รำลึก “150 ปี” หลวงปู่โต “สมเด็จฯ” คู่แผ่นดิน “สยาม”

เมื่อวันเสาร์ที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา มีพิธีเปิดงานนิทรรศการ “แห่งความศรัทธา” ที่น่าสนใจอย่างยิ่งงานหนึ่ง ณ ศูนย์การค้า MBK CENTER ปทุมวัน…ได้แก่ งาน “150 ปีพุฒาจารย์โต สมเด็จฯ คู่แผ่นดินศรีรัตนโกสินทร์” เพื่อเฉลิมฉลองอดีตสมณะผู้เป็นที่เคารพนับถือยิ่งรูปหนึ่งของสยามประเทศ

ได้รับเกียรติจากรองนายกรัฐมนตรี ดร.วิษณุ เครืองาม เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมเดินชมนิทรรศการ โดยมี ดร.ไชยา ยิ้มวิไล ประธานจัดงาน และคุณ อำพล ถาวรโลหะ หรือ “อาเต๋า” นักธุรกิจดัง และอดีตผู้สื่อข่าวกีฬาอาวุโส ให้การต้อนรับในฐานะรองประธานจัดงาน

“อาเต๋า” ที่น้องๆ ข่าวกีฬาทุกสำนักให้ความเคารพ และในการจัดงานครั้งนี้ก็ได้รับความร่วมมือจาก สมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาออนไลน์ ขันอาสามาเป็นเจ้าภาพด้วยอีกแรงหนึ่ง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า

ปี 2565 เป็นปีครบรอบ 150 ปี หลังการมรณภาพของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) หรือที่นิยมเรียกว่า “สมเด็จโต” หรือ “หลวงปู่โต” อันเป็นที่เคารพเลื่อมใสของชาวไทยมาตั้งแต่ครั้งท่านยังดำรงชีวิตอยู่ โดยที่ท่านมีอายุยืนยาวถึง 5 แผ่นดิน ตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 5

โดยเฉพาะในรัชสมัยรัชกาลที่ 4 และที่ 5 นั้น ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม ติดต่อกันเป็นเวลายาวนานและได้สร้างพระเครื่องไว้หลายรุ่น เป็นที่มาของ “สมเด็จวัดระฆัง” ที่โด่งดังมากมาจนถึงปัจจุบันนี้

ไม่เพียงชาวไทยเท่านั้นที่เคารพและศรัทธาท่าน แม้ชาวจีนที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร นับตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 เป็นต้นมา ก็ให้ความเคารพและศรัทธาอย่างสูง เนื่องจากได้รับความเมตตาจากท่าน ยอมรับชาวจีนเป็นลูกศิษย์และยังสร้างวัตถุมงคลให้เป็นที่เคารพสำหรับชาวจีนอีกด้วย

“อาเต๋า” ซึ่งมีโอกาสเป็นเจ้าของวัตถุมงคลที่ท่านสร้างและที่มีอักษรจีนจารึกไว้หลายชิ้นเล่าว่า “จากที่บรรพบุรุษของผมเล่ากันสืบมาจนมาถึงรุ่นผม ทำให้ผมเคารพนับถือท่านมากที่สุด และห้อยพระสมเด็จมาตลอด”

“นอกจากนี้ ผมมีบุญได้รับพระที่สร้างด้วยโลหะเป็นรูปเหมือนของสมเด็จโต ซึ่งมีหลักฐานว่าได้สร้างตั้งแต่ครั้งที่ท่านยังมีชีวิตอยู่และมอบให้แก่พี่น้องชาวจีนในประเทศไทยที่ศรัทธาท่านในยุคนั้น เพื่ออัญเชิญไปประดิษฐานที่ประเทศจีน–เป็นพระโลหะองค์หนึ่งที่มีความสูงประมาณ 11 เมตร 60 เซนติเมตร มีอักษรจีนจารึกไว้ด้วย”

“ผมดูแลรักษาไว้อย่างดีและตั้งใจว่าหลังจากนำมาให้พี่น้องชาวไทยกราบสักการะในงาน 150 ปีเสร็จแล้ว ก็จะขอมอบให้แก่ทางการจีนอัญเชิญไปประดิษฐานที่เมืองจีนตามความประสงค์ของหลวงปู่ต่อไป และได้ประสานไว้เรียบร้อยแล้ว”

เป็นที่ทราบดี “อาเต๋า” หรือคุณ อำพล ถาวรโลหะ เคยนำผู้สื่อข่าวกีฬาจากประเทศไทยยุคแรกกว่า 10 ราย เดินทางไปฟื้นฟูสัมพันธไมตรีกับสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อ พ.ศ.2521 ก่อนที่คณะของอดีตนายกรัฐมนตรี ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช จะเดินทางไปอย่างเป็นทางการในภายหลัง

นอกจากจะอัญเชิญพระหล่อรูปเหมือนสมเด็จโตมาให้ผู้ที่จะไปร่วมงานนิทรรศการครั้งนี้ได้กราบไหว้แล้ว ภายในงานยังจะมีการแสดงพระหายากอื่นๆ โดยเฉพาะพระเครื่องโบราณ ฯลฯ

“ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นพระเครื่องเก่าๆ จากทุกเกจิสมัยรัชกาลที่ 5 ที่หาชมได้ยาก รวมทั้งพระเบญจภาคี 5 องค์ ที่ถือว่าเป็นสุดยอดและล้ำค่าอย่างมาก ก็จะอัญเชิญมาให้ชมในนิทรรศการครั้งนี้ด้วย เรียกว่าของดียุคเก่าๆจะมารวมอยู่ในงานนี้เกือบหมด บางชิ้นเราเก็บไว้เป็น 100 ปี” อาเต๋ากล่าวพร้อมย้ำด้วยว่า

“นอกจากนี้ภายในงานยังจะมีกิจกรรมสนทนาธรรมและเสวนาว่าด้วยเรื่องราวหรือประวัติของสมเด็จโต พรหมรังสี ในแง่มุมต่างๆ ซึ่งจะขึ้นโปรแกรมบอกไว้เป็นวันๆ และจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยจีนให้ชมด้วย”

งานนิทรรศการ “150 ปี พุฒาจารย์โต สมเด็จฯ คู่แผ่นดินศรีรัตนโกสินทร์” จะจัดแสดงที่ชั้น 4 โซน D ของศูนย์การค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ ปทุมวัน จนถึงวันจันทร์ที่ 19 ธันวาคมนี้ ขอเชิญผู้เลื่อมใสศรัทธา “สมเด็จโต” ทั้งชาวไทยและชาวจีนแวะไปชมเพื่อความเป็นสิริมงคลกันด้วยนะครับ.

“ซูม”

ข่าว,​ 150 ปี, พุฒาจารย์โต, สมเด็จพระพุฒาจารย์, โต พรหมรังสี, สมเด็จวัดระฆัง, นิทรรศการ, ศูนย์การค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์, ซูมซอกแซก