาสถานที่ท่องเที่ยวให้ยั่งยืนตราบนานแสนนาน

คำว่า นวัฒนธรรม นั้น ท่านวงเล็บไว้เป็นภาษาอังกฤษว่า (Inno-Cultural for Sustainable Tourism) ขออนุญาตนำไปใช้ในการเขียนคอลัมน์ในโอกาสต่อไปด้วยนะครับ

ฟังๆ แล้วก็จินตนาการว่าคงจะต้องใช้แสงใช้สีใช้เสียงและเทคโนโลยีต่างๆ ค่อนข้างมาก ในการถ่ายทอดหรือผสมผสานกับวัฒนธรรมไทยของเรา เพื่อการกระตุ้นการท่องเที่ยวในยุคใหม่… ดังนั้นการโยกย้ายจากสวนสาธารณะ ซึ่งเป็นสถานที่โล่งแจ้งมาจัดใน ศูนย์การประชุมแห่งชาติ สิริกิติ์ ที่มีสัดส่วนเฉพาะตัวสามารถจัดหรือใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทันสมัยต่างๆ มาช่วยในการนำเสนอ…จึงน่าจะเหมาะสมแล้ว

ในส่วนของเนื้อหาของการจัดงานยังคงแบ่งสัดส่วน เป็นภูมิภาคของประเทศไทยดังเดิม ครอบคลุม “เอกลักษณ์” ทั้งประเพณี วัฒนธรรม ภูมิปัญญา แหล่งท่องเที่ยวทั้งเก่าและใหม่ โดยเฉพาะของใหม่ที่เรียกว่า Unseen New Chapters จะมีมาให้ดูครบถ้วน

ตลอดทั้งฮอลล์ 5-8 ของชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์จะเนรมิตให้เป็น 9 โซน เริ่มจาก โซน 1 Amazing Thailand นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวทั้ง “อะเมซิ่ง” และ “อันซีน” ใหม่ ให้ดูชม และถ่ายรูป “เช็กอิน” อย่างเต็มอิ่ม

ตามด้วยโซน 2 ภาคตะวันออก, โซน 3 ภาคกลาง, โซน 4 ภาคเหนือ, โซน 5 ภาคใต้, โซน 6 ภาคอีสาน, โซน 7 พันธมิตรท่องเที่ยวไทย แนะนำองค์กรพันธมิตรท่องเที่ยวต่างๆ โซน 8 เวทีกลาง จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมมาโชว์เพียบ เช่นเคย ส่วนนักร้องมีทั้ง เบิร์ด ธงไชย, เป๊ก ผลิตโชค, เปเปอร์ เพลนส์, หมอลำใจเกินร้อย (แอน อรดี+บอย ศิริชัย), เอกชัย ศรีวิชัย ฯลฯ ส่วนใครจะมาวันไหนเวลาไหนคงต้องไปลุ้นกันเอาเอง

งานเริ่ม 2–6 สิงหาคม 2566 ระหว่าง 10.00–21.00 น. ทุกวัน ไปสะดวกที่สุดด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ลงสถานีศูนย์สิริกิติ์เดินขึ้นบันไดเลื่อนหน่อยเดียวก็ถึงแล้วครับ.

“ซูม”

“เที่ยวเมืองไทย” ปีนี้ จัดใหญ่ที่ “ศูนย์สิริกิติ์”, ท่องเที่ยวไทย, ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, เทศกาลเที่ยวเมืองไทย, ข่าว, ซูมซอกแซก