ศึก “ซุปเปอร์โบว์ล 58” “ซานฟราน” หรือ “ชีฟส์”?

ได้คู่ชิงเรียบร้อยโรงเรียนไฮสคูลแล้วนะครับ สำหรับศึก “ซุปเปอร์โบว์ล 58” ฤดูกาล 2023–2024 ของอเมริกันฟุตบอล “คนชนคน” กีฬาสุดฮิตของเมืองลุงแซม

เลขที่ออกได้แก่ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส หรือ “คนตื่นทอง” กับ แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ (เจ้าเก่า) ทีมจากเมือง แคนซัส ซิตี้ นั่นเอง

แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ คว้าแชมป์สายเอเอฟซี ปีนี้มาครองได้สำเร็จหลังจากการพลิกล็อกพิชิต “อีกามหาภัย” บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ไปอย่างตื่นเต้น 17-10 เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา จึงได้สิทธิ์เข้าชิงแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลอีกหน

ส่วน ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส หรือคนตื่นทอง ทีมอันดับ 1 ของสาย เอ็นเอฟซี ก็สามารถพิชิตทีมอันดับ 3 ของสายอย่าง ดีทรอยต์ ไลออนส์ ลงได้อย่างฉิวเฉียด 34-31

หวุดหวิดจะเกิดดราม่าล็อกถล่มทลายหรือ “ไฟไหม้ซานฟรานฯ” (แบบไฟไหม้สำเพ็ง) เพราะโดน ไลออนส์ นำไปถึง 24-7 ในครึ่งแรกต้องมาออกแรงไล่แซงหืดจับในครึ่งหลัง

อย่างไรก็ตาม เมื่อสามารถคว้าแชมป์เอ็นเอฟซีมาครองได้และได้เข้ามาชิง “แชมป์ซุปเปอร์โบว์ล 58” กับแคนซัส ซิตี้ บรรดาผู้สันทัดกรณีใหญ่น้อยทั้งหลายรวมทั้งสารพัดโรงแรมในลาสเวกัสต่างก็ยังเชื่อใจทีม “คนตื่นทอง” เปิดฉากด้วยการวางแต้มต่อให้เหนือกว่า “หัวหน้าเผ่า” 3 แต้มในตอนแรก

ปรากฏว่าแฟนๆ ที่ชื่นชม แคนซัส ซิตี้ ต่างเข้าไปถือหางท่านหัวหน้าเผ่ายกใหญ่ทำให้ในที่สุดแต้มต่อของซานฟรานฯค่อยๆลดลงจนล่าสุดมาหยุดอยู่ที่ 2 แต้ม

เชื่อได้ว่าเป็นคู่ชิงแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลที่สูสีมากที่สุดคู่หนึ่งในประวัติศาสตร์ เพราะการต่อเพียงแค่ 2 แต้ม แสดงให้เห็นว่าโอกาสอาจจะพลิกไปทางหนึ่งทางใดก็ได้เสมอๆ

แคนซัส ซิตี้ เข้ามาถึงรอบชิงซุปเปอร์โบว์ล ถึง 4 ครั้ง ใน 5 ปีหลัง และคว้าแชมป์ไปได้ 2 ครั้ง ภายใต้การโค้ชของ แอนดี้ รีด วัย 65 ปี และเจ้าหนุ่ม แพทริก มาโฮมส์ ควอเตอร์แบ็กวัย 28 ปี ได้แก่ ปี 2019 (ซุปเปอร์โบว์ล 54) และปี 2022 (ซุปเปอร์โบว์ล 57) ปีแล้ว

การเข้าชิงปีนี้ (2023) ก็มาด้วยฝีมือของ 2 คู่ขวัญ แอนดี้ รีด+มาโฮมส์ อีกเช่นเคย

โดยมี เทรวิส เคลซี (ปีกในร่างยักษ์คู่ใจคนใหม่ของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องดังสหรัฐฯ) ที่เล่นดีมาก ปีนี้เป็นตัวช่วย

จากทีมที่ดูป้อแป้ไม่น่าจะรอดมาถึงชิงแชมป์สายได้กลับปราบทั้ง บัฟฟาโล บิลล์ส, ไมอามี ดอลฟินส์ และ อีกามหาภัย บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ลงได้หมด ถือว่าไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

ขณะที่ซานฟรานซิสโก ภายใต้การโค้ชของโค้ช ไคล์ ชานนาแฮน อายุแค่ 44 ปี กับควอเตอร์แบ็กดาวรุ่ง บร็อค เพอร์ดี้ วัย 24 ปี ที่จริงลงเล่นให้ซานฟรานฯเป็นปีที่ 2 เท่านั้น

ฤดูกาลนี้ซานฟราน ทำสถิติ 12-5 ในฤดูกาล และเอาชนะ กรีนเบย์ แพ็กเกอร์ส กับ ดีทรอยต์ ไลออนส์ มาได้อีก 2 ทีม ในรอบเพลย์ออฟ แบบเจียนไปเจียนอยู่ทั้ง 2 ครั้ง

แต่เกจิฯก็ยังเชื่อมั่นในซานฟรานฯ และให้เป็นเต็ง 1 มาตลอดช่วงหลังๆของฤดูกาล รวมทั้งให้เป็นต่อแคนซัส ซิตี้ ด้วย และล่าสุดก็ยังต่อ 2 แต้มดังกล่าว

เช้าตรู่วันจันทร์ที่ 12 ก.พ. 6 โมงครึ่ง อย่าลืมลุ้นด้วยนะครับ (ทรูวิชั่นส์ถ่ายสด) ว่าใครจะเป็นแชมป์ซุปเปอร์โบว์ล 2023 หรือซุปเปอร์โบว์ล 58 ที่มาชิงกันในต้นปี 2024 หลังตรุษจีน 2 วัน และก่อนวาเลนไทน์ 2 วัน!

“จ่าแฉ่ง”

ศึก “ซุปเปอร์โบว์ล 58” “ซานฟราน” หรือ “ชีฟส์”?,  คนชนคน, อเมริกันฟุตบอล, NFL, กีฬา, ข่าว, ซูมซอกแซก, ผลการแข่งขัน, ผลบอลเมื่อคืนนี้, ตรุษจีน