โหมโรง “ตรุษจีน” ทั่วไทย+”งานใหญ่” ของอีกหลายจังหวัด

วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ เสาร์แรกของเดือนที่ 2 แห่งปี เวียนมาถึงแล้วนะครับ…และแม้ว่ายังอีก 7 วันจะถึง “วันตรุษจีน” แต่หลายๆ จังหวัดก็เริ่มจัดงานกันแล้ว…เสาร์สารพันจึงขอเริ่มต้นด้วยการโหมโรงเทศกาลตรุษจีนให้แก่จังหวัดและท้องที่ต่างๆ ดังนี้

ตรุษจีนเยาวราช แม้งานใหญ่ของย่านเยาวราชจะยังไม่เริ่ม แต่การประดับไฟและการตกแต่งต่างๆ เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีนของ “ไชน่าทาวน์” แห่งประเทศไทย ได้เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์

โดยจะเป็นการประดับไฟสุดอลังการอร่ามเรืองไปทั่วเยาวราช และจะประดับไปจนถึง 29 กุมภาพันธ์ โน่นเลย…จากนั้นในช่วง 2 จะมีงานใหญ่ 3 วัน ระหว่าง 10-12 กุมภาพันธ์ ด้วยการแสดง “Projection Mapping 3 มิติ” เรื่องเล่าขานพลังศรัทธา “เทพเจ้าราชันย์มังกร” พร้อมการแสดงพิเศษจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 10-11 ก.พ. เวลาไหนบ้าง โปรดติดตามรายละเอียดอีกครั้ง

ตรุษจีนนครสวรรค์ เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ (เสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์) ไปจนถึงวันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ รวม 12 วัน 12 คืน ในชื่องาน “108 ปี มหัศจรรย์สีสันแห่งศรัทธา” ณ บริเวณริมฝั่งเจ้าพระยา หน้าตลาดปากน้ำโพ ที่จะเนรมิตเป็นลานบุญขนาดใหญ่ พร้อมเชิญเจ้าพ่อเจ้าแม่มาสถิตให้พี่น้องประชาชนทั่วไทย รวมทั้งนักท่องเที่ยวจีนที่จะแห่กันไปจำนวนมหาศาลได้กราบไหว้กันอย่างใกล้ชิด…

วันนี้ขอเกริ่นแค่นี้ก่อน เพื่อให้รู้ว่างานเริ่มวันนี้ รายละเอียดมากกว่านี้โปรดติดตามอ่านไปเรื่อยๆ ครับ ยังไงๆ ต้องเขียนถึงอีกแน่นอนในฐานะศิษย์เก่าปากนํ้าโพ

สำหรับจังหวัดอื่นๆ มีการจัดทุกจังหวัด และหลายๆ อำเภอทั่วไทย ด้วยซํ้า เฉพาะที่เป็นข่าวอยู่บนโต๊ะคอลัมน์นี้ ได้แก่ “ตรุษจีนนครตรัง” ของจังหวัดตรัง จะเริ่ม 8-9-10 กุมภาพันธ์…“ตรุษจีนราชบุรี” เริ่ม 8-12 กุมภาพันธ์…“ตรุษจีนมุก” จังหวัดมุกดาหาร 8-11 กุมภาพันธ์

“ตรุษจีนขอนแก่น” ณ ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ริมบึงแก่นนคร จัดยาว 1-24 ก.พ., ส่วนที่ภูเก็ตจะมี “เทศกาลโคมไฟภูเก็ต 2024” ตั้งแต่วันนี้ (3 ก.พ.) ถึง 24 ก.พ.ตกแต่งสวยงามทั้งเกาะก็น่าจะถือเป็น 1 ในเทศกาลตรุษจีน 2567 ได้ด้วย

ไปที่งานใหญ่อื่นๆ ของจังหวัดทั่วไทยที่กำลังจัดอยู่ในขณะนี้บ้างนะครับ…เริ่มด้วยงาน “พระนครคีรี–เมืองเพชร ครั้งที่ 32” งานใหญ่เพื่อเทิดพระเกียรติในหลวง ร.4, ร.5 และ ร.6 ผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อจังหวัดเพชรบุรีอย่างหาที่สุดมิได้

งานเริ่มมาแล้วตั้งแต่ 1 ก.พ.จะมีไปจนถึง 10 ก.พ. ณ บริเวณเขาวัง…พบกับการแสดงแสงสีเสียง และการยิงพลุตระการตาต่างๆตลอดทั้งการออกร้านจำหน่ายอาหารประจำเมืองและสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาวของจังหวัดตลอดงาน

ที่อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี ยังมีงาน “สดุดีวีรชนค่ายบางระจัน 2567” ณ บริเวณวัดโพธิ์เก้าต้น และอุทยานวีรกรรมค่ายบางระจัน จนถึงวันที่ 8 ก.พ.นี้ หลังจากเปิดงานเมื่อศุกร์ที่ 2 ก.พ. ไฮไลต์ที่ภูมิใจนำเสนอคือการแสดงแสงสีเสียงสุดอลังการ “ศึกบางระจัน” ในช่วงค่ำคืนที่ 3 ที่ 5 และที่ 7 กุมภาพันธ์เท่านั้น…ห้ามพลาดนะครับ

ส่วนที่ วัดใหญ่ท่าเสา อ.เมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ จะมีงาน “มหกรรมมวยไทย พระยาพิชัยดาบหัก” หรือ “มวยท่าเสา” ระหว่าง 6-8 กุมภาพันธ์นี้ จะมีสาธิตการฝึกการชกและการไหว้ครูมวย “ท่าเสา” หนึ่งในตำนานมวยไทย พร้อมการแสดงแสงสีเสียง ว่าด้วยมวยท่าเสาตลอดจนการจำหน่ายสินค้าวัฒนธรรมของจังหวัดอุตรดิตถ์ควบคู่ไปด้วย

จากมวยไทย “ท่าเสา” ก็มาถึงงาน “Amazing WBC Muay Thai World Festival 2024” ณ สนามมวยลุมพินีรามอินทรา ระหว่าง 1-5 ก.พ.นี้ จะมีการสัมมนา, การแสดงโชว์มวยไทยต่างๆพร้อมด้วยการแข่งขันชกมวยไทยสมัครเล่นระดับเยาวชนแบบเต็มพิกัด

และที่สำคัญเห็นชื่อ มร.มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก WBC มาร่วมพิธีเปิดงานด้วย…จัดโดย ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านนโยบายกีฬา…ที่นี่เอาใจช่วยเต็มที่

ข่าวหนังสือส่งท้ายวันนี้ เห็นหนังสือติดอันดับขายดีในร้านหนังสือออนไลน์ “นายอินทร์” แล้วก็น่าดีใจ เพราะ 3 เล่มแรกเป็นหนังสือประเภทพัฒนาตัวเองทั้งสิ้น เริ่มจาก “จิตวิทยาสายดาร์ก” ของ Dr.Hiro สำนักพิมพ์วีเลิร์น, “ใช้คลื่นพลังบวกดึงดูดพลังสุข” โดย เว็กซ์คิงส์ สำนักพิมพ์ อมรินทร์ฮาวทู,

“7 ขั้นตอนสู่ทุกสิ่งที่ปรารถนา” โดย ร็อกซี นาฟูซี สำนักพิมพ์ howto, ส่วน หมอชาวบ้าน ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ มีเรื่องน่าสนใจ 2 เรื่อง ได้แก่ “ฆ่าตัวตาย ป้องกันได้” และ “กินขนมอย่างไรให้ฟันไม่ผุ และไม่อ้วน” ลองหาอ่านกันดูนะครับ.

“ซูม”

โหมโรง "ตรุษจีน" ทั่วไทย+"งานใหญ่" ของอีกหลายจังหวัด, ตรุษจีน, หนังสือ, ท่องเที่ยว, นครสวรรค์, ไชน่าทาวน์, เยาวราช, ข่าว, ซูมซอกแซก, บางระจัน