กลับมาลุ้น “คนชนคน” “14 ทีม” จ่อ “เข้ารอบ”

เมื่อ “ฟุตบอลโลก 2022” ผ่านไปอย่างชนิดเรียบร้อยโรงเรียนกาตาร์ พร้อมกับชัยชนะอันยิ่งใหญ่และสุดมันส์ของทีม “อาร์เจนตินา” ฟ้าขาว!! ดังที่แฟนๆ กีฬาทั้งหลายได้ดูชมกันอย่างอิ่มเอมเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

คอลัมน์ “กีฬาฮาเฮ” ของ “จ่าแฉ่ง” ก็กลับมารับใช้ท่านผู้อ่านตามเดิมด้วยเรื่องราวของกีฬา “คนชนคน” อเมริกันฟุตบอลตามที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่สรุปแบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์อีกครั้งหนึ่ง

ซึ่งก็คงจะรวบรัดตัดความได้ว่า ณ บัดนาว “คนชนคน” ฤดูกาลนี้แข่งไปแล้ว 15 สัปดาห์ กำลังเข้าสู่สัปดาห์ที่ 16 ในเสาร์-อาทิตย์นี้

แปลว่าถ้านับสัปดาห์นี้ด้วยก็จะเหลืออีกแค่ 3 สัปดาห์เท่านั้น การแข่งขันตามฤดูกาลปกติก็จะจบลง

จากนั้น…จะเป็นการแข่งขัน “เพลย์ออฟ” หรือรอบ 2 รอบ 3 ฯลฯ ไปจนถึงการชิงแชมป์ “ซุป เปอร์โบว์ล” เฉพาะทีมที่มีสิทธิเข้ารอบเท่านั้นเอง

มาดูกันเลยว่า ณ นาทีนี้ สมมติว่าการแข่งขันจบลง…ทีมไหนจะได้เข้ารอบบ้าง

สาย เอเอฟซี ซึ่งจะมีทีมเข้ารอบ 7 ทีม จะได้แก่ทีมต่อไปนี้ 1.บัฟฟาโล บิลล์ส (11-3), 2.แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ (11-3), 3.ซินซินเนติเบง กอลส์ (10-4), 4.เทนเนสซี ไททันส์ (7-7)

โดยทั้ง 4 ทีมเหล่านี้จะได้เข้าไปในฐานะแชมป์กลุ่มรวมทั้งสิ้น 4 กลุ่มนั่นเอง

ส่วนอีก 3 ทีมที่จะได้เข้าในฐานะทีมสถิติดี หรือ “ไวลด์การ์ด” ได้แก่ 5.บัลติมอร์ เรฟเวนส์ (9-5),6.แอลเอ ชาร์จเจอร์ส (8-6) และ 7.ไมอามี ดอลฟินส์ (8-6)

ขณะเดียวกันก็ยังมีทีมที่มีสิทธิ์ไล่ล่า หากเล่นดีได้ชัยชนะเยอะๆ ใน 3 เกมสุดท้าย และทีมที่อยู่ในเกณฑ์เข้ารอบแล้วเกิดเล่นแย่ในเกมท้ายๆ ได้แก่ นิวอิงแลนด์ (7-7) แจ็กสันวิลล์ จากัวร์ส (7-8) และ นิวยอร์ก เจตส์ (7-8) ฯลฯ เป็นต้น

ไปที่สาย เอ็นเอฟซี บ้าง…4 ทีมแรก ที่จะเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม ณ นาทีนี้ได้แก่ 1.ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ (13-1), 2.มินเนโซตา ไวกิงส์ (11-3), 3.ซานฟรานซิสโก (10-4) และ 4.แทมปาเบย์ บัดคาเนียร์ส (6-8)

ส่วนอีก 3 ทีม สถิติดี ก็คือ 5.ดัลลัส คาวบอยส์ (10-4), 6.นิวยอร์ก ไจแอนต์ส
(8-5-1), 7.วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส (7-6-1)

โดยมี ซีแอตเติล ซีฮอว์กส์ (7-7), ดีทรอยต์ ไลออนส์ (7-7), กรีนเบย์ แพ็กเกอร์ส (6-8) และ ฯลฯ สามารถลุ้นไล่ล่าได้ใน 3 เกมที่เหลือ

ดังนั้นจากภาพรวมเช่นนี้การแข่งขันนับตั้งแต่สัปดาห์นี้ (สัปดาห์ 16) จึงสำคัญอย่างยิ่งยวด

เมื่อวันศุกร์ แจ็กสันวิลล์ ชนะ เจตส์ ไปแล้ว 19-3 ทำให้ยังมีโอกาสไล่ล่าต่อไปในขณะที่ เจตส์ ก็ยังไม่หมดหวังเสียทีเดียว

ส่วนสัปดาห์นี้จะมีแข่งคู่คืนวันเสาร์ (24 ธ.ค.) ไปถึงเช้าอาทิตย์ที่ 25 ธ.ค. มากถึง
11 คู่ และถ่ายทอดสดมาบ้านเราถึง 5 คู่

น่าดู น่าลุ้น หลายคู่ทีเดียว อาทิ คู่ตี 1 ระหว่าง ซีแอตเติล กับ แคนซัส ซิตี้ และ นิวยอร์ก ไจแอนต์ส กับ มินเนโซตา ไวกิงส์ เป็นต้น

รวมทั้งคู่ตี 4 ระหว่าง วอชิงตัน กับ ซาน ฟรานฯ และ ฟิลาเดลเฟีย กับ ดัลลัส ก็น่าดูเช่นกัน

คืนวันอาทิตย์ที่ 25 ธ.ค. จะแข่งแค่ 2 คู่ ไม่ถ่ายทอด…ไปถ่ายเช้าวันจันทร์ระหว่าง แทมปาเบย์ กับ อริโซนา ซึ่งยังต้องลุ้น แทมปาเบย์ อยู่ ฉะนั้นเอาใจช่วยทอมเบรดี้กันหน่อย

ตามด้วยคู่เช้าวันอังคารระหว่าง แอลเอ แรมส์ ซึ่งตกรอบแล้วกับ โคลต์ ซึ่งก็ใกล้ๆ ตกรอบเต็มที มาให้ดูส่งท้าย

ครับก็เป็นโปรแกรมถ่ายทอดสดสัปดาห์นี้มีทั้งน่าดูและไม่ค่อยน่าดูสลับกันไป แต่ลงท้ายแล้วผลการแข่งขันทั้งหมดจะสำคัญมาก สำหรับทีมที่กำลังลุ้นเข้ารอบ

ฉะนั้นจึงยังคงเป็นอีกหนึ่งสัปดาห์ที่จะต้องติดตามอย่างไม่กะพริบตาอีกเช่นเคยครับ.

“จ่าแฉ่ง”

ข่าว, กีฬา, อเมริกันฟุตบอล, คนชนคน, NFL, จ่าแฉ่ง, ซูมซอกแซก