วันงดบุหรี่โลก 2561 + บ้านและสวน แฟร์ Select

ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือกันอีกแล้ว …เสาร์นี้ 26 พฤษภาคม 2561 มีงานดีน่าสนใจ น่าเที่ยว น่าชมที่ไหนบ้าง? ขอเชิญติดตามได้เลยครับ

เริ่มด้วยงานรณรงค์เนื่องในวัน “งดสูบบุหรี่โลก 2561” ที่จะมาถึงใน วันที่ 31 พฤษภาคมนี้ สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและภาคีเครือข่าย จัดงานนิทรรศการชี้ให้เห็นภยันตรายจากบุหรี่ พร้อมการแสดง และกิจกรรมให้ความรู้ ตลอดจนการให้บริการทางการแพทย์ตั้งแต่ 11.00-20.00 น. ณ ลานโปรโมชั่น 2-3 ชั้นจี ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์ ถนนเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา ช่วงลาดพร้าว-เกษตรนวมินทร์

สำหรับคนรักบ้าน รักสวน และเฟอร์นิเจอร์ ห้ามพลาดงานนี้ “บ้านและสวนแฟร์ Select” จัดร่วมกันเป็นครั้งแรกของนิตยสาร บ้านและสวน+Room โดยจะรวบรวมเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์และของแต่งบ้าน ตลอดจนสินค้าแฮนด์เมดมีสไตล์แห่งปี 2018 มาให้ดูชมและจับจ่ายซื้อหากว่า 300 บูธ ณ เพลนนารี ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่าง 30 พฤษภาคม-3 มิถุนายนนี้

งานนี้บอกมาว่า เด็กๆควรไปเที่ยว “เดอะมอลล์ ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ โคโดโมะ โนะฮิ 2018” ที่จะยกเทศกาลวันเด็กญี่ปุ่นมาไว้ที่ เดอะมอลล์ บางแค 24-30 พ.ค. เชิญชมการแสดงพื้นเมืองญี่ปุ่น การออกร้านอาหารญี่ปุ่นและบรรยากาศงานวัดแบบญี่ปุ่นครบเครื่อง…ส่วนที่ เดอะมอลล์ บางกะปิ แจ้งไปแล้วตั้งแต่เสาร์ก่อน ขอย้ำอีกที งาน “เดอะมอลล์ พฤกษาสยาม” ครั้งที่ 19 หรือ “19th Siam Botanical Show” เริ่มแล้วตั้งแต่ 25 พ.ค. และจะมีไปจนถึง 3 มิถุนายน คนรักดอกไม้พลาดไปจะเสียดาย

ภาพจากเฟซบุ๊ก The Mall Thailand

งานนี้ ทั้งอร่อยและละลานตาไปกับการแสดงจากภาคใต้…งาน “หรอยจังฮู้! อู้หู…ของดีเมืองใต้” ที่อาณาจักรแห่งอาหารไทย Eathai ชั้น G ศูนย์การค้า เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ ระดมเมนูเลื่องชื่อแดนใต้ จากหาดใหญ่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ตรัง ฯลฯ มาให้ชิมอย่างเต็มอิ่ม พร้อมสัมผัสวัฒนธรรมปักษ์ใต้บ้านเรา อาทิ หนังตะลุง, รำมโนราห์ และทีปัส เรนัง เริ่มมาแล้วตั้งแต่ 22 พ.ค. จะมีจนถึง 3 มิ.ย.นี้

ไปที่ต่างจังหวัดบ้างครับ เริ่มจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) ขอเชิญเยาวชนและบุคคลที่สนใจร่วมชมและเชียร์ผู้เข้าแข่งขันในมหกรรม “การแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 11” รอบคัดเลือกภาคเหนือ ที่ศูนย์การค้า เซ็นทรัล พลาซา เชียงใหม่ วันที่ 29 พ.ค. …ใกล้ๆกันนั้นเอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง จัดนิทรรศการออกแบบนิพนธ์ครั้งที่ 10 แสดงผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะสาขาออกแบบหัตถกรรม ระหว่าง 30 พ.ค.-3 มิ.ย. ที่ เซ็นทรัล พลาซา ลำปาง

งานนี้จัดในกรุงเทพมหานคร แต่เป็นงานจากภูธรโดยตรงเข้าสเปกคอลัมน์นี้ที่เอาใจช่วยชาวต่างจังหวัด…งาน “ท่องวิถี 4 มรดกโลก” เพื่อประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวใหม่ให้กับภาคเหนือและสร้างการรับรู้ให้แก่เส้นทาง 4 มรดกโลก เปิดงานโดยรอง ผวจ. วรพจน์ แววสิงห์งาม จากจังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อหลายวันก่อน ยังเหลืองานอีก 2 วัน…26-27 พ.ค. ที่ด้านหน้าศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์

ก็มาถึงข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ ขอเริ่มด้วยนิยายแปลงพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา ช่วงเหตุการณ์โกลาหลในวาระสุดท้ายก่อนกรุงแตก “กรุงแตก ยศล่มแล้ว” โดย สุจิตต์ วงษ์เทศ ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 โดยสำนักพิมพ์นาตาแฮก จะเป็นละครพีเรียดได้อีกเรื่องไหมเนี่ย? …

ไหนๆก็เริ่มด้วยนวนิยายประวัติศาสตร์แล้ว ขอแนะนำนิตยสารที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทยที่น่าอ่านมาก และยังโชคดีอยู่รอดมาได้ถึงทุกวันนี้ “ศิลปวัฒนธรรม” น่ะครับ ฉบับเดือนพฤษภาคม มีเรื่องเด่น “ค้นประวัติศาสตร์ไทยในหลักฐานพม่า” ก็ลองอ่านกันดู…

ของ นานมีบุ๊คส์ ยังมีหนังสือรางวัล “แว่นแก้ว” อีกชุดงวดนี้เป็นหนังสือเด็ก นิทานภาพส่งเสริมคุณธรรม รางวัลชนะเลิศครั้งที่ 13 “สุขใจในวันน้ำท่วม” ของนักเขียน หทัยชนก เชียงทอง และนักวาด ผศ.สุทัศน์ ปาละมะ ส่วนรองชนะเลิศ “มีอะไรให้ช่วยไหมจ๊ะ” โดย พัชรา พันธุ์ธนากุล และชมเชย “โกโก้ ฮิปโปธรรมดา” โดย ณิชา พีชวณิชย์ และ กิตติยา แอนดรูว จะซื้อฝากลูกๆก็เชิญนะครับ.

“ซูม”