ฟาสต์ฟู้ด “ฝรั่ง” เอาใจไทย ผัดกะเพรา/ผัดขี้เมา/ยำแซ่บ

สัปดาห์นี้ เราเปลี่ยนบรรยากาศจากเรื่องเสียงเพลงทั้งลูกกรุง ลูกทุ่งไปสู่บรรยากาศของอาหารการกินบ้างนะครับ ตามสไตล์ของทีมงานซอกแซกที่มักจะชวนท่านผู้อ่านไปรับประทานของอร่อยในตำนานประเภทร้านรุ่นเก่าที่อยู่ยั้งยืนยงมาได้ถึง 50-60 ปี

เพื่อมิให้ซ้ำกับน้องๆ ที่เขียนคอลัมน์ “ตะลอนชิม” แนะนำร้านอาหารอร่อยยุคใหม่ในไทยรัฐฉบับวันอาทิตย์เช่นกัน

สำหรับร้านอาหารที่จะเขียนถึงในสัปดาห์นี้ อาจจะไม่ถึงกับเป็นรุ่นเก่าของบ้านเรานัก เพราะบางร้าน บางยี่ห้อ หรือบางแบรนด์ ซึ่งแม้จะเป็นร้านเก่าแก่ระดับตำนานของเมืองนอก แต่ก็เพิ่งเข้ามาลุยในบ้านเราในช่วง 20-30 ปีหลังๆ นี้เอง

ประเด็นที่จะเขียนจึงมิใช่เรื่องเก่า หรือเรื่องใหม่ แต่จะเป็นเรื่องของการปรับตัวและการเอาใจลูกค้าชาวไทย ของบรรดาร้านอาหารประเภท “ฟาสต์ฟู้ด” กินด่วนกินเร็ว ที่ยาตราทัพเข้ามาเมืองไทยมากมายหลายแบรนด์ว่า เขาใช้กลยุทธ์เอาใจคนไทยหรือปรับตัวให้เข้ากับคนไทยอย่างไรกันบ้าง

แรงบันดาลใจสำหรับซอกแซกสัปดาห์นี้มาจากร้านอาหารประเภท “ของหวาน” หรือ ไอศกรีม นั่นเอง…ยี่ห้อที่เมืองนอกอาจไม่ดังนัก โดยเฉพาะที่ อเมริกา ถิ่นกำเนิดของเขา มีขายอยู่ไม่กี่เมืองและไม่กี่รัฐแต่ในเมืองไทยดังมาก ได้แก่ไอศกรีม Swensen’s นั่นเอง

เมื่อสัปดาห์ก่อนหัวหน้าทีมซอกแซกชวน หลานไปรับประทานไอศกรีมยี่ห้อนี้ ปรากฏว่าไปเจอชุดที่เขากำลังโปรโมตเข้าให้พอดีนั่นก็คือ ชุด “อร่อยแบบไทยฉีกกฎ” รสมะม่วงหลากชนิด รวมทั้ง “มะม่วงอกร่องทองซันเดย์” มีข้าวเหนียวใบเตยและน้ำกะทิเป็นเครื่องเคียงมาด้วย

อีกเมนูก็คือ “แตงโมปลาแห้งซันเดย์” ไอศกรีมน้ำแตงโม ผสมผสานเนื้อแตงโมที่คว้านมาเป็นลูกกลมๆ เล็กๆ แถมด้วยข้าวเหนียวใบเตยและปลาแห้งอีก 1 ถ้วย

จะไม่ให้เขียนถึงได้ยังไงล่ะครับ…ไอศกรีมต้นตำรับจากอเมริกาแท้ๆ แต่พยายามปรับตัวประยุกต์เข้ากับรสนิยมคนไทยอย่างสม่ำเสมอ… มะม่วงอกร่องทองซันเดย์ ว่าเริ่ดแล้ว ยังมี แตงโมปลาแห้งซันเดย์ (ของอร่อยที่ยายผม ซึ่งล่วงลับไปหลายสิบปีแล้วชอบมาก) มาขึ้นเมนูเอาใจคนไทย

จากไอศกรีม “แตงโมปลาแห้ง” ของ Swensen’s ที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแรกๆ ในการจัดเมนูเอาใจคนไทยนี่เอง…หัวหน้าทีมซอกแซกก็นึกขึ้นมาได้ว่า หลายๆ ปีมานี้ บรรดาร้านฟาสต์ฟู้ดจากเมืองนอกประเภทอาหารคาวทั้งหลาย ต่างก็จัดเมนูไทยๆ เพื่อเอาใจลูกค้าไทยทั้งสิ้น

จึงขอให้ทีมงานเข้าไปสำรวจตามร้านต่างๆ เพื่อจดมาฝากท่านผู้อ่าน พบเมนูไทยรสแซ่บในร้านฟาสต์ฟู้ดระดับโลกดังต่อไปนี้ครับ

เริ่มจาก แมคโดนัลด์ แฮมเบอร์เกอร์ ขวัญใจคนยากของสหรัฐฯก่อนเลย มี เมนูไทยอยู่ 2 เมนู…เป็น “เมนูข้าว” 1 เมนู เรียกว่า “แมคไก่กะเพรา” ราดไก่กะเพรา มาบนข้าวหอมมะลิ และเมนูแฮมเบอร์เกอร์อีก 1 เมนู ในชุด “เสน่ห์ไทย” เป็นเบอร์เกอร์ไก่รสเผ็ดมีสมุนไพรไทยกับหอมเจียวผสมผสานมาด้วย

เบอร์เกอร์คิง คู่แข่งแมคโดนัลด์จากสหรัฐฯ ยังไม่มีเมนูไทยๆ ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็มีล่าสุดที่ออกมาโปรโมตในชื่อ “ไก่หอมเจียว” เป็นเบอร์เกอร์ไก่ราดซอสพริกเผ็ดแต่ใช้ภาษาวัยรุ่นว่า “เผ็ชชช” และสโลแกน “หอมใดที่ถูกเจียว?… อ๋อ! ก็หอมเดียวที่ถูกใจ…ไง” น่าจะเป็นเมนูที่ใกล้เคียงอาหารไทยมากกว่าเพื่อน

มาที่ไก่ทอด เคเอฟซี หรือ KFC ของท่านผู้พันกันเลย ยี่ห้อนี้มีเมนูไทยฮิตถึง 2 เมนู… เมนูแรกได้แก่ “ข้าวไก่กรอบแกงเขียวหวาน” ใช้ไก่ป๊อปราดด้วยซอสแกงเขียวหวานสูตรพิเศษบนข้าวหอมมะลิ…ส่วนเมนูสอง “ข้าวไก่แซ่บโบว์ล” ไก่ทอดเนื้อล้วนคลุกเคล้านํ้ายำสุดแซ่บ โรยหอมแดง โรยผักชี แถมโรยข้าวคั่วให้ด้วย… ครบเครื่องแบบไทยๆ ขนานแท้

ต่อไปก็ไก่ทอดอีกเจ้าจากอเมริกาเช่นกัน “ไก่เท็กซัส” หรือ Texas Chicken นำเข้าสู่ตลาดประเทศไทย โดย ปตท.ค้าปลีก หรือ บริษัท ปตท.นํ้ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR นั่นเอง…เท็กซัสชิกเก้น มีเมนูไทยๆ ถึง 3 เมนูเลยทีเดียว ได้แก่ “ข้าวยำไก่กรอบ”, “ข้าวไก่ทอดขี้เมา” และ “ข้าวไก่ทอดกะเพรา” ซึ่งโฆษณาไว้ทั้ง 3 เมนูว่า “เผ็ดถึงเครื่อง แซ่บถึงใจ” มิน่าล่ะ…ถึงได้มาแรงติดตลาดเร็วมาก

มาส่งท้ายกันที่แบรนด์นี้เลยดีกว่า “ซิซซ์เล่อร์” หรือ “Sizzler” เจ้าตำรับสลัดบาร์ที่เข้ามาสู่เมืองไทยเราไม่ตํ่ากว่า 20 ปีแล้วเช่นกัน…ต้นตำรับที่อเมริกาล้มละลายไปแล้วถึง 2 ครั้ง…ครั้งแรกเกือบ 20 ปีแล้วมั้ง แต่ก็ลุกขึ้นมาได้…ล่าสุดล้มอีกหนปีกลายนี่เอง เจอโควิด-19 ที่ระบาดหนักในอเมริกาน็อกจนต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลายตามกฎหมายสหรัฐฯ แต่สาขาต่างประเทศซึ่งขายสิทธิ์ให้แก่บริษัทอาหารที่ออสเตรเลียไปแล้ว ยังคงอยู่ในบางประเทศ รวมทั้งประเทศไทยเรา

ซิซซ์เล่อร์ ประเทศไทยเคยออกเมนูประเภทข้าวเหนียวไก่จิ้มแจ่วรสแซ่บมาแล้วชุดหนึ่ง ไม่ทราบว่ายังมีอยู่หรือเปล่า แต่ที่ทีมงานซอกแซกค้นมาได้ล่าสุดเป็นเมนูแรงมาก ไม่ใช่อาหารไทย ธรรมดาๆนะครับ แต่เป็นอาหารไทย ปักษ์ใต้ โน่นเลย…พาดหัวตัวโตๆ โฆษณาในเฟซบุ๊กว่า “ซิซซ์เล่อร์ เส้นหมี่นํ้ายำปักษ์ใต้ หรอยจังฮู้ น่าลองแลเว้อร์”

หรอยไม่หรอยอย่างไร เว้อร์ไม่เว้อร์แค่ไหน พี่น้องชาวใต้โปรดพิสูจน์กันเอาเองนะครับ

ครับ! ก็เป็นรายการเอาใจลูกค้าไทย หรือการปรับตัวเข้ากับประเทศไทยของฟาสต์ฟู้ดแบรนด์นอกต่างๆ เท่าที่พอจะสำรวจมาเป็นตัวอย่างได้ในขณะนี้

ถึงแม้จะรู้ว่านี่เป็นกลยุทธ์การตลาดไปค้าขายเมืองไหนต้องเอาใจลูกค้าเมืองนั้นไว้หน่อยพอหอมปากหอมคอ เพื่อจะหลอกขายสินค้าตัวจริงของเขาให้ได้มากๆ

แต่ก็อย่างว่าแหละครับ วิสัยปุถุชนยังไงๆ ก็ยังชอบการยกยอปอปั้น…เมื่อเขามายกยอเราเอาอาหารไทยเราไปเป็นเมนูของเขา แม้จะรู้ว่าเป็นกลยุทธ์การตลาด…แต่ก็อดภูมิใจตามประสาคนบ้ายอไม่ได้อยู่ดีละน่า.

“ซูม”

ข่าว, อาหาร, ฟาสต์ฟู้ด, ไก่ทอด, แฮมเบอร์เกอร์, กลยุทธ์การตลาด, กะเพรา, ซูมซอกแซก