เทศกาลโคนมแห่งชาติ+“กรุงเทพ ดีต่อใจ” 2024

วันเสาร์ที่ 6 มกราคม เสาร์แรกของศกใหม่ 2567 หรือ 2024…รายการ “เสาร์สารพัน” ขอเริ่มด้วยคำว่า “สวัสดีปีใหม่” และตามมาด้วยข่าวคราวความเคลื่อนไหวชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือและฟังเพลงย้อนยุค (ถ้ามี) เหมือนเช่นเคย

งานแรกที่ต้องชวนให้แวะไปเที่ยวก็อย่างที่พาดหัวเอาไว้ “เทศกาลโคนมแห่งชาติ” ประจำปี 2567 ที่เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (ศุกร์ที่ 5 มกราคม) และจะมีต่อไปยาวๆ ถึงวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม ณ รอบๆ บริเวณองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อสค.) อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี

ขอเชิญไปเยี่ยมโรงงานและฟาร์มโคนมแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อชมนิทรรศการฟังการเสวนาวิชาการและซื้อสินค้าราคาโรงงานจากหลายๆ โรงงานย่านสระบุรี ที่ส่งมาร่วมกิจกรรมด้วย…

ในขณะภาคค่ำจะมีการแสดงคอนเสิร์ตจากวงดัง 10 วง ที่จะมาขับกล่อมและชวนดิ้นตลอดงานนี้…

และพลาดไม่ได้ “นมดีกะหรี่ดัง” ซื้อนม “วัวแดง” จาก อสค.ในราคาโรงงาน+กะหรี่ปั๊บ ของอร่อยมวกเหล็กติดมือกลับบ้านกันด้วย

ส่วนงานนี้อยู่ในกรุงเทพมหานครนี่เอง ณ บริเวณ สวนเบญจกิติ หน้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งชื่องานน่ารักมาก “กรุงเทพดีต่อใจ Bangkok Bestival 2024” ขอเชิญชวนชาว กทม.ไปรับความสุขแรกแห่งปีจากการทำบุญตักบาตรฟังบรรยายธรรมยามเช้าจาก พระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี)

และกิจกรรมสุขภาพ “โยคะในสวน” พร้อมความสนุกสนานเรียนรู้สัมผัสธรรมชาติและกิจกรรมอื่นๆ ระหว่าง 5-6-7 มกราคมนี้ เด็กไปร่วมได้ผู้ใหญ่ไปร่วมดี จัดโดย กทม.+ไทยเบฟ ยังเหลืองานอีก 2 วันจ้า

เมื่อพูดถึงเด็กๆ ก็นึกได้ว่าเสาร์หน้า (13 มกราคม) จะเป็นวันเด็กแห่งชาติ 2567 เริ่มมีข่าวงานเพื่อเด็กๆ ทยอยมาหลายงาน…วันนี้ขอแจ้งไว้ก่อน 2 งาน เริ่มด้วยงาน “The Mall Lifestore Kids Funtasia CoComelon” พบกับเครื่องเล่นเป่าลมขนาดยักษ์ที่จะพาเด็กๆ สนุกสนานและเพลิดเพลิน ระหว่าง 4-14 มกราคมนี้ ที่ แกรนด์ฮอลล์ ชั้น G เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตล์ บางกะปิ

อีกงานสำหรับ “เด็ก” มาจากโรงมหรสพหลวง ศาลาเฉลิมกรุง ครับ จะจัดแสดงโขนชุด “หนุมานชาญกำแหง” เป็นของขวัญวันเด็กแก่เด็กๆ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ จากการแสดงรอบ 13.30 น. ของวันเสาร์ที่ 13 ม.ค.

อย่าลืมไปล่วงหน้าตั้งแต่ 9 โมงเช้าเลยนะเด็กๆ เอ๊ย เพราะจะมีกิจกรรมหน้าโรงให้น้องๆ หนูๆ สนุกสนาน พร้อมแจกของขวัญเป็นที่ระลึกก่อนพาเข้าชม “หนุมานชาญกำแหง” ปลูกฝัง “ซอฟต์พาวเวอร์” ไทยไว้ตั้งแต่เยาว์วัย

ก็มาถึงเทศกาล “งานกาชาด” ของจังหวัดต่างๆ ที่กำลังจัดอยู่หลายๆ จังหวัดในขณะนี้…เริ่มจากงาน “พระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2567” ณ สนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหักอุตรดิตถ์ จะเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้ 7 มกราคมไปจนถึง 16 มกราคม

อีกงานเป็นของ ชัยภูมิ ภาคอีสานในชื่องาน “เจ้าพ่อพญาแลและงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ 2567” ณ สนามหน้าศาลากลาง จังหวัดชัยภูมิ 12-20 ม.ค.นี้

มีรายงานด่วนมาอีก 2 จังหวัดครับ…จัดให้เลยทันที…ได้แก่งาน “ของดีเมืองสุราษฎร์และกาชาดจังหวัดประจำปี 2567” เริ่ม 12-21 ม.ค. ณ บริเวณเขื่อนแม่น้ำตาปี อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี

ส่วนงานนี้มาจากจังหวัดพิษณุโลก จะเริ่มแล้ววันนี้ (เสาร์ที่ 6 ม.ค.) ไปจนถึงเสาร์ที่ 20 ม.ค. “งานแผ่นดินสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ณ พระราชวังจันทน์ และศาลากลางจังหวัด พิษณุโลก เชิญพบกับการแสดงแสงสีเสียงที่ยิ่งใหญ่ อย่าลืม “แต่งไทย” ย้อนยุคไปร่วมงานกันด้วยเด้อ

ข่าวหนังสือเสาร์แรกปีใหม่ขอแนะนำหนังสือดีมาก 2 เล่ม เล่มแรก “ชีวิตดั่งหาดทรายและทะเล” เล่มสอง “เลขที่ 1 ถนนพิษณุโลก” จากผู้เขียนคนเดียวกัน “วิษณุ เครืองาม” อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งพ้นตำแหน่งไปกับ “รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา” ใช้เวลา 3 เดือน เขียนหนังสือได้ 2 เล่ม แถมอ่านสนุกเพลิดเพลินได้ความรู้ทั้ง 2 เล่ม

เล่มแรก จัดพิมพ์โดย มติชน คงต้องติดต่อหาซื้อที่สำนักพิมพ์มติชน ส่วนเล่มสองจัดพิมพ์เพื่อหารายได้เข้า สวัสดิการสำนักเลขาธิการคณะ รัฐมนตรี มีวางจำหน่ายที่ร้านสวัสดิการ สลค.ในทำเนียบรัฐบาลแล้ววันนี้.

“ซูม”