“ตรุษจีนในห้าง” 2567 ยิ่งใหญ่เกรียงไกร “ทั่วกรุง”

ดังที่หัวหน้าทีมซอกแซกโหมโรงไว้แล้วตั้งแต่ในคอลัมน์เมื่อวานนี้ว่า บรรยากาศของการเฉลิมฉลองตรุษจีนในประเทศไทยได้เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา

โดยเฉพาะ “เยาวราช” ซึ่งถือเป็นตรุษจีนระดับชาติ เริ่มประดับไฟรอเรียบร้อย แม้ก่อนจะถึงงานใหญ่ 10–12 ก.พ.อีกหลายวัน

ในขณะที่ “นครสวรรค์” เจ้าตำรับงานแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทยก็เริ่มงานแล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. และจะมีไปจนถึง 14 ก.พ.วันวาเลนไทน์โน่นเลย

ส่วนจังหวัดอื่นที่เริ่มแล้วก็มีและที่จะรอไปเริ่มในช่วง 8-9-10-11 ซึ่งเป็นช่วงวันจ่าย-วันไหว้-วันถือหรือวันเที่ยวก็มีอีกเป็นจำนวนมาก

สำหรับคอลัมน์ซอกแซกวันนี้จะเป็นคิวของงานเทศกาลตรุษจีน “ในห้าง” ของ กทม.ครับ… ตามธรรมเนียมที่จะนำมาบรรยายอย่างสั้นๆ ย่อๆ เพื่อเป็นคู่มือสำหรับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน สำหรับใช้เป็นแผนที่ในการตัดสินใจไปเที่ยวห้างต่างๆ ดังเช่นที่ปฏิบัติมาทุกปี

ปรากฏว่าปีนี้จัดใหญ่มากกว่าทุกปีครับ เพราะนอกจากจะจัดต้อนรับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน จากต่างจังหวัด ที่จะเดินทางมาเที่ยวในกรุงเทพ มหานครแล้ว ยังจัดต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนทั้งจากแผ่นดินใหญ่-ไต้หวัน-ฮ่องกง-สิงคโปร์ ฯลฯ ที่จะแห่มาฉลองตรุษจีนในบ้านเราอีกด้วย

คงต้องเริ่มที่ ไอคอนสยาม ริมฝั่งเจ้าพระยา ซึ่งร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม-หอการค้าไทย-และ ฯลฯ ทุ่มงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท จัดงาน “THE ICONSIAM ETER NAL PROSPERITY CHINESE NEW YEAR 2024” อย่างยิ่งใหญ่ตั้งแต่ต้นกุมภาพันธ์ไปจนถึง 18 กุมภาพันธ์ และเน้นหนักระหว่าง 7-11 กุมภาพันธ์

โดยจะมีการตกแต่งลานกว้างริมฝั่งเจ้าพระยา หรือ “เดอะริเวอร์พาร์ค” ให้เป็นบรรยากาศจีนๆ ต้อนรับปีมังกรทอง โดยเฉพาะในช่วงกลางคืนจะโดดเด่นด้วยแสงไฟริมฝั่งแม่นํ้าและพลาดไม่ได้กับวันพุธที่ 7 ก.พ. เวลา 18.00 น.

จะมีพิธี “เบิกเนตรมังกรทอง” โดยตัวแทนพญามังกร ณเดชน์ คูกิมิยะ กับตัวแทนพญาหงส์ ญาญ่า–อุรัสยา เสปอร์บันด์ ที่จะสวมใส่เครื่อง ประดับทองคำแท้ 99.99 เปอร์เซ็นต์ นํ้าหนักกว่า 300 บาท จากจังหวัดสุโขทัยมาโชว์ด้วย

จาก ไอคอนสยาม ทำเลใหม่ก็ไปที่ สยามพารากอน ทำเลเก่าที่เคยชนะใจนักท่องเที่ยวชาวจีนมาก่อนใครๆ ทั้งหมดในบรรดาห้างของประเทศไทย…ข่าวแจ้งว่าปีนี้ สยามพารากอน ยังคงจัดแบบยิ่งใหญ่เหมือนเดิม เน้นระหว่าง 8-11 กุมภาพันธ์

ขอเชิญสัมผัสมังกรทองสูง 6 เมตร ออกแบบโดยศิลปินระดับโลกและชวนไปเดินลอด “อุโมงค์แห่งความรุ่งโรจน์” ยาว 72 เมตร พร้อมฟังเพลงบรรเลงออเคสตราเพลงจีนอมตะ ผสมดนตรีกู่เจิ้งโดยวงดนตรีซิมโฟนี แห่งมหา วิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฯลฯ

สำหรับห้างในเครือ เซ็นทรัลพัฒนา ซึ่งมี เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นแม่ทัพใหญ่อยู่กลางกรุง และสาขาทั่วประเทศรวม 39 แห่ง แถลงข่าวเป็นรวมๆ ว่าทุ่มเงินถึงกว่า 500 ล้านบาท เนรมิตทุกห้างเซ็นทรัลให้เข้าสู่บรรยากาศตรุษจีน เริ่มมาตั้งแต่ 10 มกราคมไปจนถึง 20 กุมภาพันธ์เลยทีเดียว

โดยงานหลักๆ อยู่ในช่วง 9-14 กุมภาพันธ์ ส่วนไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้คือ การอัญเชิญเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์มาประดิษฐานที่ห้างเซ็นทรัลต่างๆ ทั่วไทย ซึ่งในเอกสารที่ส่งมามีตัวอย่างดังนี้ เซ็นทรัลเวิลด์ อัญเชิญ “เทพมังกร” จากสาธารณรัฐประชาชนจีน, เซ็นทรัลเชียงใหม่ อัญเชิญ “เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย”, เซ็นทรัลชลบุรี อัญเชิญ “องค์นาจาซาไทจื่อ” และ เซ็นทรัลภูเก็ต อัญเชิญ “องค์กิ้วเที้ยน เฮี้่ยนลื้อ” (เทพเจ้าปกปักรักษาให้ปลอดภัยจากอันตรายและบันดาลความร่มเย็นเป็นสุข) ใกล้ที่ไหนไปที่นั่นก็แล้วกันครับ

ไปที่ เอ็มดิสทริค (เอ็มโพเรียม,เอ็มควอเทีย, เอ็มสเฟียร์) ห้างแฝด 3 ย่านสุขุมวิทติดกับสถานีรถไฟฟ้า BTS พร้อมพงษ์กันบ้าง…แจ้งข่าวมาว่าทุ่มงบประมาณไปกว่า 120 ล้านบาท ในการเนรมิตทั้ง 3 ห้างเข้าสู่บรรยากาศตรุษจีน 2567 ด้วยเป้าหมายหลักในการสร้างความคึกคักใจกลางเมืองเพื่ออวดสายตายชาวโลกว่า “กรุงเทพฯ ไม่เคยหลับใหล”

โดยเฉพาะในช่วง 7-11 กุมภาพันธ์ จะมีการแสดงกิจกรรมจาก 12 ศิลปินรุ่นใหม่ใน 12 จุด หน้าบริเวณ 3 ห้างให้เป็นจักรวรรดิแห่งมังกรและพลาดไม่ได้กับการแสดงสิงโต “เสาดอกเหมย” LED สีสันสุดตระการตาที่บริเวณอุทยานเบญจสิริ ตั้งแต่ 18.00-19.30 น.

ส่วนพิธีเปิดงานวันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ เวลา 19.30 น. จะมีการแสดงมังกรทองยาว 198 เมตร ร่วมกับศิลปินดัง หมาก–ปริญ และ ใบเฟิร์น–พิมพ์ชนก ณ บริเวณ ด้านหน้า อุทยานเบญจสิริ แฟนคลับทั้งหลายอย่าลืมแวะไปให้กำลังใจด้วย

คราวนี้ก็มาถึง “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” กับห้างเดอะมอลล์ เจ้าเก่าที่ส่วนใหญ่ปรับเป็นเจ้าใหม่ “ไลฟ์สโตร์” ไปเกือบหมดแล้ว แจ้งข่าวมาว่าใช้เงินกว่า 160 ล้านบาท เนรมิตทุกห้างในเครือเข้าสู่บรรยากาศตรุษจีนด้วยสีแดงและลวดลายมังกรทองตามสัญลักษณ์ของปี รวมทั้งอัญเชิญเทพศักดิ์สิทธิ์มาให้สักการะในทุกสาขา

รวมทั้งที่เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์บางกะปิ ซึ่งจะมีพิธีเปิดงานตรุษจีน 7 ก.พ.นี้ เวลา 15.30 น. ด้วย “พญามังกรสีเขียว”ส่วนเดอะมอลล์อื่นๆ ก็เป็นพญามังกรที่มีสีสันแตกต่างไป เชิญแวะไปพิสูจน์ DNA กันเอาเองนะครับ

เนื้อที่ “ซอกแซก” คงจะหมดเพียงแค่นี้ ลงได้ไม่หมดหรือไม่ครบทุกห้างก็อย่าน้อยใจ… เชื่อว่าทุกห้างดังใน กทม.อย่าง สามย่านมิตรทาวน์ เอย, MBK เซ็นเตอร์ เอย, ซีคอนฯ สาขาต่างๆ เอย, เทอมินอล ต่างๆเอย, โรบินสัน เอย ฯลฯ ก็น่าจะจัดงานตรุษจีนทั้งสิ้น…ใครอยู่ใกล้ที่ไหนแวะไปเฉลิมฉลองกันด้วยก็แล้วกันครับ.

“ซูม”

"ตรุษจีนในห้าง" 2567 ยิ่งใหญ่เกรียงไกร "ทั่วกรุง, ท่องเที่ยว, เยาวราช, เทศกาล, ไอคอนสยาม, สยามพารากอน, เดอะมอลล์, เอ็มสเฟียร์, ข่าว, ซูมซอกแซก