บอลลูน “สิงห์ปาร์ค” เชียงราย+มาแล้ว “มาทิลด้า” (มิวสิคัล)

วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์…ผ่านเทศกาลตรุษจีน ผ่านวันวาเลนไทน์ไปเรียบร้อย และอีกเพียง 1 สัปดาห์ข้างหน้าจะถึง “วันมาฆบูชา” วันสำคัญทางพุทธศาสนา ได้เวลาเข้าวัดเข้าพระอุโบสถชำระจิตใจให้ใสสะอาดครั้งใหญ่ครั้งแรกของ พ.ศ.ใหม่ 2567

“เสาร์สารพัน” วันนี้ แค่เกริ่นไว้ก่อน แต่ทีมงาน “ซอกแซก” เตรียมข้อมูลไว้พร้อมแล้ว พรุ่งนี้จะเขียนแนะนำ “งานบุญ” เฉลิมฉลองสัปดาห์มาฆบูชาทั่วไทย เป็นคู่มือสำหรับพุทธศาสนิกชน ใช้เป็นเข็มทิศเล็กๆก่อนตัดสินใจจะไป ไหว้พระ ที่ไหนดี? ดังที่ปฏิบัติติดต่อกันมาทุกๆ ปี ติดตามอ่านกันด้วยนะครับ

สำหรับวันนี้ ขอเริ่มที่งานใหญ่ของจังหวัดเชียงราย “เทศกาลบอลลูนนานาชาติ” หรือ “International Balloon Fiesta 2024” ณ บริเวณ “สิงห์ปาร์ค” แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เนื้อที่ 8,000 ไร่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย…งานเริ่มมาตั้งแต่ 14 ก.พ. ยังเหลืออีก 2 วัน… วันนี้และพรุ่งนี้

นอกจากการโชว์และการแข่งขันบอลลูนนานาชาติอันตื่นตาตื่นใจแล้ว สำหรับค่ำนี้ (เสาร์ 17 ก.พ.) จะมี โขนกลางแปลง ชุดพิเศษ ใช้ตัวแสดงกว่า 100 ชีวิต จากกลุ่มศิลปินวังหน้า ในชื่อชุด “พระจักรีทรงกลดปฐมบทรามเกียรติ์” เวลา 18.00-19.00 น.

ส่วนพรุ่งนี้วันสุดท้าย (18 ก.พ.) ร่ำลาด้วยการแข่งขันบอลลูนนัดชิงแชมป์และคอนเสิร์ต (Time Thai, Maiyarap และ Urboy TJ)

จากเหนือสุดสยามลงมาภาคเหนือตอนล่าง จอดแวะที่ กำแพงเพชร เพื่อร่วมสนุกกับงาน “นบพระเล่นเพลง”+“งานกาชาดกำแพงเพชร 2567” ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมือง และบริเวณวัด พระบรมธาตุพระอารามหลวง อำเภอเมืองเช่นเดียวกัน

พบกับขบวนแห่ “นบพระเล่นเพลง” “การแสดง แสง สี เสียงอลังการ”+“การแสดงระบำพุทธบูชา” และ “เวียนเทียนรอบองค์พระธาตุนครชุม” ระหว่าง 22 ก.พ.-8 มี.ค.นี้

ล่องใต้ไปที่ ปัตตานี กันบ้าง จะมีงานใหญ่ที่โด่งดังไปทั่วประเทศ “กตัญญูคู่ฟ้า มหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ประจำปี 2567” ตั้งแต่ 21 กุมภาพันธ์-27 กุมภาพันธ์ ณ ศาลเจ้าเล่งจูเกียง ปัตตานี (ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว)…สำหรับวันมหามงคล ได้แก่ 23 ก.พ. เวลา 13.38 น. เป็นต้นไป

จะมีพิธีอัญเชิญองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวประทับ “เกี้ยวใหญ่” พร้อมรวมพลังหามเกี้ยวแห่รอบเมืองปัตตานี ให้พี่น้องชาวปัตตานีและนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสสักการะบูชาอย่างใกล้ชิด

กลับมา กรุงเทพมหานคร ได้ละครับ ขอแนะนำงานดีที่เริ่มมาแล้วเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ ได้แก่ งาน NIGHT MUSEUM “101 ปีพระราชวังพญาไท” THE GLORY OF SIAM ณ พระราชวังพญาไท (ในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า)

ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าชมความงามของพระราชวังพญาไท ในรูปแบบแสง สี เสียงแห่งราตรี ฯลฯ จัดโดยมูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพญาไท ตั้งแต่เวลา 18.00-21.30 น. ทุกวันไปจนถึง 16 มีนาคม โน่นเลย

ส่วนงานนี้จะยก “ญี่ปุ่น” มาไว้ “บางกะปิ”…ในชื่องาน “SUGOI JAPAN FEST 2024” เปิดประสบการณ์ “สุโก้ย” เทศกาลอาหารและการท่องเที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก ฉลองการเป็น “ไลฟ์สโตร์” ของ เดอะมอลล์ บางกะปิ ระหว่าง 22 ก.พ. ถึง 25 ก.พ. …เชิญพบกับเมนูอาหารญี่ปุ่นและวัตถุดิบที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากต้นทาง พร้อม “เชฟ” ดังแดนอาทิตย์อุทัยที่จะมาโชว์ฝีมือให้ลิ้มลองนับสิบราย

แฟนๆ ละคร “มิวสิคัล” โปรดทราบ…ละครดังจากลอนดอน “มาทิลด้า เดอะมิวสิคัล” ที่แสดงมาแล้วกว่า 12 ปี มีผู้ชมแล้วกว่า 11 ล้านคน หลังจากออกเดินทางไปแสดงตามเมืองต่างๆกว่า 90 เมืองทั่วโลก… จะเดินทางมาแสดง ณ โรงละครเมืองไทยรัชดาลัย ตั้งแต่ 21 กุมภาพันธ์ จนถึง 3 มีนาคมนี้…

ไปพิสูจน์กันเองนะครับว่า ทำไมละครเรื่องนี้ถึงได้รับรางวัลมิวสิคัลยอดเยี่ยมถึง 24 รางวัล และรางวัลอื่นๆ โน่นนี่นั่น รวมทั้งสิ้น 101 รางวัล…ติดต่อจองบัตรได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์เช่นเคยครับ

ส่งท้ายด้วยข่าวหนังสือดีมีประโยชน์และประเทืองสติปัญญาจาก สำนักพิมพ์แสงดาว ชุดใหญ่ “ตามรอยพงศาวดารฟาโรห์” โดย ณัฐพล เดชขจร, “เรื่องน่ารู้ในยุโรปสมัยกลาง” โดย ศาสตรจารย์เกียรติคุณ อนันต์ชัย เลาหะพันธุ, “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์” โดย พลตรีศนิโรจน์ ธรรมยศ

และหนังสือเบาสมอง แต่ได้ความรู้เศรษฐกิจสังคมย้อนยุค ชุด พล, นิกร, กิมหงวน ตอน “สามเกลอพิชิตเมีย” ของบรมครู ป.อินทรปาลิต สืบค้นรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.saengdao.com ได้จ้า.

“ซูม”

บอลลูน "สิงห์ปาร์ค" เชียงราย+มาแล้ว "มาทิลด้า" (มิวสิคัล), หนังสือ, ท่องเที่ยว, พระราชวังพญาไท, เทศกาลบอลลูนนานาชาติ, ข่าว, ซูมซอกแซก