“เหนียวมะม่วง” ก้องโลก อันดับ 4 “พุดดิ้ง” ดีที่สุด

ผมขอทำหน้าที่เขียนถึง “ข่าวดี” ของประเทศไทย เพื่อให้ “ใจฟู” และดับความร้อนจากอุณหภูมิช่วงบ่ายๆเกิน 40 องศาฯ ทั่วประเทศต่อไปอีกสักวันนะครับ

เพราะพอจบข่าว “สาวจีนถูกผลักตกหน้าผาที่ผาแต้ม ไม่ลืมบุญคุณคนไทย” ได้วันเดียว สำนักข่าวออนไลน์หลายสำนักก็พาดหัวต่อมาอีกว่า “ข้าวเหนียวมะม่วงไทย” ดังก้องโลกติดอันดับ 2 พุดดิ้งข้าว (ของหวานที่ทำด้วยข้าว) จากการสำรวจในประเภทนี้ 23 อันดับ

ผมเป็นคนชอบรับประทานข้าวเหนียวมะม่วงมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว โดยเฉพาะ “ข้าวเหนียวมะม่วงอกร่อง” ชอบที่สุด…จำได้ว่ามีอยู่ระยะหนึ่ง มะม่วงน้ำดอกไม้ ขึ้นมาแทนที่จนมะม่วงอกร่องหายไปจากตลาด

ก็เลยต้องหยิบมาเขียนเรียกร้องในคอลัมน์นี้เมื่อสัก 6-7 ปี ก่อนได้ละมัง ปรากฏว่าได้ผลแฮะ จากนั้นมะม่วงอกร่องก็กลับมาจนทุกวันนี้มีทั้ง 2 อย่าง คือ น้ำดอกไม้และอกร่องให้เลือกรับประทานคู่กัน

เมื่อได้ข่าวก็ดีใจจนเนื้อเต้น รีบอ่านรายละเอียดทันที ปรากฏว่าเป็นการจัดอันดับของเว็บไซต์ Taste Atlas เจ้าเก่า ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่โครเอเชียนั่นเอง

ข่าวออนไลน์หลายสำนักของเรารายงานว่า ในการจัดอันดับ “พุดดิ้งข้าว” ที่ดีที่สุดในโลก 23 อันดับของเว็บไซต์นี้ยกให้ Firin sútlac (ออกเสียงอย่างไรไม่ทราบ) ของตุรกีให้เป็นอันดับ 1 ของโลก ได้ 4.4 คะแนน ตามด้วย Khao niao mamuang จากไทยแลนด์เป็นอันดับ 2 ได้ 4.3 คะแนน และ Sholeh Zard ของอิหร่านได้ 4.3 คะแนนเช่นกัน เป็นที่ 3 และ ฯลฯ ไปเรื่อยๆ

อ่านเพียงนี้ผมก็ปลื้มจะแย่แล้วล่ะ ที่ของหวานสุดโปรดของผมติดอันดับ 2 โลก ประเภทพุดดิ้งที่ทำจากข้าวอย่างที่ว่า

แต่พอเข้าไปเว็บไซต์ Taste Atlas อีกหน ปรากฏว่าเขาประกาศอันดับ “พุดดิ้ง” ทั้งหมดคือทำจากอะไรก็ได้ออกมา 58 อันดับ…ผลข้าวเหนียวมะม่วงของไทยเราติดอันดับ 4 โลกครับ

อันดับ 1 เป็นของเปอร์โตริโก เขาเรียก Tembleque อันดับ 2 เป็นของตุรกีชื่อ Kazandibi อันดับ 3 ก็คือตุรกีอีกอย่างที่เป็นอันดับ 1 ของประเภทพุดดิ้งข้าวนั่นแหละ…และอันดับ 4 ก็คือ ข้าวเหนียวมะม่วง ไทยแลนด์ ที่เป็นอันดับ 2 ประเภททำจากข้าว มาติดอันดับ 4 โลกในประเภท “พุดดิ้ง” ทั่วไปด้วยเลย

พร้อมๆ กันนี้เขาก็ให้รายละเอียดเชิงประชาสัมพันธ์และเป็นหลักฐานไว้ด้วย (แสดงว่ามากินจริง) อธิบายถึงลักษณะของข้าวเหนียวมะม่วงว่าทำมาจากข้าวเหนียวนึ่งราดน้ำกะทิพร้อมฝานมะม่วงมาวางข้างๆให้รับประทานร่วมกัน โดยแนะนำร้าน “แม่วารี” กรุงเทพฯ, ซอย 38 กรุงเทพฯ, ก.พานิช กรุงเทพฯ, มานะ ข้าวเหนียวมะม่วงเชียงใหม่และ “แม่นงนุช” หัวหิน ประเทศไทย

ที่หัวหินนั้นผมเป็นแฟนของร้าน “ป้าเจือ” อยู่ส่วนของ “แม่นงนุช” เคยได้ยินแค่ชื่อ ต้องขอแสดงความยินดีที่ Taste Atlas เอ่ยถึงโดยตรง ไปหัวหินเมื่อไรคงต้องแวะซื้อบ้างละ

ส่วนที่เชียงใหม่การเอ่ยถึงร้านข้าวเหนียว “มานะ” ก็แสดงว่าเว็บนี้รู้จริงเพราะ ร้านข้าวเหนียวมานะ หน้าโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยขายมากว่า 50 ปีแล้ว และยังขายดีจนถึงทุกวันนี้

ชื่นใจและขอบคุณเว็บไซต์ดัง เรื่องอาหารการกินที่ยกให้ ข้าวเหนียวมะม่วงไทย เป็นอันดับ 2 ประเภทพุดดิ้งทำจากข้าวและอันดับ 4 พุดดิ้งทำจากอะไรก็ตาม (ของโลก) เสร็จสรรพก็นึกขึ้นมาได้ว่า เว็บไซต์นี้เองที่มีข่าวว่าจัดอันดับอาหาร “ยอดแย่ของโลก” ยกอันดับ 1 (แปลว่าแย่ที่ซู้ด) ให้แก่ “แกงไตปลา” เมื่อกลางเดือนมีนาคม

จนโดนชาวเน็ตไทยถล่มเละตุ้มเป๊ะและมีคนดังออกมาโต้ยกใหญ่แม้แต่นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ก็สั่ง แกงไตปลา มารับประทานเมื่อตอนไปค้างภาคใต้

ผมก็เลยถือโอกาสคลิกเข้าไปดูในหมวดที่เขาประกาศอันดับอาหารยอดแย่ตามที่เคยเป็นข่าวดังกล่าว…ดูแล้วดูอีกขยี้ตาหลายครั้งไม่เห็นมีคำว่า “แกงไตปลา”

ดูครบทั้ง 100 อันดับ ไม่เจอแกงไตปลาเลยครับ…ทั้งที่ประกาศเดือนมีนาคม “แกงไตปลา” แย่เป็นอันดับ 1 แต่พอวันที่ 16 เมษายน ประกาศอีกที…ไม่มีเลย แกงไตปลาใน 100 อันดับอาหารยอดแย่ที่ว่า

แต่กลับไปมีอย่างอื่นๆ มาท้าทายความรู้สึกซะงั้น มีอะไรบ้าง? จะต้องค้านอีกไหม? พรุ่งนี้อ่านต่อนะครับ.

“ซูม”

ข้าวเหนียวมะม่วง, ไทย, พุดดิ้ง, แกงไตปลา, อาหาร, เมนู, ไลฟ์สไตล์, ข่าว, ข่าววันนี้, ซูมซอกแซก, ของหวาน, อันดับโลก, ที่ไหน, อร่อย, แม่วารี