“เทศกาลภาพยนตร์เงียบ ประเทศไทย” หนังเงียบคลาสสิกพร้อมประกอบดนตรีสดทุกรอบ ที่หอภาพยนตร์ 

กลับมาอีกครั้ง ! เทศกาลภาพยนตร์เงียบ ร่วมเปิดประวัติศาสตร์โลกภาพยนตร์กับหนังเงียบคลาสสิกพร้อมประกอบดนตรีสดทุกรอบ ที่หอภาพยนตร์ 

เทศกาลภาพยนตร์เงียบ ประเทศไทย, หนังเงียบ, ดนตรีสด, คลาสสิก, หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน), ข่าว, ชาร์ลี แชปลิน, ซูมซอกแซก

เทศกาลภาพยนตร์เงียบ ประเทศไทย (The Silent Film Festival in Thailand)” จะกลับมาสร้างความรื่นรมย์ด้วยหนังเงียบคลาสสิกจากหลากหลายชาติ ประกอบการเล่นดนตรีสด หลังจากห่างหายไปนานกว่า 3 ปี โดยเทศกาลจะมีขึ้นใน วันที่ 2 – 4 มิถุนายน 2566 โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.fapot.or.th และ www.facebook.com/silentfilmthailand

เทศกาลภาพยนตร์เงียบ ประเทศไทยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 โดยจะมีหนังเงียบหลากหลายสไตล์และเนื้อหา ทั้งหนังที่เข้มข้นเหมาะกับแฟนหนังเงียบ และหนังสำหรับเด็กและครอบครัว เพื่อเปิดโลกแห่งประวัติศาสตร์ภาพยนตร์เงียบให้คนดูรุ่นใหม่ 

เทศกาลภาพยนตร์เงียบ ประเทศไทย, หนังเงียบ, ดนตรีสด, คลาสสิก, หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน), ข่าว, ชาร์ลี แชปลิน, ซูมซอกแซก

ภาพยนตร์เรื่องพิเศษสำหรับเทศกาลในปีนี้คือ Foolish Wives (1922) หนังเงียบเรื่องสำคัญของผู้กำกับ เอริค ฟอน สตรอไฮม์ (Erich von Stroheim) ที่เพิ่งได้รับการบูรณะใหม่อย่างสมบูรณ์และจะมาขึ้นจอใหญ่ของหอภาพยนตร์ ก่อนหน้านี้ Foolish Wives เคยจัดฉายในเทศกาลมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อ พ.. 2561 แต่เป็นฉบับที่ยังไม่ได้บูรณะและสั้นกว่าเกือบ 50 นาที ซึ่งต่างจากฉบับนี้ที่จะจัดฉายในปีนี้ 

หนังเงียบเรื่องสำคัญอีกเรื่องในงานนี้ได้แก่ เช่น The Kid (1921) ภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของ ชาร์ลี แชปลิน ดาวตลกผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกและศิลปินเอกด้านการแสดงผู้สามารถผสมผสานความอ่อนไหวเข้ากับความโศกเศร้า นี่จะเป็นครั้งแรกที่เทศกาลหนังเงียบจะนำหนังของแชปลินมาฉาย 

โดย The Kid จะฉายในโปรแกรมสำหรับเด็กและครอบครัวในบ่ายวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน ส่วนโปรแกรมรอบบ่ายสำหรับผู้ชมวัยเด็กในวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน ได้แก่ Peter Pan (1924) หนังดังสุดสนุกสนานที่นำวรรณกรรมเยาวชนคลาสสิกสำหรับเด็กเรื่องแรกมาสร้างเป็นภาพยนตร์ เต็มไปด้วยการผจญภัยและบทเรียนของการเติบโต 

เทศกาลภาพยนตร์เงียบ ประเทศไทย, หนังเงียบ, ดนตรีสด, คลาสสิก, หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน), ข่าว, ชาร์ลี แชปลิน, ซูมซอกแซก

นอกจากนี้ยังมี Beethoven (1927) ภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นเนื่องในวาระ 100 ปีการเสียชีวิตของ ลุดวิก ฟาน เบโธเฟน คีตกวีชาวเยอรมัน The Organist at St. Vitus’ Cathedral (1929) หนังเงียบจากประเทศเช็ก ว่าด้วยนักออร์แกนวัยชราที่ตกเป็นพยานการฆ่าตัวตายของชายนิรนาม Fragment of an Empire (1929) หนังโซเวียตหาดูยากเรื่องสำคัญ เรื่องราวของชายหนุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกเกณฑ์ไปรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 จนความจำเสื่อม และที่พลาดไม่ได้เช่นกันคือ The Brilliant Biograph: Earliest Moving Images of Europe ผลงานที่ Eye Filmmuseum เนเธอร์แลนด์ และ British Film Institute ประเทศอังกฤษ นำฟุตเทจภาพจากยุคแรกที่มีการถ่ายภาพยนตร์มาบูรณะและร้อยเรียงกันใหม่เมื่อ พ.. 2563 

สำหรับนักดนตรีประจำเทศกาลปีนี้ เป็นนักเปียโนชาวดัตช์ทั้งสองคน คนแรกคือ Maud Nelissen ผู้ได้รับการยอมรับอย่างสูงในแวดวงนักดนตรีประกอบหนังเงียบโลกและมีผลงานการแสดงในเทศกาลภาพยนตร์สำคัญหลายแห่ง รวมถึงเคยร่วมแสดงในเทศกาลภาพยนตร์เงียบ ประเทศไทย มาแล้วถึง 2 ครั้ง อีกคนคือ Daan van den Hurk นักดนตรีประกอบหนังเงียบรุ่นใหม่ ผู้มีผลงานแสดงประจำอยู่ที่ Eye Filmmuseum นอกจากนี้ยังมีนักดนตรีไทยรับเชิญ คือ ธารตะวัน เครืออ่อน ศิลปินอิสระและอาจารย์พิเศษ ผู้เพิ่งจบปริญญาโทด้านดนตรีจาก Goldsmiths, University of London ประเทศอังกฤษ

เทศกาลภาพยนตร์เงียบ ประเทศไทย (The Silent Film Festival in Thailand)” จะมีขึ้นใน วันที่ 2 – 4 มิถุนายน 2566 โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)