“หอชมเมือง” ปากน้ำ “ของดี” ที่เพิ่งไปเยือน

หัวหน้าทีมซอกแซกเขียนเล่าไว้ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์แล้วว่า หัวหน้าทีมและคณะปักหลักเที่ยวอยู่ในเมืองหลวง หรือ กทม. นี่เอง ไม่ได้เดินทางไปต่างจังหวัดไกลๆ เลย

เพราะทราบดีว่า ท้องถนนในกรุงเทพฯ (ยกเว้นจุดที่จัดงานสงกรานต์) จะว่างมากสามารถขับรถไปไหนมาไหนได้สะดวก ขอเพียงอย่าหลงไปแถวๆ ที่มีการเล่นสาดน้ำ หรือมีการจัดงานสงกรานต์ ซึ่งเขาก็จะประกาศให้ทราบล่วงหน้าอยู่แล้ว

ทำให้หัวหน้าทีมซอกแซกมีโอกาสตะลอนไปเกือบทั่วฝั่งธนบุรี ซึ่งในช่วงเวลาปกติจะไปยากมาก เพราะรถติดมากเนื่องจากมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายๆ สาย

ขณะเดียวกันก็ขับรถไปเที่ยวสมุทรปราการ ตระเวนไปจนทั่วเมืองปากน้ำ ผ่านทั้งสถานตากอากาศบางปู, เมืองโบราณ, และฟาร์มจระเข้ ที่กลับมาเปิดใหม่ ฯลฯ ตระเวนรอบสมุทรปราการ ซึ่งปกติก็ไปยากเช่นกัน อย่างทะลุปรุโปร่งด้วยความสุขใจ และตื่นตาตื่นใจ

ได้เห็นความเจริญเติบโต การขยายตัวและการมีรถไฟฟ้า ไปเชื่อมโยงถึง 2 สายในปัจจุบัน ขณะเดียวกันก็ได้เห็นการขยายถนนสายสุขุมวิท ที่เมื่อก่อนเราไปพัทยา ไปบางแสนจะต้องผ่านสมุทรปราการ ไปข้ามแม่น้ำบางปะกง เข้าจังหวัดชลบุรี ซึ่งสมัยก่อนเป็นถนนแคบๆ 2 เลนสวนกัน แต่สมัยนี้กว้างใหญ่มากจำแทบไม่ได้เลยครับ

ยังเก็บมาเขียนในคอลัมน์ปกติอยู่หลายวัน ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา

พอดีในการไปครั้งนี้ ทีมงานซอกแซกมี “เด็กจิ๋ว” ไปด้วย และต่างก็เรียกร้องที่จะแวะเข้าเยี่ยมชม “หอชมเมืองสมุทรปราการ” หรือ “หอคอยเมืองปากน้ำ” ที่เปิดมาได้เกือบ 2 ปีเข้านี่แล้ว

คณะของเราจึงแวะเข้าไปเยี่ยมชมด้วย แม้จะไม่สามารถเข้าชมในส่วนนิทรรศการ “ร้อยเป็นเรื่องเมืองปากน้ำ” ได้เพราะต้องมีการนัดหมายล่วงหน้า เพราะเขาจะพาเดินชมเป็นรอบๆ และเป็นกลุ่มๆ เท่านั้น

แต่คณะก็มีโอกาสได้ขึ้นสู่จุดชมเมือง หรือชั้น 23 เกือบถึงยอดหอคอย สามารถเดินชมเมืองสมุทรปราการเห็นไกลย้อนกลับมาถึงเมืองบางกอก หรือกรุงเทพมหานคร ได้ในหลายๆ จุด

ขณะเดียวกัน ตัวหัวหน้าทีมซอกแซกเองได้เคยมาเยี่ยมชม “นิทรรศการ” ที่ยอดเยี่ยมของเมืองปากน้ำมาแล้วหนหนึ่ง เมื่อเกือบ 2 ปีก่อน ยังเก็บข้อมูลไว้มิได้เขียนถึง ก็จะได้ถือโอกาสเขียนแนะนำเสียด้วยในสัปดาห์นี้เลย

สำหรับ “หอชมเมือง” หรือ “หอคอยสมุทรปราการ” แห่งนี้นั้น มีชื่อเต็มๆ อย่างเป็นทางการว่า “อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ” ลงมือก่อสร้างมาตั้งแต่ประมาณ พ.ศ.2555 มาแล้วเสร็จ และเปิดให้ชม ครั้งแรกเมื่อปลายๆ เดือนสิงหาคม 2565 หรือเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ใช้งบประมาณเกือบๆ 600 ล้านบาท

สถานที่ก่อสร้างแต่เดิมเคยเป็น “คุก” หรือ “เรือนจำ” สมุทรปราการ ซึ่งได้มีการโยกย้ายไปที่ใหม่ ณ ตำบลคลองด่าน อ.บางบ่อ กว่า 20 ปีมาแล้ว และทันทีที่ย้าย คุกออกไป ทางเทศบาลนครสมุทรปราการ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ก็เห็นพ้องต้องกันที่จะจัดสร้างหอชมเมือง และพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เกี่ยวกับอ่าวไทย และเมืองสมุทรปราการเพื่อ เป็นสัญลักษณ์ของเมืองปากน้ำ จึงได้เริ่มจัดสรรงบประมาณดำเนินการ และออกแบบตั้งแต่บัดนั้น

แม้จะต้องใช้เวลาก่อสร้างนานพอสมควร แต่เมื่อแล้วเสร็จ เปิดให้ประชาชนเข้าชม ก็ได้รับคำชื่นชมว่าเป็นโครงการที่คุ้มค่า และกลายเป็นแลนด์มาร์กใหม่ของเมืองสมุทรปราการ หลังจากพี่น้องประชาชนและสื่อมวลชนเข้ามาเยี่ยมชม พร้อมกับมีการรีวิวเผยแพร่ข่าวคราวอย่างกว้างขวาง

อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ มีขนาดพื้นที่ใช้งานทั้งสิ้นเกือบๆ 14,000 ตารางเมตร มีความสูง 179.55 เมตร ก่อสร้างเป็นอาคารทรงกลม มีส่วนฐานและส่วนที่สูงขึ้นไปเป็นยอดหอคอยบนอากาศรวม 2 ส่วน

บนชั้น 23 จะออกแบบเป็นชั้นที่เดินได้โดยรอบ 360 องศา มองผ่านกระจกที่สร้างอย่างแข็งแรงออกมาจะเห็นวิวของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่านกรุงเทพมหานคร มาจนถึงสมุทรปราการ แล้วไปออกสู่ท้องทะเลในที่สุด พร้อมกับตั้งจุดชมวิวไว้เป็นจุดๆ สามารถดูได้รอบทิศทาง

จุดชมวิวที่ว่านี้ถือเป็นจุดยอดนิยมสูงสุด เพราะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม และสามารถขึ้นไปชมได้โดยไม่ต้องนัดหมายล่วงหน้า…มาเมื่อไรหากยังมีที่ว่างก็สามารถขึ้นไปชมได้เมื่อนั้น

จุดที่ต้องนัดหมายก่อนได้แก่ บริเวณสถานที่แสดงนิทรรศการ “ร้อยเป็นเรื่องเมืองปากน้ำ” นั่นเอง เพราะจะแบ่งเป็นโซนต่างๆ 6 โซน เวียนไปรอบๆ ยอดหอคอย เพื่อชมเรื่องราวในแต่ละโซนที่จัดเตรียมไว้ได้แก่

1.ปากน้ำเมื่อนานมา
2.เข้าท่าเมืองหน้าด่าน
3.ปรากฏเป็นปราการ
4.ปราการป้องแผ่นดิน
5.หน้าด่านสานเศรษฐกิจ
และ 6.มอง (กาล) ไกลไปด่านหน้า อันหมายถึงความสำคัญและความก้าวหน้าของปากน้ำในอนาคต

แต่ละด่านแต่ละโซนจัดทำได้อย่างมืออาชีพโดยบริษัท ไรท์ แมน ผู้ฝากผลงานทางด้านพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ไว้มากมาย โดยเฉพาะ นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ อันโด่งดังมากที่ถนนราชดำเนิน และ พิพิธภัณฑ์บางลำพู ตลอดจน พิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณ์ เป็นต้น

หัวหน้าทีมซอกแซกเคยมาดูชมโซนต่างๆ ตั้งแต่ยังไม่แล้วเสร็จดี และยังจดจำความยิ่งใหญ่อลังการของการแสดงส่วนนี้มาจนถึงบัดนี้

ทีมงานซอกแซกใช้เวลาเดิมชมวิวรอบๆ หอคอยสมุทรปราการ อยู่เกือบ 20 นาที ก่อนจะกลับลงมาพาทีมงานซอกแซกรุ่นจิ๋วไปดู ไดโนเสาร์ ขนาดเท่าของจริงจำนวนหนึ่ง ที่สร้างไว้ด้านหน้าหอคอย

กำลังจะเขียนบอกวิธีติดต่อชม “นิทรรศการ” อยู่แล้วเชียว ปรากฏว่าในเว็บไซต์ของ อุทยานเรียนรู้สมุทรปราการฯ ก็ขึ้นข้อความว่า “ด่วน! ปิดปรับปรุง ส่วนนิทรรศการร้อยเป็นเรื่องเมืองปากน้ำ” ระหว่าง 1-7 พฤษภาคมนี้ แต่จุดชมวิวยังให้บริการตามปกติ ระหว่าง 10.00-17.00 น.

ปกติแล้วหอชมเมืองสมุทรปราการ จะเปิดทำการ วันอังคารถึงวันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) ตั้งแต่ 10.00-17.00 น. ขอข้อมูลเพิ่มเติมที่หมายเลข 09-8241-9495 จ้า

การเดินทางโดยรถส่วนตัว โปรดเปิดกูเกิลแม็ปเอาเองนะครับ แต่ถ้าจะไปรถสาธารณะจะมีรถเมล์สาย 25 และ 145 แล่นผ่าน และโดยทางรถไฟฟ้านั่ง BTS ยาวไปลงที่ สถานีปากน้ำ ย่ำต๊อกหน่อยเดียวถึงเลย

อย่าลืมแวะไปเที่ยวกันสักครั้งนะครับ… และถ้าเป็นไปได้อยากให้ดูนิทรรศการด้วยครับ คุ้มค่าและคุ้มเวลาอย่าบอกใครเชียว.

“ซูม”

หอชมเมือง, ปากน้ำ, สมุทรปราการ, ของดี, นิทรรศการ, หอคอย, บริษัท ไรท์ แมน, การเดินทาง, สัญลักษณ์, ไลฟ์สไตล์, ข่าว,​ ข่าววันนี้, ซูมซอกแซก