“ข่าวดี” รับลมหนาว 2566 กทม. “อันดับ 4” โลก+ฯลฯ

ในที่สุด “ลมหนาว 2566” ก็มาเยือนประเทศไทยของเราจนได้ หลังจากที่ผิดนัดไปประมาณ 1–2 สัปดาห์…และแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมฯก็แถลงว่า หลังจากมีฝนตกบ้างเล็กน้อยในตอนบนของประเทศ “อุณหภูมิ” ก็เริ่มลดลง

ภาคเหนือลดไป 2-3 องศาเซลเซียส ทำให้อุณหภูมิตํ่าสุดลงไปอยู่ที่ 18-22 องศาเซลเซียส และบนยอดดอยประมาณ 9-17 องศาเซลเซียส

ภาคอีสานก็ลด 2-3 องศาฯเช่นกัน อุณหภูมิทั่วไปตํ่ากว่าภาคเหนือ ด้วยซํ้า เพราะตํ่าสุดอยู่ที่ 16-20 องศาเซลเซียส แพ้เฉพาะบนยอดภูที่ลดไปอยู่ที่ 13-16 องศาฯท่านั้นเอง

กรุงเทพมหานครของเราก็ลดครับ กรมอุตุนิยมฯประกาศว่า ตํ่าสุด 23-25 องศาฯ แต่ที่บ้านผมแถวๆ บางกะปิมีลมโกรกมาแต่เช้า แม้อุณหภูมิที่ผมดูจากมือถือจะอยู่ที่ 24 องศาฯ แต่ก็เย็นสบายมาก…

นอกจากข่าวดีเรื่องลมหนาวแล้ว…วันศุกร์ยังมีข่าวดีอีกหลายๆ ข่าว

ฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ใน กทม.ไม่มีเลย กรมควบคุมมลพิษบอกว่า ทั้ง กทม.และปริมณฑลมีแต่ “สีฟ้า” (ดีมาก) กับ “สีเขียว” (ดี) เท่านั้น

ขณะเดียวกันดัชนีชี้วัดอากาศเสียทั่วโลกของเว็บไซต์ IQAIR รายงานว่า Bangkok แย่อันดับ 78 ซึ่งแปลว่า ดีอันดับ 28 ของโลก เขียวขจีไปทั่ว…แต่ที่ต้องแอบไชโยดังๆ ก็คือ Chiang Mai หรือเชียงใหม่ ครับ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว แย่อันดับ 106 ของโลก ซึ่งแปลว่าดีเป็นอันดับ 4 ของโลก! ขอแสดงความยินดีด้วยครับพี่น้องเชียงใหม่ทุกๆ ท่าน

ยังไม่หมดนะครับ…เช้าวันศุกร์ที่แล้ว ยังมีข่าวดีอีกเยอะมาก ไล่ตั้งแต่ข่าวราคา นํ้ามันดิบ ในตลาดโลกโดยเฉพาะที่นิวยอร์กกับลอนดอน ลดไปเท่าๆ กันถึง 3 เหรียญ 70 เซนต์ต่อ 1 บาร์เรล คนไทยเราน่าจะได้ใช้นํ้ามันในราคาที่ลดลงไปอีก ไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้แหละ

รวมทั้งข่าวนี้ด้วยกระหึ่มมาตั้งแต่วันพฤหัสฯ โน่นแล้ว บริษัทด้านการเดินทางท่องเที่ยวรายใหญ่รายหนึ่งของโลกชื่อ eDreams Odigeo แถลงทางเว็บไซต์ Traveloffpath ว่า Bangkok หรือ กทม.ของเรา ได้รับการจัดอันดับให้อยู่อันดับ 4 ของโลก ในฐานะเมืองท่องเที่ยวที่ถูกค้นหามากที่สุดแห่งปี 2566

นี่คือ 10 อันดับแรกของโลกของเมืองที่คนค้นหามากที่สุด ได้แก่ 1.ลอนดอน, 2.ปารีส 3.นิวยอร์ก 4.กรุงเทพฯ 5.บาร์เซโลนา 6.อิสตันบูล, 7.โตเกียว, 8.โรม, 9.มิลาน และ 10.มาดริด เมืองกระทิงดุ สเปน กรุงเทพฯเป็นรองแค่ ลอนดอน, ปารีส, นิวยอร์ก เท่านั้นเอง

แม้ผมจะไม่ค่อยคุ้นกับเว็บไซต์นี้ แต่ก็เอาเถอะ เมื่อเขามีแก่ใจประกาศยกย่องให้เช่นนี้ ก็ต้องขอขอบคุณ และยอมรับคำยกย่องด้วยความภาคภูมิใจ

นอกจากข่าวดีทั้งหมดที่ว่านี้แล้ว อีกไม่นานเทศกาลสำคัญของบ้านเรากำลังจะตามมา โดยเฉพาะเทศกาล “ลอยกระทง” วันที่ 27 พ.ย.นี้ จะมีการจัดอย่างยิ่งใหญ่และโฆษณาประชาสัมพันธ์ขนานใหญ่ทั่วประเทศ

จากนั้นเมื่อถึงเดือนธันวาคม ซึ่งจะมีทั้งงาน “วันพ่อแห่งชาติ” และงานต่างๆ อีกมากมาย จนถึงช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งผมเองยังท่องได้ไม่หมดว่ามีงานอะไรบ้าง เพราะเยอะไปหมด

นอกจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศจะมาใช้เงินแล้ว ผมก็ขอเชิญพี่น้องชาวไทยที่พอจะเก็บหอมรอมริบได้อีกจำนวนมาก ออกมาใช้จ่ายเงินโดยเดินทางไป “ลอยกระทง” ทั่วไทย ซึ่งมีการจัดยิ่งใหญ่ทุกๆ ภาค เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เต็มที่

ผมไม่เชื่อใน “ทฤษฎีกู้เงินมาแจก” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครับ เพราะมันมีต้นทุน ถ้ากระตุ้นไม่ขึ้น จะใช้หนี้หัวโตในอนาคต

แต่ผมเชื่อในสิ่งที่พวกเราชาวไทยทุกภาคส่วน รวมทั้งรัฐบาลด้วย กำลังร่วมกันทำอยู่ขณะนี้คือ ช่วยกันจัดงานเทศกาลดึงดูดใจนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้มาเที่ยวเมืองไทย และคนไทยเราเองให้ออกตระเวนทั่วประเทศตามฐานะตามกำลังที่มีอยู่

ใช้เงินไม่มาก กระตุ้นได้แค่ไหนก็พอใจแค่นั้น ค่อยๆ กระตุ้นกันไปตามความจำเป็น ประเดี๋ยวก็ดีเองแหละครับ

รัฐบาลนี้เองก็มีโครงการดีๆ ที่จะทำอีกเยอะ ขอให้ทำให้เต็มที่ อย่ามีรั่วไหล ผมมั่นใจครับ…ว่าที่แถลงมาทั้งหมดจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างน่าพอใจแน่นอน โดยไม่ต้องแจกเงิน.

“ซูม”

ข่าวดี, รับลมหนาว, 2566, กทม, ท่องเที่ยว, ค้นหา, Traveloffpath, เว็บไซต์, วันลอยกระทง, กู้เงิน, นโยบาย, วันพ่อแห่งชาติ, ข่าว, ซูมซอกแซก