10 อันดับ “โรงพยาบาล” ไทย ไผเป็นไผบ้าง? ในปี 2565

เพื่อนผมรายหนึ่งส่ง “ไลน์” ที่น่าสนใจมาให้ผมเมื่อ 2 วันก่อน พาดหัวไว้ว่า “10 โรงพยาบาลที่ดีที่สุดของประเทศไทยปี 2565” พร้อมกับมีภาษาอังกฤษกำกับมาด้วยว่า “TOP 10 HOSPITALS IN THAILAND 2022”

ผมรีบเช็กทันที เพราะไม่แน่ใจว่าจะเป็น “เฟกนิวส์” หรือไม่? ปรากฏว่าเป็นการจัดทำและเผยแพร่อยู่ใน www.pantip.com เมื่อประมาณปลายๆ เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี่เอง

เมื่อแน่ใจว่าไม่ใช่เฟกนิวส์อย่างนี้แล้วก็มาดูกันเลยครับว่าผลการจัดอันดับโรงพยาบาล “ดีที่สุด” ของเว็บไซต์ “พันทิป” ประจำปี 2565 หรือปีนี้ ได้แก่โรงพยาบาลไหนบ้าง

อันดับ 1 รพ.ศิริราช 356.79 คะแนน

อันดับ 2 รพ.รามาธิบดี 259.07 คะแนน

อันดับ 3 รพ.จุฬาลงกรณ์ 236.8 คะแนน

อันดับ 4 รพ.ศรีนครินทร์ 162.68 คะแนน

อันดับ 5 รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ 146.47 คะแนน

อันดับ 6 รพ.สงขลานครินทร์ 111.1 คะแนน

อันดับ 7 รพ.พระมงกุฎเกล้า 101.9 คะแนน

อันดับ 8 รพ.กรุงเทพ 91.07 คะแนน

อันดับ 9 รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ 91.07 คะแนน

อันดับ 10 รพ.บำรุงราษฎร์ 70.69 คะแนน

ด้านล่างสุดของตารางมีการระบุว่าทั้งหมดนี้เป็นผลจากการรวบรวมสถิติและประมวลข้อมูลจากระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ทรัพยากรบุคคล กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สป.สธ. แพทยสภา ราชวิทยาลัยทันตแพทย์ ฯลฯ ณ เดือนธันวาคม 2564

ผมเข้าไปดูรายละเอียดในเว็บไซต์พบว่า มีการบ่งบอกวิธีจัดเก็บค่อนข้างละเอียด และยังมีข้อมูลทางการแพทย์ที่น่าสนใจอีกหลายๆหัวข้อ เช่น โรงพยาบาลไหนมีบุคลากรการแพทย์มากสุด? มีแพทย์เฉพาะทางมากสุด? จำนวนเตียงผู้ป่วยในมากสุด? ฯลฯ เป็นต้น

คิดว่าน่าจะพอยอมรับได้ในระดับหนึ่ง

การจัดอันดับอะไรต่างๆ ในโลกนี้ถือเป็นการยกย่องให้เกียรติแก่องค์กร หรือสถาบัน หรือแม้แต่บริษัทการค้าต่างๆ ที่มีผลงานโดดเด่นในส่วนที่แต่ละองค์กรหรือสถาบัน ฯลฯ เหล่านั้นดำเนินการอยู่

ผมจึงขอถือโอกาสนี้แสดงความยินดีกับทั้ง 10 โรงพยาบาลระดับ Top Ten ของประเทศไทย ทุกๆ โรงพยาบาล ที่ได้รับการประกาศชื่อไว้ข้างต้น

3 อันดับแรก อันได้แก่ ศิริราช, รามาธิบดี และจุฬาลงกรณ์ นั้นเป็นโรงพยาบาลที่ผมเคยไปใช้บริการอยู่บ่อยๆ เริ่มจากจุฬาลงกรณ์ ซึ่งอยู่ใกล้สามย่าน ช่วงที่ผมเรียนหนังสือแรกๆ ผมอยู่หอพักที่สามย่าน เวลาเจ็บไข้ได้ป่วยอะไรก็จะไปเข้าคิวรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ

ต่อมาผมไปเรียนที่ธรรมศาสตร์ ข้ามฟากไปก็คือโรงพยาบาลศิริราช ผมก็ไปพึ่งพาอาศัยเช่นเดียวกัน

ล่าสุดก็มาเป็นคนไข้ประจำของรามาธิบดี และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ วิ่งรอกดูแลสุขภาพร่างกายผ่าน 2 โรงพยาบาลนี้ ณ ปัจจุบัน

ยินดีด้วยนะครับ ที่ โรงพยาบาลรามาธิบดี ติดอันดับ 2 และ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลน้องใหม่ ตั้งขึ้นทีหลังเพื่อน แต่ก็สามารถเข้ามาอยู่ในอันดับท็อป 10 กับเขาด้วย

อันที่จริง โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ก็เข้าท็อป 10 มาตั้งแต่การประกาศครั้งก่อน เมื่อปี 2020 หรือ พ.ศ.2563 โน่นแล้ว ในอันดับที่ 10 พอดิบพอดี…2 ปีผ่านมาได้ขยับเป็นอันดับ 9 ก็ถือเป็นความก้าวหน้าอย่างหนึ่ง

แต่อะไรไม่อะไร การจัดอันดับครั้งก่อน Pantip ไม่ได้รวมโรงพยาบาลเอกชนด้วย (เพราะไม่เห็นชื่อ) ครั้นมาคราวนี้รวมไว้ด้วยและปรากฏว่า รพ.กรุงเทพ ติดอันดับ 8 ในขณะที่ รพ.บำรุงราษฎร์ ติดอันดับ 10

มั่นใจนะครับ Pantip ว่า รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ (ที่ผมไปใช้บริการบ่อยสุดช่วงหลังๆ) แพ้โรงพยาบาลกรุงเทพแค่อันดับเดียว แถมยังชนะโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์หนึ่งอันดับเสียด้วย

ถ้ามั่นใจ ผมในฐานะคนไข้ของ รพ.ธรรมศาสตร์ ก็ขออนุญาตตะเบ็งเสียงร้องเพลงเชียร์…ที่ว่า “ธรรมศาสตร์สู้สู้ ธรรมศาสตร์สู้ตาย ธรรมศาสตร์ไว้ลาย” ส่งท้ายคอลัมน์วันนี้ก็แล้วกัน.

“ซูม”

ข่าว,​10 อันดับ, โรงพยาบาล, ประเทศไทย, ดีที่สุด, ศิริราช, รามาธิบดี, ซูมซอกแซก