ข่าวดี “แกงไตปลา” หลุด “อันดับ 1” อาหารแย่

เมื่อวานนี้ผมเขียนถึงข่าว “ข้าวเหนียวมะม่วงไทย” ติดอันดับ 2 โลก ของ “พุดดิ้ง” ที่ทำจากข้าว และอันดับ 4 โลก ที่ทำจากอะไรก็ได้ ขอให้อยู่ในประเภท “พุดดิ้ง” ที่เป็นขนมหวาน ที่ฝรั่งเขาชอบรับประทานหลังอาหารก็แล้วกัน

ประสาคนชอบ “ข้าวเหนียวมะม่วง” ผมก็เลยเขียนขอบคุณเว็บไซต์ Taste Atlas ผู้จัดอันดับอาหารต่างๆ ทั่วโลกไปเสียยาวเหยียด

พอดีนึกขึ้นได้ว่าเว็บไซต์นี้แหละที่เคยทำให้เกิด “ดราม่า” พอสมควร เมื่อกลางเดือนมีนาคมนี่เอง ที่ไปจัดอันดับอาหารยอดแย่ของโลก 100 อันดับ แล้วผ่าไปจัดให้ “แกงไตปลา” ของเรา ยอดแย่เป็นอันดับ 1

จนเกิดกระแสทักท้วงและวิพากษ์วิจารณ์อย่างใหญ่หลวงจากชาวเน็ตของประเทศไทย ถึงขนาดมีการติดแฮชแท็ก #Saveแกงไตปลา กันอย่างกว้างขวาง

ท่านนายกฯ เศรษฐาก็ถึงกับสั่งแกงไตปลามารับประทานเมื่อไปตรวจราชการภาคใต้ดังที่เป็นข่าว

ปรากฏว่าในการประกาศ 100 อันดับอาหารยอดแย่ ล่าสุดของเว็บไซต์ระดับโลกเว็บนี้ไม่มี “แกงไตปลา” เลยครับ

คราวที่แล้วเดือนมีนาคมเขาลงภาพถ่ายแกงไตปลา พร้อมเขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า Thai Fish Entrails Sour Curry (Kaeng Tai pla) แล้วจัดให้เป็นอันดับ 1 อย่างชัดเจน

แต่ในการประกาศอันดับวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมานี้เอง “แกงไตปลา” หายไปจากการประกาศ 100 Worst Rated Foods in the World ล่าสุดไปซะแล้ว ดังที่ผมเขียนไว้เมื่อวาน

ผมดูแล้วดูอีกนับสิบหนหาวนไปวนมาจนครบ 100 อันดับ ไม่เจอ “แกงไตปลา” อีกเลย แต่ไปเจออาหารไทยอย่างอื่นแทน ขออนุญาตนำมารายงานต่อในวันนี้

อันดับ 1 กลายเป็น Blodpalt ครับ อาหารฟินแลนด์ และทางตอนเหนือของสวีเดน ผสมผสานอะไรต่อมิอะไรหลายอย่าง และราดด้วย ซอสสีคล้ำๆ ที่ทำมาจาก “เลือดสัตว์” อันดับ 2 ได้แก่ แซนด์วิชปลาซาดีน ของสเปน ที่ใช้ปลาซาดีนกระป๋องประกบด้วยแผ่นขนมปัง

ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ Hakarl ทำจากเนื้อฉลาม อาหารไอซ์แลนด์ ที่เคยติดอันดับ 2 รองจากแกงไตปลาเดือนที่แล้ว และอันดับ 4 ก็คือ Yerushalmi kugel อาหารอิสราเอล ที่ติดอันดับ 4 ครั้งที่แล้วเช่นกัน

มาอันดับ 5 โผล่มาใหม่และกลายเป็น Hang Lay Curry (Kaeng Hang le) หรือ แกงฮังเล อาหารเหนือของประเทศไทยเราบอกรายละเอียดว่าทำจากอะไรพร้อมสรรพ

จากนั้นก็เป็นอาหารยอดแย่ที่ติดอันดับคราวที่แล้วอีกหลายอย่างไปจนถึงอันดับ 27 ตั้งชื่อภาษาอังกฤษว่า Deep-Fried Silk Worms หรือ “หนอนไหมทอด” (ดักแด้หนอนไหมทอด) นั่นเอง

ระบุว่าเป็นอาหารที่มีขายตามสตรีทฟู้ดทั่วไปในประเทศไทย ซึ่งเคยติดอันดับ 2 เมนูยอดแย่ รองจาก แมงมุมทอด (ของกัมพูชา) ซึ่งเป็นอันดับ 1 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ไปเรื่อยๆถึงอันดับ 42 ได้แก่ Thai Meat Hotpot With Galangal and Lemongrass หรือ “จิ้มจุ่ม” ของประเทศไทยเช่นกัน

จากนั้นเป็นอันดับ 64 ผัดพริก (ให้รายละเอียดว่าผัดพริกขิง) และ 67 หมูน้ำตก เป็น 2 อย่างสุดท้ายจากไทยแลนด์

ครับ สรุปแล้วในอาหารแย่ที่ประกาศคราวนี้มีอาหารไทยเราติดโผมา 5 อย่าง ย้ำอีกครั้ง ได้แก่ แกงฮังเล, ดักแด้ไหมทอด, จิ้มจุ่ม, ผัดพริก และ หมูน้ำตก เป็นของกินที่คนไทยชอบทั้งสิ้น

โดยเฉพาะ ดักแด้ทอด รวมไปถึง รถด่วนทอดกรอบ ที่เว็บนี้ไม่ได้เอ่ยถึง…อาจจะไม่น่ากินสำหรับพวกยู แต่ลองไปดูที่เขาประกาศขายใน Lazada จะเห็นว่ามีสาระพัดรถด่วนมากมายหลายยี่ห้อ แสดงว่าต้องอร่อยและขายดีถึงขนาดขึ้นร้าน ออนไลน์ กันเลย

ขอบคุณที่ “แกงไตปลา” หลุดไปจากอันดับ 1 และไม่ปรากฏในอันดับไหนอีกในงวดนี้ ที่เขาบอกว่ามีผู้ลงคะแนน 447,719 คะแนน และมีถึง 312,634 คะแนน ที่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่เขากำหนดเอาไว้

ที่จริงน่าจะจัดอันดับอาหารน่ากินอย่างเดียวจะดีกว่า เพราะติดอันดับ 200 หรือ 300 ก็ยังยิ้มได้ ถือว่าเป็นของน่ากิน

เล่นสำรวจอาหารแย่ด้วย ใครโดนเอ่ยถึงก็โกรธทั้งนั้นแหละ… เพราะแย่ของยู แต่ไอชอบกิน มันเรื่องอะไรของยูล่ะ ใครช่วยแปลเป็นภาษาอังกฤษ ส่งไปที่แอดมินของ Taste Atlas ด้วยนะครับ.

“ซูม”

ข่าวดี “แกงไตปลา” หลุด “อันดับ 1” อาหารแย่, อาหารไทย, ข้าวเหนียวมะม่วง, อาหารยอดแย่, ไลฟ์สไตล์, ข่าว, ข่าววันนี้, ซูมซอกแซก, Taste Atlas