รำลึก “ฉัตรมงคล” 2567+ งานดี “ทั่วไทย” สัปดาห์นี้

วันนี้ (เสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2567) เป็นวัน “ฉัตรมงคล” น้อมรำลึกถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ เพื่อทรงเป็นพระมหากษัตริย์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 แห่งราชจักรีวงศ์ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2562

จึงนับว่าวันนี้เป็นวันมหามงคลอย่างยิ่งอีกวันหนึ่งของประเทศชาติ ขอเชิญชวนปวงชนชาวไทยร่วมน้อมรำลึก และร่วมถวายพระพรชัยมงคลอย่างพร้อมเพรียงกันนะครับ

“เสาร์สารพัน” สัปดาห์นี้ขอเริ่มด้วยการชวนอ่านหนังสือ ซึ่งปกติจะอยู่ช่วงท้ายๆ มาไว้เสียตั้งแต่ช่วงแรกๆ เลย เพราะมีนิตยสารดีๆ ที่น่าอ่านน่าสนับสนุนส่งมาที่โต๊ะทำงานหลายๆ ฉบับ…

โดยเฉพาะอนุสาร อสท. ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ฉบับเดือนเมษายนแม้จะช้าไปนิดแต่น่าอ่านมากในหัวข้อ “Railways to Where เมื่อรถไฟไปถึง” แนะนำจังหวัดที่รถไฟไปถึงอย่าง หนองคาย อย่าง นครสวรรค์ ฯลฯ

อีกเล่มฉบับเมษายนเช่นกัน “การเงินธนาคาร” ฉบับ “ธนาคารแห่งปี 2567” รวมทั้งมีบทสัมภาษณ์พิเศษอธิบดีกรมสรรพสามิต ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ว่าจะมีบทบาทและจัดเก็บภาษีอย่างไรในยุคที่โลกเราเน้นปัญหาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน

งานนี้ “คนรักผลไม้” ห้ามพลาด ศูนย์การค้าสยามพารากอน ร่วมกับ กูร์เมต์ มาร์เกต เตรียมสร้างปรากฏการณ์สุดยิ่งใหญ่ รวบรวม “สุดยอดผลไม้” ที่ผ่านการคัดสรรคุณภาพจากเกษตรกรผู้ผลิตโดยตรงมากกว่า 30 แหล่งทั่วประเทศ

มาสู่งาน “SIAM PARAGON TROPICAL FRUIT PARADE 2024” เติมความอร่อยส่งท้ายฤดูกาลผลไม้ให้แก่คนรักผลไม้และรักทุเรียน ซึ่งจะมี “บุฟเฟต์ทุเรียน” 10 วัน 70 รอบ เอาให้เรอสนั่นสยามสแควร์กันไปข้าง ระหว่าง 6 พ.ค.-15 พ.ค.นี้ ณ พาร์ค พารากอน, สยามพารากอน

เคยได้ยินชื่อประเพณีนี้กันบ้างไหม? “ประเพณีแห่นาคโหด” ถ้ายังไม่เคยได้ยินอย่าลืมจดลงสมุดบันทึกไว้ เพื่อหาโอกาสไปดูชม ที่ อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ระหว่างวันที่ 8 ถึง 10 พฤษภาคม

ซึ่งจะมีพิธีบวชหมู่ หรืออุปสมบทหมู่ของชาวบ้าน โนนเสลา, โนนทัน ตำบลหนองตูม ของอำเภอและจังหวัดดังกล่าวด้วย พิธีแห่นาคที่ไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใคร

โดยจะนำ “พ่อนาค” ขึ้นนั่งแคร่ไม้ไผ่ที่มีคานหามและมีคนหาม และระหว่างแห่+หาม จะมีการ “เซิ้ง” มีการ “เขย่า” มีการ “โยน” พ่อนาคไปตามจังหวะกลองยาวและดนตรี ซึ่งจะมีทั้งความสนุกสนาน และฝึกความอดทนของพ่อนาคไปด้วยในตัว

…เพื่อให้พ่อนาคได้รับรู้รสชาติความทุกข์ทรมานของแม่ขณะตั้งท้องลูกๆ แล้วยังต้องอยู่ไฟนอนแคร่อีกหลายวัน เมื่อคลอดแล้ว จึงเรียกพิธีนี้ว่า “แห่นาคโหด” ด้วยประการฉะนี้

จากอีสานลงมาภาคกลางบ้างนะครับ สู่จังหวัด ชัยนาท ใกล้แค่นี้เอง–เพื่อหาของรับประทานอร่อยๆ กับงานที่ชื่อว่า “เทศกาลอาหารอร่อย ลุ่มเจ้าพระยาชัยนาท” ณ บริเวณเขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดฯ ซึ่งจะมีการออกบูธร้านอาหารชื่อดังของจังหวัด

โดยเฉพาะเมนูปลาเด็ดๆ หลายเมนู บวกกับของฝากจากชัยนาทรวมแล้วกว่า 140 ร้าน…จะนั่งรับประทานที่งาน หรือจะใส่ถุงใส่ปิ่นโตกลับบ้านเชิญได้ตามสะดวก งานเริ่มมาหลายวันแล้ว ยังเหลือวันนี้ 4 พ.ค. กับพรุ่งนี้ 5 พ.ค. อีก 2 วัน

เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางแค แจ้งมาตั้งแต่ 1 พ.ค.จนถึง 8 พ.ค.นี้ จะมีกิจกรรม “The Mall Lifestore : KIDSVENTURE” เปิดโลกการเรียนรู้ครั้งยิ่งใหญ่ผสมผสานการผจญภัยเสริมทักษะพ่อหนูแม่หนู รับช่วงปิดเทอม…มีอะไรบ้างในงานนี้อย่าลืมพาเด็กๆ ไปค้นหากันเอาเองนะครับ–ยังเหลืองานนับจากวันนี้ไปอีก 5 วันเต็มๆจ้า

ส่วนที่ห้างนี้จะตกแต่งบรรยากาศให้เป็น “ญี่ปุ๊นญี่ปุ่น” ในชื่องาน “Japan Signature 2024 @Central Westgate” วันนี้ถึง 7 พ.ค. เทศกาลอาหารญี่ปุ่นยิ่งใหญ่อลังการ จัดเต็มแบบยกครัวญี่ปุ่นมาปรุงสดๆ กันเลย…ไม่ต้องไปไกลถึงโตเกียว แค่ไป เซ็นทรัลเวสต์เกต บางใหญ่ นนทบุรี นั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงไปสะดวกมาก

ส่งท้ายเสาร์นี้ที่ 2 ศูนย์การประชุม และศูนย์แสดงสินค้าใหญ่ของประเทศ เริ่มด้วย ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จะมีงาน Pet Expo Thailand 2024 ระหว่าง 9-12 พฤษภาคมนี้ งานจำหน่ายสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงเจ้าแรกของไทย ที่คนรักสัตว์เลี้ยงทุกประเภทห้ามพลาด…

และอีกแห่งก็ที่อาคาร ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 3 เมืองทองธานี จะมีงาน Thailand Baby & Kids Best Buy ครั้งที่ 55 งานจำหน่ายและแสดงสินค้าเด็กที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย 9-12 พ.ค.เช่นกัน.

“ซูม”

รำลึก, ฉัตรมงคล, 2567, งานดี, ทั่วไทย, สัปดาห์นี้, ข่าว, ข่าววันนี้, ไลฟ์สไตล์, บุฟเฟต์ทุเรียน, เทศกาลอาหาร, ซูมซอกแซก, อาหารญี่ปุ่ย, Pet Expo