ไหว้พระขอพรงานสมโภชพระอาราม 196 ปี “วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร”

วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ผสานความร่วมมือกับ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กรมการศาสนา สำนักงานอาชีวศึกษา มูลนิธิสิริวัฒนภักดี บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ ชุมชนย่านกะดีจีน-คลองสาน จัดงาน “สมโภชพระอาราม 196 ปี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร”

สุขสราญรุ่งโรจน์ สมโภชวัดประยูร ไหว้พระขอพร ย้อนวันวาน ชิมอาหารท้องถิ่น ชมศิลปินร่วมสมัย เที่ยวงานปลอดภัย ใส่ใจรักษ์โลก

ไหว้พระขอพรงานสมโภชพระอาราม 196 ปี “วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร”, วัฒนธรรม, ท่องเที่ยว, ศาสนา, อาหาร, งานวัด, ชุมชน, ข่าว, ซูมซอกแซก

เทศกาลร้านอาหารอร่อย ของเด็ดและดี ร้านค้าชุมชนกว่า 120 ร้านค้า และร่วมชมมหรสพและการแสดงอีกมากมาย 16.00-23.00 น.

พร้อมชมความมหัศจรรย์เจดีย์รางวัลยอดเยี่ยม ยูเนสโก งานนี้นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ จะได้ร่วมอิ่มบุญ อิ่มใจ กับกิจกรรมภายในงานตลอด 3 วัน 3 คืน ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งถือเป็นย่านประวัติศาสตร์เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร

ไหว้พระขอพรงานสมโภชพระอาราม 196 ปี “วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร”, วัฒนธรรม, ท่องเที่ยว, ศาสนา, อาหาร, งานวัด, ชุมชน, ข่าว, ซูมซอกแซก

วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เป็นพระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดวรวิหาร ที่สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยุรวงศ์ (ดิศ บุนนาค) เมื่อครั้งเป็นเจ้าพระยาพระคลัง ว่าที่กรมท่า และพระสมุหกลาโหม ได้อุทิศสวนกาแฟสร้างเป็นวัดขึ้น เมื่อ พ.ศ. 2371 และได้ถวายเป็นอารามหลวงในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 และได้รับพระราชทานนามว่า “วัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร” จนถึงปัจจุบันมีอายุ 196 ปี

ไหว้พระขอพรงานสมโภชพระอาราม 196 ปี “วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร”, วัฒนธรรม, ท่องเที่ยว, ศาสนา, อาหาร, งานวัด, ชุมชน, ข่าว, ซูมซอกแซก

ซึ่งเปรียบเสมือนศูนย์รวมทางวัฒนธรรมของชาวไทย ย่านกะดีจีน ฝั่งธนบุรี ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นชุมชน 3 ศาสนา 4 ความเชื่อ ได้แก่ พุทธเถรวาท พุทธมหายาน คริสต์ และอิสลาม แต่อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสามัคคี ตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี จึงถือเป็นย่านประวัติศาสตร์เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร

โดยภายในงานสมโภชพระอาราม 196 ปี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร จัดเต็มด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งกิจกรรมทางด้านศาสนา เสริมสิริมงคลให้กับชีวิตและครอบครัวต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๗ ร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุบนพระมหาเจดีย์ ชมความงดงามพร้อมลอด พระบรมธาตุมหาเจดีย์ และพรินทร์ปริยัติธรรมศาลา หนึ่งเดียวของไทย และตีระฆัง สุขสราญ รุ่งโรจน์บนพระมหาเจดีย์ ที่คว้ารางวัลยอดเยี่ยมระดับโลกจาก UNESCO

รวมถึงสักการะ พระพุทธธรรมวิเชษฐศาสดา พระประธานในพระอุโบสถ พระพุทธนาค ในพระวิหาร พระพุทธนาคปรกพันปี ในพิพิธภัณฑ์ พระพุทธรูปหยกขาว (ปางปฐมเทศนา) หลวงพ่อแขกในเขามอ และขรัวแก้ว ด้านหลังพระอุโบสถ นอกจากนี้ยังมีการประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ

ไหว้พระขอพรงานสมโภชพระอาราม 196 ปี “วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร”, วัฒนธรรม, ท่องเที่ยว, ศาสนา, อาหาร, งานวัด, ชุมชน, ข่าว, ซูมซอกแซก

กิจกรรมด้านวัฒนธรรม ฟังการเสวนา 3 ศาสนา หัวข้อ “คุณธรรมทางศาสนาเพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน” โดย พระพรหมบัณฑิต และผู้นำศาสนาต่างๆ พร้อมรับชมการประกวดและการแสดงทางด้านวัฒนธรรม การประกวดร้านดีศรีชุมชน ปี 3 (ร้านค้าสะอาด อร่อย ร้านสวยงาม วัตถุดิบปรุงดี แม่ค้ายิ้มแย้ม) การประกวดอาหาร 3 ศาสน์/ออกร้านอาหารจากวิทยาลัยอาชีวะ ในบรรยากาศงานวัดร่วมสมัย และเพลิดเพลินกับเกมงานวัดอีกมากมาย

โดย พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ให้ข้อมูลว่า “งานสมโภชวัดประยุรวงศาวาสวรวิหารครบ 196 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนมาทำกิจกรรมร่วมกัน นึกถึงบุพการีที่มีอุปการะคุณต่อวัด เพื่อจะได้รักษาดูแลวัดวาอารามให้เจริญก้าวหน้า มีบทบาทต่อสังคมต่อไป

และเมื่อมารวมกันแล้ว ร่วมกันฉลองแล้วก็มีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทั้งแก่วัดและสังคม ภายใต้แนวทางการจัดการ บวร ยกกำลัง 2 เป็นการเชื่อมโยงบริบทสังคม ในทุกมิติ บ้าน วัด โรงเรียน บริษัท วิสาหกิจเพื่อสังคม ราชการ มีการสร้างรายได้ให้คนในชุมชนและพื้นที่โดยรอบพระอาราม มีพื้นที่ในการออกร้าน จำหน่ายสินค้า นำผลิตภัณฑ์ในชุมชน นำเสนอและจำหน่าย ให้กับประชาชนทั่วไป

อีกสิ่งสำคัญ คือ การร่วมกันจัดงานในทุกปี ทำให้งานสมโภชวัดประยุรฯ เป็นเทศกาลที่คงรูปแบบเทศกาลงานวัดแบบดั้งเดิมและเป็นเทศกาลงานวัดที่ยิ่งใหญ่ในย่านฝั่งธนบุรี อีกด้วย ทั้งเป็นการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนที่เกิดจากความร่วมมือ บวร อันเป็นโมเดลต้นแบบการพัฒนาชุมชนเมือง

ซึ่งวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เปรียบเสมือนศูนย์รวมทางวัฒนธรรมของชาวไทย ย่านกะดีจีน ฝั่งธนบุรี ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นชุมชน 3 ศาสนา 4 ความเชื่อ ได้แก่ พุทธเถรวาท พุทธมหายาน คริสต์ และอิสลาม แต่อยู่ร่วมกันได้อย่างดี ตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี จึงถือเป็นย่านประวัติศาสตร์เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร”

การจัดงานในครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดียิ่ง สำหรับพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยว ที่จะได้ร่วมสักการะพร้อมชมความงดงามของพระบรมธาตุมหาเจดีย์ และพรินทรปริยัติธรรมศาลา หนึ่งเดียวของไทย ที่คว้ารางวัลยอดเยี่ยมระดับโลกจาก UNESCO กราบสักการะพระพุทธนาคในพระวิหารพระพุทธธรรม วิเชษฐศาสดาในพระอุโบสถพระพุทธนาคปรกพันปีในพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อแขกในเขามอ และ ขรัวแก้วด้านหลังพระอุโบสถ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่นี้อีกด้วย

ติดตามข่าวประชาสัมพันธ์และความเคลื่อนไหวได้ที่ www.watprayoon.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ประชาสัมพันธ์วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร โทร ๐๒-๔๖๖๑๖๙๓