สงกรานต์ “ลุ้น” กอล์ฟ “The Masters” 2024

จากนี้ไปอีกเพียง 3-4 วัน กอล์ฟรายการใหญ่ หรือ Major แรกจากทั้งหมด 4 Majors ก็จะระเบิดขึ้นแล้ว…นั่นก็คือ “The Masters 2024” หรือ “2024 Masters Tournamant” ระหว่างวันที่ 11–14 เมษายน ตามเวลาสหรัฐ อเมริกา (บ้านเราเร็วกว่าแค่ 12 ชั่วโมง)

ณ สนามที่สวยมากและมีเสน่ห์มาก “ออกัสตา เนชั่นแนล กอล์ฟคลับ” แห่งเมืองออกัสตา รัฐจอร์เจีย ซึ่งจะมีสุดยอดฝีมือ “กอล์ฟชาย” รวมทั้งสิ้น 88 นาย ไปร่วมแข่งขันในปีนี้

โดยเฉพาะ Top Ten อันดับ 1-10 ไปกันครบครันเรียงตามลำดับ ดังนี้ 1.สกอตตี เชฟเฟลอร์, 2.รอรี แม็คอิลรอย, 3.จอน ราม, 4.วินด์แฮม คล้าค, 5.ซานเดอร์ ชอฟเฟล, 6.วิกเตอร์ ฮอฟแลนด์, 7.แพทริก แคนท์เลย์, 8.ไบรอัน ฮาร์แมน, 9.ลุควิก แอเบิร์ก และ 10.แมกซ์ โฮมา…ไม่ขาดเลยแม้แต่คนเดียว

นอกเหนือจาก “Top Ten” ข้างต้น…ที่เหลือก็ล้วนแต่มือเก๋าทั้งสิ้น…อันดับโลกไม่เกิน 50 ก็น่าจะมาเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งอดีตแชมป์โน่นนี่ และแชมป์เก่าของที่นี่ที่จะมาอย่างครบครัน

เราจึงเห็นชื่อทั้ง ไทเกอร์ วูดส์ ฟิล มิเคลสัน ไปจนถึง วีเจย์ ซิงห์

การแข่งขันครั้งนี้เป็นครั้งที่ 88 แล้วครับ หลังจัดครั้งแรก เมื่อ ค.ศ.1934 ณ สนามเดิม เมืองเดิม ไม่มีเปลี่ยนแปลง

มีกฎมีกติกามีวัฒนธรรมประเพณีที่แตกต่างไปจากรายการกอล์ฟอื่นๆแบบเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของที่นี่เท่านั้น

เช่น งานเลี้ยง “ดินเนอร์” ก่อนแข่งขันที่แชมป์ล่าสุดจะเป็นเจ้าภาพ และมีสิทธิในการเลือกอาหารมาขึ้นโต๊ะ แต่เพียงผู้เดียว

ผู้ร่วมโต๊ะจะเป็น “แชมป์เก่า” ทุกคนที่มางานและจะสวม “สูทเขียว” ซึ่งเป็นสูท สัญลักษณ์ เช่นกันทุกคน โดยไม่มีข้อแม้

แชมป์ปีหลังล่าสุด จอน ราม จะเป็นคนเลือกอาหารขึ้นโต๊ะปีนี้ แต่จ่าแฉ่งยังค้นไม่เจอว่า เป็นอาหารอะไร

ที่ตั้งใจเขียนเรื่องนี้ก็เพราะเมื่อครั้ง วีเจ ซิงห์ นักกอล์ฟพีจีเชื้อสายอินเดียที่เคยมาแข่งเอเชียนทัวร์ และมาพักพิงอาศัยในบ้านเราสมัยยังเล่นไม่เก่ง และยังไม่มีสตางค์ จึงชื่นชอบอาหารไทยมาก

เมื่อ วีเจ ซิงห์ ได้แชมป์…เขาเลือก “อาหารไทย” ขึ้นโต๊ะดินเนอร์ “เดอะมาสเตอร์ส” เมื่อประมาณ พ.ศ.2543 ทำให้ “ผัดไทย” มีชื่อเสียงโด่งดังติดปากคนอเมริกันมาตั้งแต่ยุคนั้น

นอกจากเรื่องการเลี้ยงดินเนอร์แล้ว ยังมีประเพณีแข่งกอล์ฟ “พาร์ 3” ล่วงหน้าอีกประการหนึ่งที่เป็นสัญลักษณ์และเป็นที่พูดถึงของแฟนๆ

สำหรับ “จ่าแฉ่ง” ถือว่ามีความหลังกับกอล์ฟรายการนี้มาก เพราะปกติไม่ดูกอล์ฟ ไม่เล่นกอล์ฟ ตอนจัดรายการกีฬาทางวิทยุ…ก็ไม่พูดเรื่องกอล์ฟ

จนถึงวันสงกรานต์ 13 เมษายน เมื่อ ค.ศ. 1997 หรือ พ.ศ.2540 ไปเยี่ยมลูกที่นิวยอร์กมีโอกาสได้ดูทางทีวีนักกอล์ฟลูกครึ่งไทย “ไทเกอร์ วูดส์” ที่มาคว้าแชมป์ในปีนั้น…ดูแล้วก็ติดใจกลายเป็นแฟนไทเกอร์เรื่อยมา พร้อมทั้งหันมารายงานข่าวกอล์ฟด้วยในรายการวิทยุของ สปอร์ตเรดิโอ ทั้ง FM99 ยุคเก่าและ FM96 ยุคสุดท้าย

กอล์ฟ เดอะมาสเตอร์ มักจะจัดต้นๆเมษายนของทุกๆ ปี จึงมักจะชนกับเทศกาลสงกรานต์บ้านเราบ่อยครั้ง

ปีนี้ก็อยู่ในช่วงสงกรานต์เช่นกัน…ใครที่ไม่ไปเที่ยวไหนก็ฝากให้ติดตามดูกอล์ฟรายการนี้ ฉลองสงกรานต์ปีนี้ด้วยละกัน…(น่าจะถ่ายทอดสดโดย ทรู วิชั่นส์ ตามเคย…เขียนล่วงหน้ายังไม่เห็นโปรแกรม แต่เชื่อว่ามีแน่นอน)

ที่สนุกอย่างหนึ่งก็คือ เราคงทราบแล้วว่า รายการ เมเจอร์ เป็นรายการที่ “ไม่แบ่งแยก” นักกอล์ฟสังกัดค่ายไหนก็มาแข่งได้ทั้งสิ้น…ไม่แยกวงเป็น PGA หรือ LIV Golf

อย่าลืมลุ้นด้วยนะครับ 11–14 เมษายน.

“จ่าแฉ่ง”

สงกรานต์, ลุ้น, กอล์ฟ, The Masters, 2024, อาหารไทย, ผัดไทย, กอล์ฟชาย, ไทเกอร์ วูดส์, เทศกาล, ข่าว, ข่าววันนี้, ข่าวกีฬา, กีฬา, ซูมซอกแซก