รถ “สูตร 1” 2024 “พี่แม็กซ์” เต็งหาม

สัปดาห์นี้ยังไม่มีข่าวใหญ่น่าสนใจมากนัก จาก NBA และการแข่งขันก็ยังมีอยู่อีก 1 เดือน เต็มๆ ก่อนจะจบฤดูกาลปกติและรู้ว่าทีมไหนจะได้เข้ารอบ “เพลย์ออฟ” กับ “เพลย์อิน” บ้าง

“จ่าแฉ่ง” ขออนุญาตเขียนถึงกีฬาสากลอันเป็นที่สนใจในระดับโลกประเภทอื่นๆ สลับฉากดังที่เคยเรียนไว้ก่อนแล้วไปพลางๆนะครับ

อีก 1 กีฬาที่ได้รับความสนใจสูงพอสมควรและได้ชื่อว่าเป็นกีฬาที่เรียกคนดูระดับไฮโซมีสตางค์มากที่สุดที่จะเขียนถึงในวันนี้ก็คือ “กีฬารถแข่ง” ที่เรียกว่า “Formula One” หรือ F1 “รถสูตร 1” นั่นเอง

ไม่ว่าจะแข่งสนามไหนเมืองไหนจะมีแฟนๆ แห่ไปชมแน่นขนัด แน่นทั้งในสนามแข่งและแน่นทั้งในตัวเมือง โรงแรมเต็ม ร้านอาหารเต็ม จับจ่ายใช้สอยทำเงินให้แก่เจ้าภาพอย่างมหาศาลในแต่ละครั้งที่มีการแข่งขัน

สำหรับปีใหม่หรือ 2024 นี้ การแข่งขันฤดูกาลใหม่ได้เริ่มขึ้นแล้วครับผ่านไป 2 ครั้ง 2 สนาม เมื่อเร็วๆ นี้เอง ยังไม่สายเกินไปที่จะเขียนแนะนำในสัปดาห์นี้ เพราะยังมีการแข่งขันเหลืออยู่อีกถึง 22 สนาม (จากทั้งหมด 24 สนาม) จนถึงปลายปี

จำกันไว้ง่ายๆ เลยครับว่าการแข่ง F1 นั้น ในแต่ละปีเขาจะจัดให้มีทีมสุดยอดรถแข่งมาแข่งรวม 10 ทีมด้วยกัน แต่ละทีมจะมีรถ 2 คัน ใช้ผู้แข่งขันคันละ 1 คน จึงเท่ากับมีนักขับรถลงแข่งทีมละ 2 คนโดยปริยาย

เขาจะจัดแข่งไปเรื่อยๆ จนครบทุกสนาม พร้อมกับเก็บแต้มสะสมเอาไว้ นักแข่งคนใดได้แชมป์ก็จะได้ 25 แต้ม ส่วนที่ 2 ที่ 3 ไปจนถึงที่ 10 ก็จะได้คะแนนลดหลั่นลงไป

ถึงสิ้นปีแข่งครบทุกสนาม ใครได้แต้มสูงสุดก็จะได้แชมป์ไปครอง ถือเป็น “แชมป์โลก” F1 ในปีนั้นๆ

ขณะเดียวกัน ก็จะให้คะแนนประเภททีม หรือผู้สร้างควบคู่ไปด้วย ทีมไหนรถแข่งของตนชนะมากกว่าเพื่อนก็จะได้คะแนนสะสมสูง…รวมสิ้นปีใครสูงสุดก็คว้าแชมป์ ประเภททีม ไปครอง

สำหรับปีนี้ 10 ทีมที่เข้าแข่งขัน ได้แก่ อัลไพน์, แอสตัน มาร์ติน, เฟอร์รารี่, ฮาสส์, ซอเบอร์, แม็คลาเร็น, เมอร์เซเดส, อาร์บี,เรดบูลล์ และ วิลเลียมส์

ส่วนนักแข่งหรือผู้ขับขี่รถมีทั้งสิ้น 20 ราย “จ่าแฉ่ง” คงลงได้ไม่หมด ขอเอ่ยสัก 10 ราย ที่เป็นตัวเต็งปีนี้ก็แล้วกัน

ได้แก่ 1. แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน (เรดบูลล์), 2.เซอร์จิโอ เปเรซ (เรดบูลล์), 3.ชาร์ล เลอแคลร์ (เฟอร์รารี่), 4.เฟอร์นันโด อลองโซ (แอสตัน มาร์ติน), 5.หลุยส์ แฮมิลตัน (เมอร์เซเดส), 6.แลนโด นอร์ริส (แม็คลาเร็น), 7.จอร์จ รัสเซลล์ (เมอร์เซเดส), 8.คาร์ลอส แซงซ์ (เฟอร์รารี่), 9.ออสกอร์ เพียสตรี (แม็คลาเรน) และ 10.ดาเนียล ริซเซียร์โด (RB)

ทั้ง 10 คนนี้เป็นตัวเต็งที่จะได้แชมป์ปีนี้เรียงตามลำดับจากการฟันธงของลาสเวกัส

สำหรับ “เต็ง 1” อันได้แก่ แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน แห่งเรดบูลล์นั้น ถือสัญชาติเนเธอร์แลนด์ อายุแค่ 26 ปี ลงแข่ง F1 ตั้งแต่ ค.ศ.2014 เริ่มมีชื่อเสียงเตาะแตะเมื่อปี 2016 ได้แชมป์มา 1 สนาม จนมาดังสุดขีดในปี 2021 ได้แชมป์ถึง 10 สนาม ได้เป็นหมายเลข 1 หรือได้แชมป์โลกเป็นปีแรก

ปี 2022 เขาได้แชมป์ 15 สนาม ได้เป็นแชมป์โลกสมัยที่ 2 และปี 2023 หรือปีที่แล้วได้แชมป์ถึง 19 สนามจาก 22 สนามแข่งขัน ได้แชมป์โลกไปอีก 1 สมัย เป็น 3 สมัยติดกัน

สำหรับปีนี้แข่ง 24 สนามอย่างที่ว่า และ 2 สนามแรก บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ กับ ซาอุดีอาระเบีย กรังด์ปรีซ์ เมื่อ 2 มี.ค. กับ 9 มี.ค.ที่ผ่านไป แม็กซ์ สามารถคว้าแชมป์ได้ทั้ง 2 สนาม

การแข่งในนามของเรดบูลล์ จึงทำให้เรดบูลล์พลอยได้แชมป์ประเภททีม หรือผู้สร้างไปด้วย โดยเฉพาะ 2 ปีหลัง 2022 และ 2023 แชมป์ประเภททีมหรือผู้สร้างเป็นของเรดบูลล์ทั้ง 2 ปี

สำหรับสนามหน้าของปีนี้จะแข่งในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม ที่เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ในศึกออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์…อย่าลืมติดตามด้วยนะครับ ว่าชัยชนะจะเป็นของแม็กซ์ เวอร์สแตพ เพน และเรดบูลล์อีกหรือไม่? อย่างไร?

“จ่าแฉ่ง”

รถสูตร1, F1, กีฬา, รถแข่ง, แชมป์โลก, formula 1, รถ, กรังด์ปรีซ์, ฤดูกาลใหม่, ทีม, ความเร็ว, ตาราง, ข่าว,​ ซูมซอกแซก