“2 ตำนาน” งานใหญ่ หนังสือ+มอเตอร์โชว์

คงจะทราบกันดีแล้วว่าในช่วงปลายเดือนมีนาคมไปจนถึงต้นเดือนเมษายน อีกไม่กี่วันข้างหน้านี้จะมี “งานใหญ่” ระดับ “ตำนาน” ให้คนไทยหลั่งไหลไปเที่ยว 2 งานด้วยกัน

ได้แก่งาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ 2567” หรือ ครั้งที่ 52 กับงาน “บางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2567” หรือ ครั้งที่ 45 นั่นเอง

เรามาเริ่มกันที่งานแรกก่อนเลยครับ

ดูจากจำนวนครั้งที่แถลงไว้ “งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ” ประจำปี 2567 ซึ่งจะเริ่ม ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันที่ 28 มีนาคม-8 เมษายนนี้ เป็นงานที่เก่าที่สุดเพราะย่างเข้าสู่ครั้งที่ 52 หรือปีที่ 52 เข้าไปแล้ว

ตาม “ตำนาน” ที่มีการบันทึกไว้ระบุว่า “งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ” จัดขึ้นครั้งแรกโดยมติของกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ กับคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ (ใน พ.ศ.นั้น) ที่บริเวณ โรงละครแห่งชาติ ข้างๆ สนามหลวง ด้านเหนือนั่นเอง

จากนั้นก็โยกย้ายไปที่ท้องสนามหลวงบ้าง, คุรุสภาบ้าง, ถนนลูกหลวง ข้างๆ กระทรวงศึกษา ธิการบ้าง ฯลฯ รวมทั้งไปจัดที่โรงเรียนหอวังและสวนลุมพินีก็ยังมีบันทึกไว้

แต่ที่หัวหน้าทีมซอกแซกคุ้นเคยที่สุดก็คือบริเวณ ถนนลูกหลวง ข้างกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะมีการตั้งเต็นท์สู้แดดสู้ฝนและสู้ฝุ่นที่นั่นจำได้ว่าช่วงเที่ยงๆ บ่ายๆ จะร้อนมาก ผู้คนบางตา แต่พอตกเย็นและหัวค่ำจะเย็นลงและจะมีคนไปเดินมากขึ้น

ต่อมาเมื่อมีการก่อสร้าง ศูนย์การประชุม แห่งชาติสิริกิติ์ ขึ้นใน พ.ศ.2534 งานสัปดาห์หนังสือก็มีโอกาสไปจัดที่ศูนย์แห่งนี้ และกลายเป็น “งานคู่ขวัญ” ของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ที่คนรักหนังสือจะไปเยี่ยมเยือนเสมอปีละครั้ง

เกิดเป็นตำนานของการลากกระเป๋าเดินทางไปซื้อหนังสือ ลากลงสู่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินกลับบ้านอยู่หลายปี จนกระทั่งมีการปิดศูนย์ประชุมฯ เพื่อปรับปรุงและขยายพื้นที่เพิ่มเติม จึงได้โยกย้ายชั่วคราวไปที่ เมืองทองธานี เมื่อ พ.ศ.2562-2563 และ ศูนย์ไบเทค บางนา เมื่อ 2564

ปี 2565 มีโอกาสไปจัดที่ สถานีกลางบางซื่อ (ชื่อในขณะนั้น) เพื่อร่วมฉลองงานครบ 50 ปีของสัปดาห์หนังสือและ 125 ปีของการรถไฟแห่งประเทศไทย ถือเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่มากสุดนับตั้งแต่ต้องอพยพออกจากศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

แต่ในที่สุด พ.ศ.2566 งาน สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ซึ่งระยะหลังจะรวมงาน สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ไว้ด้วยก็ได้กลับคืนสู่ ศูนย์การประชุม แห่งชาติสิริกิติ์อีกครั้ง ท่ามกลางการต้อนรับของคนรักหนังสืออย่างอบอุ่น รวมทั้งปีนี้ 2567ซึ่งเป็นครั้งที่ 52 ก็จะจัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เช่นเคย

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ผู้รับหน้าที่ในการจัดงานสัปดาห์หนังสือมาโดยตลอดในช่วงหลังๆ คาดว่าจะมีหนังสือกว่า 1 ล้านเล่มจาก 322 สำนักพิมพ์รวม 914 บูธ มาวางจำหน่ายในปีนี้

สำหรับ “ตำนานที่ 2” เก่ารองลงมาก็คืองาน “บางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2567” ครั้งที่ 45 นั่นเอง…แต่เดิมใช้ชื่อสั้นๆ ว่างาน “MOTOR SHOW’79” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ เวทีลีลาศสวนลุมพินี ที่คนไทยยุคโน้นคุ้นเคยอย่างดียิ่ง เพราะเป็น “ฮอลล์” ขนาดใหญ่ที่สุดแล้วเท่าที่มีอยู่ในกรุงเทพมหานคร

แม้จะมีขนาดเนื้อที่แค่ 16,000 ตารางเมตร จัดโชว์รถยนต์ได้ไม่กี่คัน แต่ก็กลายเป็นงานที่ลือลั่นของ พ.ศ.2522 หรือ ค.ศ.1979 ได้รับเสียงกล่าวขานแสดงความชื่นชมกระหึ่มไปทั่ว

นับเป็นกำลังใจแก่ ปราจิน เอี่ยมลำเนา อดีตศิษย์เก่าโรงเรียน อยุธยาวิทยาลัย และ โรงเรียนเพาะช่าง ซึ่งออกมาเป็นช่างศิลป์ให้กับนิตยสารรถยนต์ กรังด์ปรีซ์ และได้กลายเป็นเจ้าของนิตยสารเสียเอง จึงตัดสินใจจัดงานโชว์รถยนต์ครั้งแรกของประเทศไทยขึ้นเท่าที่มีการจดบันทึกไว้ในปีแรกที่เขาจัดขึ้นแค่ 5 วัน (2-6 เมษายน 2522) ณ เวทีลีลาศสวนลุมพินีนั้นมีคนเข้าชมถึง 380,000 คน

จัดที่สวนลุมพินีได้ปีเดียว ปีถัดมา 2523 ปราจิน เอี่ยมลำเนา ก็โยกย้ายไปจัดที่ สวนอัมพร ซึ่งกว้างขวางกว่าจัดโชว์รถยนต์ได้มากกว่า มีแฟนรถยนต์ไปให้กำลังใจเพิ่มจากปีแรกเล็กน้อยประมาณ 390,000 กว่าคนเขาจึงปักหลักจัดที่สวนอัมพรต่อไปอีกถึง 17 ปี และก็มีผู้ชมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทะลุหลัก 2 ล้านคน ในช่วงหลังๆ

ปี 2540 เป็นปีสุดท้ายที่งานนี้จัดที่สวนอัมพร เพราะนับตั้งแต่ พ.ศ.2541 เป็นต้นมา ปราจิน เอี่ยมลำเนา ก็ตัดสินใจใหญ่อีกครั้งโดยโยกย้ายไปจัด ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการ ไบเทค บางนา อันกว้างขวางมีพื้นที่ให้โชว์รถยนต์ได้อย่างเต็มที่

งานมอเตอร์โชว์ยึดครองพื้นที่ไบเทคบางนาอยู่ 13 ปีเต็ม ถึงปี 2554 จึงย้ายไปสู่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี นับถึงปีนี้น่าจะเกิน 10 ปีแล้ว

สำหรับการเปลี่ยนชื่อมาเป็นงาน “Bangkok International Motor Show” นั้น เริ่มขึ้นในการจัดงานครั้งที่ 17 พ.ศ.2539 ซึ่งยังจัดอยู่ที่ “สวนอัมพร” และได้ใช้ชื่องานดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบัน

ต้องยอมรับว่าความยิ่งใหญ่อลังการของงานมอเตอร์โชว์นอกจากจะมีรถหรูแห่งปี รถซุปเปอร์คาร์ราคาแพงแห่งปี รวมทั้งรถรุ่นใหม่ล่าสุดแห่งปีมาร่วมโชว์จนเป็นที่ฮือฮามาโดยตลอดแล้วนั้น ยังหนีไม่พ้นที่ผู้คนจะพูดถึง “แม่ย่านางรถ” หรือเหล่าบรรดา “พริตตี้” ทั้งหลายที่กลายเป็นองค์ ประกอบที่สำคัญยิ่งของงานรถยนต์ไปด้วย

สำหรับปีนี้ 2567 หรือครั้งที่ 45 ซึ่งจะยังคงจัดที่อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ระหว่าง 27 มี.ค.ถึง 7 เม.ย.นั้น คาดว่าจะกระหึ่มไปด้วยสาวงามและรถงามอีกเช่นเคย

ครับ! ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องเล่าหรือตำนานของ 2 งานใหญ่ที่ประชันกันมาทุกปีกว่า 40 ปีเข้านี่แล้ว…ผลปรากฏว่าสูสีกันเพราะจะมีกองเชียร์หรือคนไปเที่ยวงานในจำนวนใกล้เคียงกันเสมอ

ปีนี้จะใกล้เคียงอีกหรือเปล่า? หรืออาจจะมีงานใดเอาชนะได้เด็ดขาด…ปลายมีนาคมต้นเมษายนอีกอึดใจเดียวเท่านั้นเดี๋ยวก็รู้ละครับ.

“ซูม”

สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ, มอเตอร์โชว์, ตำนาน, เมื่อไหร่, จัดที่ไหน, ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, วันไหน, เปิดกี่โมง, ข่าว, ซูมซอกแซก