“ธรรมศาสตร์” ชวน “ฉีด” + เจาะเวลาหาอดีต “อาภัสรา”

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม 2564 สถานการณ์โควิด–19 ระบาดรอบที่ 3 ของประเทศไทยยังไม่คลี่คลาย…รายการ “เสาร์สารพัน” สนับสนุนมาตรการ “อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ” ยังคงงดการชวนเที่ยวงาน…การไปดูคอนเสิร์ตและการอื่นๆ นอกบ้านเช่นเคยนะครับ

หากจะชวนออกนอกบ้านบ้างยามนี้ก็ขอย้ำเหมือนที่ชวนไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน ใครที่ได้คิวนัดจากโรงพยาบาลหรือจากหน่วยฉีดวัคซีนเฉพาะกิจ จะด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม…ขอความกรุณาไปฉีดตามเวลานัดนะครับ…ส่วนใครที่ยังไม่ถึงคิวฉีดก็ขอให้รีบลงทะเบียนตามช่องทางต่างๆ เพื่อนัดคิวฉีดต่อไป โดยเฉพาะที่แอป “หมอพร้อม” ซึ่งเปิดรออยู่แล้ว

บนโต๊ะผู้เขียนวันนี้มีข่าวฝากชิ้นเล็กๆ จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ศูนย์รังสิต ถึงพี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณซีกเหนือของ กทม. และ ปทุมธานี ที่เข้าแอปอะไรไม่เป็นแต่ประสงค์จะจองคิวเข้าฉีดกับธรรมศาสตร์โปรดโทร.ไปปรึกษาหารือได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0–2088–0400 ซึ่งมี 50 คู่สาย เผื่อจะได้วันและเวลาในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ดังที่ท่านตั้งใจไว้

สำหรับที่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ หลักสี่ ที่เปิดให้บริการฉีดวัคซีนเฉพาะผู้ที่นัดหมายล่วงหน้าไว้มาหลายวันแล้ว ก็ยังจะเปิดฉีดต่อไปอีกเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 24 พ.ค.นี้…สำหรับผู้ที่มิได้นัดหมายล่วงหน้าทางสถาบันมีโควตาให้วันละ 100 คน ทุกวันโดยมีเงื่อนไขว่าต้องมีอายุ 70 ปีขึ้นไปหรือ “ผู้ที่ไม่เข้าถึงอินเตอร์เน็ต”…ใครอยู่ในเกณฑ์ 2 ข้อนี้ไปเข้าคิวรับบัตรประจำวันได้ตั้งแต่ 06.30 น. ครับ…ย้ำวันละ 100 ท่านเท่านั้น สำหรับผู้ที่ไม่ได้จองคิวไว้

ครับ! ชวนออกนอกบ้านเพื่อฉีดวัคซีนเสร็จสรรพ เราก็มาหาความสุขกันในบ้านกันต่อไปเลย เริ่มจากข่าวประชาสัมพันธ์จาก หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เชิญชวนให้เข้ายูทูบดูภาพยนตร์แห่งความหลังบันทึก วันแห่งชัยชนะของสาวไทยในการประกวดเวทีความงามระดับโลกอันโด่งดัง “มิสยูนิเวิร์ส” หรือ “นางงามจักรวาล” เมื่อปี 1965 หรือ พ.ศ.2508 อาภัสรา หงสกุล คว้ามงกุฎมาครองได้เป็นคนแรกของประเทศไทย…ความยาวกว่า 28 นาที ดูเพลินมากและชื่นใจมาก… นอกจากจะได้เห็นความน่ารักของ “คุณปุ๊ก” แล้ว ยังได้ฟังเสียงเพลงขับกล่อมนางงามก่อนกรรมการตัดสินจาก แพท บูน นักร้องสหรัฐฯ ขวัญใจหนุ่มสาวชาวไทยสมัยโน้น (รวมทั้งผู้เขียนคอลัมน์ด้วย) เป็นของแถม

ขอบคุณ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ที่นำฟิล์มที่ชัดเจนมาก แม้เป็นขาวดำไปลงยูทูบมาหลายสัปดาห์แล้วใครที่ผิดหวังกับน้องอแมนด้าในปีนี้…ย้อนอดีตไปสู่ความสมหวังได้เลยครับเข้าไปใน Youtube แล้วเสิร์ช Miss Universe 1965 จะมีทั้งของหอภาพยนตร์และของท่านอื่นๆ รวมทั้งของกองประกวดเองมาให้ดูอย่างอิ่มเอมใจ

ส่วนการฉายหนังให้ดูฟรีในโรงของ หอภาพยนตร์ฯ ช่วงนี้ของดไปก่อนจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย…เสียดายมากเพราะเดือนพฤษภาคมมีภาพยนตร์ไทยดีๆ มาเตรียมให้ดูหลายเรื่อง…งดหมด…ในขณะที่คิวเดือนมิถุนายนมีฉาย 2 วัน คือบ่าย 3 วันที่ 3 มิ.ย. กับ บ่ายโมง วันที่ 24 มิ.ย. ยังไม่ทราบว่าจะต้องงดต่อหรือเปล่ารอลุ้นกันด้วย…เรื่อง “แผลเก่า” ภาพยนตร์ไทยยิ่งใหญ่ของ เชิด ทรงศรี นำโดย สรพงศ์ ชาตรี กับ นันทนา เงากระจ่าง นั่นแหละครับ

ส่งท้ายด้วยข่าวหนังสือที่สามารถสั่งซื้อโดยไม่ต้องออกนอกบ้านเช่นเคย เริ่มจากโครงการ “อยู่บ้านอ่านหนังสือ” ของ สยามอินเตอร์บุ๊คส์ ที่เริ่มมาหลายวันแล้ว จะหมดเขตวันที่ 31 พ.ค.นี้ มีหนังสือลดแลกแจกแถมมาจำหน่ายหลายๆ เรื่อง และหลายๆ เล่ม อาทิ “อาวุธทั้ง 7 ของโก้วเล้ง” เขียนโดย โก้วเล้ง แปลโดย น.นพรัตน์, “โคตรโกง” หนังสือขายดีเกือบ 20 ปีก่อน ปรับปรุงเพิ่มเติมใหม่โดย ใบไผ่เขียว และหนังสือขายดีติดอันดับช่วงโควิด “จอมนางคู่แผ่นดิน” 10 เล่มจบ ของ หลิวเลี่ยนจื่อ แปลโดย ดารินทิพย์…คลิกเข้า www.siaminterbook.com หรือเฟซบุ๊กของ SMM ได้เลยครับ

ในส่วนของ นานมีบุ๊คส์ งวดนี้ แนะนำหนังสือสารประโยชน์ “รวมวิธีหลีกเลี่ยงโรคอัลไซเมอร์” แบบฉบับหมอญี่ปุ่น, “คนแบบไหนอยู่ด้วยแล้วสบายใจ คนแบบไหนอยู่ใกล้แล้วเพลีย” ตำรับญี่ปุ่นเช่นกัน และ “อยู่ถึง 100 ปี อย่างมีค่าและกล้าที่จะแก่” เล่มนี้ตำรับเกาหลีช็อปกันได้ที่ www.nanmeebooks.com ครับ.

“ซูม”

ข่าว, โควิด 19, โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ, ฉีดวัคซีน, นางงามจักรวาล, อ่าน, หนังสือ, มิสยูนิเวิร์ส, อาภัสรา หงสกุล, ซูมซอกแซก