“ซอฟต์พาวเวอร์” เพื่อไทย “ไหว้ครู” สวย…รอดู “ชกจริง”!

ในบทสัมภาษณ์ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงษ์ลี แก่ทีมงานข่าวของ “ไทยรัฐกรุ๊ป” ว่าด้วยนโยบายแผนงานและโครงการ “ซอฟต์พาวเวอร์” ที่ตีพิมพ์ใน นสพ.ไทยรัฐฉบับวันพุธที่ 15 พฤศจิกายน สรุปเนื้องานทั้งหมดได้ 11 ประการดังต่อไปนี้

1.ครัวไทยสู่ครัวโลก 2.ผลักดันมวยไทยไปไกลระดับโลก 3.The World’s Festival Country หรือทำให้ประเทศไทยของเราเป็นประเทศแห่งงานเทศกาล 4.การท่องเที่ยวคุณภาพสูงและยั่งยืน 5.คนคุณภาพดนตรีคุณภาพ และมีผลงานที่ทั่วโลกยอมรับ

6.หนังสือสร้างคนและสร้างชาติ 7.ผลักดันภาพยนตร์และซีรีส์ไทยสู่ตลาดโลก 8.ศูนย์กลางอุตสาหกรรมเกมในภูมิภาค 9.ASEAN Art Capital (เมืองหลวงด้านศิลปะแห่งอาเซียน) 10.Thailand as Brand และ 11.ยกระดับแฟชั่นสู่ไลฟ์สไตล์ใหม่ที่เน้นคุณค่า คุณภาพ และความคิดสร้างสรรค์

ครับ ทั้งหมดนี้ก็คือ 11 เรื่อง 11 พาวเวอร์ ที่ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ภายใต้การเป็นประธานของนายกฯ เศรษฐา และรองประธานคุณอุ๊งอิ๊งเตรียมไว้ในเบื้องต้น

หลายๆ เรื่องเคยมีการดำเนินการมาก่อนแล้ว แต่หลายๆ เรื่องก็เป็นแนวความคิดใหม่ และความพยายามใหม่ที่อยากทำและอยากผลักดันให้ประเทศของเราเป็นผู้นำ…อย่างน้อยก็ระดับอาเซียน

เรื่องที่ถูกใจผมมากคือเรื่องที่ 6 หนังสือสร้างคนและสร้างชาติ ซึ่งโดยส่วนตัวผมก็ยังเชื่อในปรัชญา หรือแนวความคิด นี้อยู่ ขอเอาใจช่วยเต็มที่ในเรื่องนี้

อีกเรื่องคือเรื่องที่ 8 ศูนย์กลางอุตสาหกรรมเกมในภูมิภาค ซึ่งในทางหนึ่ง อาจน่ากังวลอยู่บ้างหากโครงการนี้จะทำให้เยาวชนไทยของเราติดเกมอย่างหัวปักหัวปำ แต่ถ้าสามารถทำให้คนของเราติดแต่พองามและทำให้ชาติอื่นๆ ติดแบบหัวปักหัวปำได้ละก็…ผมก็เชื่อว่าอุตสาหกรรมนี้จะทำเงินได้มหาศาล

ผมเพิ่งกลับจากญี่ปุ่นตามหลานไปดู ก็อดซิลล่า อย่างที่เขียนไว้ในคอลัมน์ซอกแซกแล้วก็ตามไปดูห้าง “ขายเกม” ใหญ่ ที่ชิบูย่า ซึ่งเป็นร้านของค่ายวิดีโอเกม นินเทนโด อยู่บนยอดตึกแห่งหนึ่ง

เห็นผู้คนโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวผมทองนักท่องเที่ยวผิวสีเข้าไปแออัดยัดเยียดซื้อเกมต่างๆ และซื้อของที่ระลึกเกี่ยวกับเกมดังๆ เช่นตัวมาริโอ้, ตัวโปเกมอน แล้วก็อิจฉาญี่ปุ่นขึ้นมาทันที

ถ้าเราทำได้สักครึ่งหนึ่งของ ร้าน นินเทนโด ที่ผมพลัดหลงเข้าไปที่ญี่ปุ่นก็เชื่อได้เลยว่าจะทำเงินให้ประเทศได้มหาศาลแน่นอน

ในส่วนของการที่จะผลักดันเป้าหมายทั้งหมดให้เกิดขึ้นนั้น คุณอุ๊งอิ๊งบอก ไทยรัฐกรุ๊ป ว่าจะตั้งองค์กรขึ้นมาองค์กรหนึ่งชื่อ Thailand Creative Content Agency หรือเรียกย่อๆว่า THACCA

จำลองจากของเกาหลีที่เขามีองค์กร ชื่อย่อว่า KOCCA หรือ Korea Creative Content Agency ว่าอย่างนั้นเถิด

ทั้ง 2 ท่านเล่าว่าจะเสนอเป็น พ.ร.บ. ตั้งอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ให้เป็นหน่วยงานสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เป็นศูนย์ประสานงานสำหรับซอฟต์พาวเวอร์เป้าหมายทั้ง 11 ประการดังกล่าว โดยอาจมีงบประมาณปีละประมาณ 10,000 ล้านบาทเพื่อการนี้

เรื่องตั้งองค์กรผมไม่ขัดข้อง เพราะงานใหญ่และสำคัญอย่างนี้ควรมี “เจ้ามือ” เป็นเรื่องเป็นราว

แต่เนื่องจากการตั้งสำนักงานเป็นเรื่องยาวและเรื่องใหญ่ ยิ่งจะเสนอเป็น พ.ร.บ. ผ่านสภา อาจกินเวลาเป็นปี

ผมขอเสนอให้กรรมการชุดนี้โดย ฝ่ายเลขานุการ “หมอเลี้ยบ” นี่แหละ เดินหน้าทำงานไปพลางๆ ก่อน

หาก “ฝ่ายเลขานุการ” ผลักดันงานอย่างได้ผล และผู้คนเริ่มเห็นคุณค่าต่อไปเมื่อมี พ.ร.บ.เข้าสู่สภาก็จะผ่านได้โดยง่าย

ซึ่งจากที่ทั้ง 2 ท่านผลัดกันเล่าแสดงให้เห็นว่า โครงการนี้เริ่มแล้วมีการปฏิบัติแล้ว เจาะลึกไปถึงระดับหมู่บ้าน และเปิดรับสมัครลูกหลานชาวบ้านมาเข้าโครงการแล้วด้วยซ้ำ

สรุปผมขอชมว่านโยบายนี้ “ไหว้ครู” ได้สวยมากแต่เมื่อขึ้นเวทีชกจริงๆจะเป็นอย่างไร โป้งเดียวคู่ต่อสู้ จอด หรือโป้งเดียวคนไหว้ครู จอด ผมจะตามดูตามเอาใจช่วยอยู่ตรงนี้นะครับ.

“ซูม”

ซอฟต์พาวเวอร์, เพื่อไทย, ไหว้ครู, สวย, รอดู, ชกจริง, นโยบาย, รัฐบาล, THACCA, ศูนย์กลาง, อุตสาหกรรมเกม, แจกเงิน, ข่าว, การเมือง, ซูมซอกแซก