“สงกรานต์” ทั่วไทย “เที่ยวได้” ไม่ผิดหวัง

นับจากวันนี้ไปถึงวันที่ 13 เมษายน วันเริ่มต้นของเทศกาลสงกรานต์ ก็เหลืออีกเพียง 6 วันเท่านั้น ได้เวลาทีมงานซอกแซกจะมาทำหน้าที่เป็น “เข็มทิศ” ชี้เป้าว่า ควรไปเที่ยวงานไหนดีเท่าที่มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์เอาไว้ทั่วประเทศ ดังที่ได้ปฏิบัติมาทุกๆ ปี ในช่วงหลังๆ นี้

มาเริ่มกันที่ “สงกรานต์ในห้าง” หรือสงกรานต์ศูนย์การค้าก่อนเลยครับ เท่าที่ส่งข่าวมาที่โต๊ะ มีหลายๆ ห้างที่น่าสนใจ ขออนุญาตรายงานตามลำดับไป ดังนี้

ประเดิมด้วย 3 ห้างแฝด ย่านสถานีรถไฟฟ้า “สยาม” อันได้แก่ สยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์, สยามดิสคัฟเวอรี่ แจ้งมาว่าจะจัดสงกรานต์แนวสร้างสรรค์อวดสายตาชาวโลกที่จะมาเที่ยวเมืองไทยอย่างล้นหลามในช่วงสงกรานต์ปีนี้ ด้วยการนำศิลปิน ป๊อปอาร์ต มือหนึ่งจากอังกฤษ ฟิลิป โคลแบร์ พร้อมผลงาน “จักรวาลล็อบสเตอร์” มาโชว์ที่ พาร์คพารากอน สยามพารากอน ระหว่าง 9-16 เมษายน

พร้อมกองทัพศิลปินไทยกว่า 100 ชีวิต ที่จะผลัดเวียนกันมาแสดงคอนเสิร์ต…ส่วนที่ สยามเซ็นเตอร์ และ สยามดิสคัฟเวอรี่ ก็จะมีการจัดงานอย่างสนุกสนานครึกครื้นเช่นกัน

สำหรับที่ “ตำบล M” หรือ “เอ็มดิสทริค” ของศูนย์การค้าใหญ่ “แฝด 3” เช่นกัน เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ และ เอ็มสเฟียร์ นั้น รายการเสาร์สารพันเคยเขียนแนะนำไปบ้างแล้ว แต่ล่าสุดฝ่ายประชาสัมพันธ์แจ้งเพิ่มเติมมาระหว่าง 11-16 เมษายน

จะมีมหกรรมเล่นนํ้าสงกรานต์ใจกลางถนนสุขุมวิท “THAILAND SONGKRAN FESTIVAL EM SUMMER SPLASH” ชุ่มฉ่ำกับการเล่นนํ้าสุดมันในอุโมงค์ยาวกว่า 50 เมตร ที่หน้าศูนย์การค้า “เอ็มสเฟียร์”

ไปที่ห้างทันสมัย เซ็นทรัล เอ็มบาสซี กันบ้าง แจ้งมาว่า จะจัดมหกรรมในชื่อ “A SENSE OF THAI-SAWASDEE SUMMER FEST” ระหว่าง 8 เมษายน-17 เมษายนนี้ เพื่อร่วมฉลองสงกรานต์ปีใหม่ไทยด้วยวัฒนธรรมประเพณีไทย และบรรยากาศความสนุกสนาน ภาคฤดูร้อน…ฝ่าย ปชส.ยํ้ามาว่า อยากให้แวะมาถ่ายรูป “เช็กอิน” กันหน่อย จัดมุมสวยๆ แบบไทยๆ เอาไว้ทั่วห้าง

อีกหนึ่งเซ็นทรัลที่จัดทุกครั้งดังทุกครา ต้องยกให้ “เซ็นทรัลเวิลด์” ราชประสงค์ ซึ่งสำหรับปีนี้เริ่มงานมาแล้วตั้งแต่ 2 เมษายน และ จะมีไปจนถึง 21 เมษายน แต่ห้วงเวลาที่ห้ามพลาดคือ 13-14 เมษายน เพราะจะมีเทศกาลดนตรีและการเล่นสาดนํ้าอย่างสนุกสุดๆ ณ ลานเซ็นทรัลเวิลด์ เหมือนทุกปี

เอาล่ะ เที่ยวสงกรานต์ในห้างกันพอสมควรแล้ว คราวนี้ก็ออกมาเที่ยวงานสงกรานต์ที่จัดขึ้นทั่วประเทศได้เลย… ขอเริ่มจากงานใหญ่ระดับชาติและตั้งใจให้เป็นระดับโลกด้วย ได้แก่ งาน “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” หรือ “Maha Song kran Worl Water Festival 2024” ณ บริเวณถนนราช ดำเนินกลาง และท้องสนาม หลวง ระหว่าง 11-15 เมษายน

โดยเฉพาะวันเปิดงาน 11 เม.ย. จะมีขบวนแห่เทพี สงกรานต์ และอัตลักษณ์ของจังหวัดต่างๆที่จัดงานสงกรานต์โดดเด่นกว่า 20 จังหวัด ส่วนที่ท้องสนามหลวงนั้น ก็จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมเต็มพื้นที่จากทุกภาคทั่วไทย จัดโดย 3 กระทรวงใหญ่… การท่องเที่ยวและกีฬา, วัฒนธรรม และ มหาดไทย

จาก กทม.ก็ไป ภาคอีสาน กันเลย เพราะเป็นภาคที่ได้ชื่อว่าจัดงานสงกรานต์ได้สนุก หลายๆ จังหวัด คงต้องประเดิมเริ่มต้นด้วยงาน “เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว” ของจังหวัด ขอนแก่น ซึ่งจะจัดที่บึงแก่นนคร และถนนข้าวเหนียว ระหว่าง 8-15 เมษายนนี้ โดยเฉพาะในวันที่ 13 เมษายน ห้ามพลาด “คลื่นมนุษย์” ที่จะไปร่วมงานสาดถึงแก่นหลายๆหมื่นคน ณ ถนนข้าวเหนียวอันโด่งดัง

นอกจากจังหวัดขอนแก่นแล้ว สงกรานต์ภาคอีสานดูเหมือนจะจัดใหญ่ทุกจังหวัด เลือกไปได้เลยตั้งแต่ นครราชสีมา, อุดรธานี, อุบล ราชธานี, บุรีรัมย์ ฯลฯ

จากอีสานย้อนไป ภาคเหนือ ก็ขอแนะนำ “สงกรานต์เชียงใหม่” หรือ “งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ระหว่าง 7-17 เมษายน ยํ้าอีกครั้ง จากที่เขียนแนะนำไว้เต็มเหยียดแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา…ส่วนจังหวัดอื่นๆของภาคเหนือ ขอแนะนำ “สงกรานต์ลำปาง” ก็แล้วกัน ในชื่องาน “งานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมือง นครลำปาง 2567” ระหว่าง 7-13 เมษายนนี้ ณ สนามหน้า พิพิธภัณฑ์ เรียนรู้ เมืองลำปางเจ้า

ทีนี้ก็ ล่องใต้ กันบ้าง ดังที่สุดก็คงต้องยกให้ สงกรานต์ภูเก็ต ซึ่งจะมีหลายๆงานซ้อนกันตั้งแต่ 12-16 เมษายน…ขอแนะนำ “Phuket Heritage wave 2024” ณ บริเวณภูเก็ต โอลด์ ทาวน์ วันที่ 13 เมษายน กับ “สงกรานต์โนแอล” ย่อมาจากสงกรานต์โนแอลกอฮอล์ 2024 ไม่ดื่ม เหล้าก็สนุกได้ ณ วันที่ 13 เมษายน วันเดียว ที่บริเวณถนนหน้าไลม์ไลท์ อเวนิว

ที่ภาคใต้ความจริงก็จัดทุกจังหวัด แต่อีกหนึ่งจังหวัดที่คอลัมน์ซอกแซกจะเขียนถึงเสมอก็คือ “Hatyai Midnight Songkran” หรือ “สงกรานต์เที่ยงคืน” ของอำเภอหาดใหญ่ สงขลา ที่จะมีนักท่องเที่ยวมาเลเซียแห่มาเที่ยวเรือนหมื่นในทุกๆปี ปีนี้จัดในวันที่ 12-13 เมษายน

เสียดายเนื้อที่หมดซะแล้ว ยังไม่ได้พูดถึง ภาคกลาง กับ ภาคตะวันออก เลย…ก็ขอแนะนำสั้นๆ ก็แล้วกัน เริ่มจากภาคกลางก่อน มีคนแนะนำว่า “สงกรานต์สุพรรณบุรี” สนุกมา ทุกปี ปีนี้ก็น่าสนุกอีก ระหว่าง 13-19 เมษายนนี้

แต่ที่พลาดไม่ได้คงต้องสงกรานต์ สมุทรปราการ หรือ สงกรานต์พระประแดง นั่นแหละครับ ระหว่าง 19-21 เมษายนนะครับ

ส่งท้ายด้วย ภาคตะวันออก เพราะได้ชื่อว่าเป็นสงกรานต์ที่จะมาทีหลังเพื่อน จบสงกรานต์ภาคตะวันออกก็เท่ากับจบเทศกาลสงกรานต์ของประเทศไทย…เริ่มจาก “ประเพณีก่อพระทรายวันไหล บางแสน” ที่ชายหาดบางแสน 16-17 เมษายน, “ประเพณีอุ้มสาวลงนํ้าสงกรานต์ เกาะสีชัง” ณ เกาะสีชัง 18 เมษายน, “ประเพณีวันไหล พัทยา” วัดไชยมงคลและชายหาดพัทยา 19 เมษายน

เป็นอันว่าครบจบทุกภาค…ภาคละนิดละหน่อย พอเป็นตัวอย่าง…ใกล้ที่ไหนไปที่นั่นนะครับ…ที่ไหนก็ได้ครับ รับรองสนุกทั่วประเทศไทย.

ซูม

สงกรานต์, ทั่วไทย, เที่ยวได้, ไม่ผิดหวัง, ท่องเที่ยว, เทศกาล, ศูนย์การค้า, ประเทศไทย, ต่างจังหวัด, กรุงเทพมหานคร, ข่าว, ข่าววันนี้, ซูมซอกแซก