สรุป “ซุปเปอร์โบว์ล 58” มันส์สุดในรอบ 58 ปี?

ครับ! สัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์ของ “ควัน หลง” หรือ “บทสรุป” ของซุปเปอร์โบว์ล 58 ที่จบลงไปเรียบร้อยเมื่อช่วงสายๆของวันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา…ตามธรรมเนียมที่เราปฏิบัติกันมานับตั้งแต่มีการเขียนถึง “อเมริกันฟุตบอล” ในคอลัมน์นี้เมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว

ขอปรบมือให้แก่ทีมหัวหน้าเผ่า แคนซัสซิตี้ ชีฟส์ ที่สามารถชนะใจ “พระเจ้า” และเป็นฝ่ายเอาชนะคนตื่นทอง ซานฟรานซิสโก โฟตีไนเนอร์ส ไปได้ในที่สุด 25-22 หลังจากต่อเวลาจนเหลืออีกเพียง 0.3 วินาทีเท่านั้นเอง

ส่งผลให้ชีฟส์คว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลหนที่ 3 ในรอบ 5 ปีมาครองได้สำเร็จ และยังทำสถิติครองแชมป์ติดต่อกันได้ 2 ปีซ้อน เป็นทีมแรก หลังจากที่แชมป์เก่าในอดีตไม่สามารถกลับมาป้องแชมป์ได้เลยรวม 20 ปีติดต่อกัน

ตำแหน่งพระเอกตัวจริงย่อมเป็นของ แพท ทริก มาโฮมส์ อย่างไม่ต้องสงสัยเมื่อเขาสามารถขว้างได้ 333 หลา 2 ทัชดาวน์ นำทีมที่ตกเป็นรองและเป็นฝ่ายตามหลายครั้งกลับมาคว้าแชมป์ได้ชนิดต้องยกนิ้วให้…เหมาะสมทุกประการกับตำแหน่ง MVP หรือผู้เล่นทรงคุณค่าของซุปเปอร์โบว์ลครั้งนี้ที่เขาได้เป็นครั้งที่ 3 จากการที่ทีมคว้าชัยมาทั้งหมด 3 ครั้งดังกล่าว

เจ้าหนุ่มวัย 28 ปี ซึ่งมี 3 แชมป์ซุปเปอร์โบว์ลอยู่ในกำมือยังเป็นรอง โจ มอนทานา และ เทอร์รี แบรดชอว์ ที่เป็นแชมป์ 4 สมัยในอดีตและแน่นอนเป็นรอง ทอม เบรดี ที่ครองแชมป์ได้ถึง 7 สมัย

แต่จากความหนุ่มฉกรรจ์และยังเล่นได้อีกหลายปี ทำให้คาดหมายกันว่าเขาจะกลับมาคว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลได้อีกแน่ๆ…แต่จะทำลาย สถิติของควอเตอร์แบ็กรุ่นเก๋าที่ขวางหน้าอยู่ขณะนี้ได้มากน้อยแค่ไหนคงต้องลุ้นกันต่อไป

สำหรับกำลังหลักของหัวหน้าเผ่าอื่นๆก็เล่นได้ดีตามคาด โดยเฉพาะ เทรวิส เคลซี ขวัญใจของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ (ที่บินจากโตเกียวมานั่งเชียร์ในสนามได้ทันเวลา) ก็รับลูกไป 9 ครั้ง 93 หลา แม้ไม่มีทัชดาวน์เลย แต่ก็ถือว่ามีความหมายมากต่อทีม

มีอยู่ในช่วงครึ่งแรกเขาไม่ค่อยได้ลง จึงใส่อารมณ์ไปเขย่าตัวโค้ช แอนดี รีด อย่างแรง พร้อมผรุสวาจาหลายประโยค

แต่ก็เคลียร์กันได้หลังแข่งขัน เมื่อแอนดี รีด บอกว่ารู้นิสัย เคลซี ดี เพราะอยู่กันมา 11 ฤดูกาลแล้ว ที่เขาทำลงไป แม้จะน่าเกลียดบ้างก็เพราะความอยากลงเล่น และทุ่มเทเพื่อทีม

ทั้งคู่ประกาศแล้วว่าจะกลับคืนทีมหัวหน้าเผ่าอีกครั้งในฤดูกาลต่อไป…แปลว่า รีด จะมาเป็น โค้ช ต่อไป และ เคลซี ก็จะมาเป็นปีกรับลูก ภายใต้การโค้ชของแอนดี รีด อีกอย่างน้อย 1 ปี

สำหรับ ซานฟรานซิสโก ผู้แพ้นั้น ทั้ง โค้ช ไคล์ แชนาฮาน และควอเตอร์แบ็ก บร็อก เพอร์ดี กับจอมวิ่ง คริสเตียน แม็คคัฟฟรีย์ ต่างก็ทำหน้าที่อย่างสมศักดิ์ศรี ไม่มีอะไรจะต้องเสียใจ แม้ทั้ง 3 คนจะบอกว่า “เสียใจและเสียดายมาก” ก็ตาม

บอกแล้วว่า “แกร่ง” กับ “เก๋า” บ่อยครั้งพระเจ้ามักเลือกความ “เก๋า”…ขอให้รีบกลับไปเช็ดนํ้าตา ปีหน้ามาสู้ใหม่ โอกาสของซานฟรานยังมีอีกเยอะ

เนื้อที่หมดแล้วจำเป็นต้องสรุปของสรุปแล้วครับ เอาเป็นว่า…ซุปเปอร์โบว์ลครั้งนี้เป็นซุปเปอร์โบว์ลที่สนุกที่สุด นับตั้งแต่ “จ่าแฉ่ง” ดูมา

ยืนยันได้จากยอด “เรตติ้ง” คนดูทางทีวีที่สหรัฐฯผ่านช่องซีบีเอส ที่มีคนดูมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ตลอดกาลถึง 123 ล้าน 4 แสนคน มากกว่าปีที่แล้ว ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 กว่า 8 ล้านคน

ขณะเดียวกันก็มีการเล่นพนันเงินหมุนเวียนมากสุดจากบ่อน 182 แห่งในลาสเวกัสสูงถึง 186.6 ล้านดอลลาร์ มากกว่าปีที่แล้วที่สถิติมากสุดอยู่ก่อน ถึง 6 ล้านดอลลาร์

ส่วน “หวานจ๋อย” ที่สุดระหว่างคู่รักบันลือโลก เทรวิส เคลซี กับ เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องเบอร์ต้นๆของสหรัฐฯนั้นไม่ต้องรอผลสำรวจจากที่ไหนสรุปได้ทันทีอยู่แล้ว เพราะภาพ “จูจุ๊บ” ดูดดื่มหลังการแข่งขันฉลองซุปเปอร์โบว์ลในสนามนั้น

คนเป็นโรคเบาหวานดูแล้วนํ้าตาลขึ้นกันไปทั้งโลกเลยทีเดียวเชียวละหนูสวิฟต์เอ๊ย.

“จ่าแฉ่ง”

สรุป “ซุปเปอร์โบว์ล 58” มันส์สุดในรอบ 58 ปี?, คนชนคน, อเมริกันฟุตบอล, NFL, กีฬา, ข่าว, ซูมซอกแซก, ผลการแข่งขัน, ผลบอลเมื่อคืนนี้