รางวัลสำหรับ “คนเล็กๆ” “กวาดถนนดีเด่น” 2566

มีข่าวเผยแพร่จากองค์กรการกุศลองค์กรหนึ่งที่ผมมักหยิบมาเขียนเผยแพร่ต่อบ่อยๆครั้งในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมานี้ คือข่าวผลการมอบรางวัลแก่บุคคลต่างๆ ของ “มูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร” 1 ในคนไทยที่ได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก

มูลนิธิดังกล่าวนี้จะพิจารณามอบรางวัลให้แก่บุคคลที่บำเพ็ญความดีในด้านต่างๆ รวมแล้วปีละกว่า 100 รางวัล เพราะมีหลายๆ ประเภท

แต่จะมีอยู่ 2 ประเภทที่ผมหยิบยกมาเผยแพร่ต่อเพื่อเป็นการให้กำลังใจ และแสดงความชื่นชมอย่างกว้างขวางออกไปอีกก็คือ รางวัลพนักงานกวาดถนนดีเด่น และ พนักงานขับรถโดยสารประจำทาง ขสมก. หรือรถเมล์ดีเด่น รวมแล้วประมาณปีละ 15-16 คน

เหตุที่เฉพาะเจาะจงเลือกเพียง 2 ประเภทนี้ก็เพราะตระหนักดีว่า บุคคลที่ได้รับรางวัลดังกล่าวนี้ ถ้าเปรียบเทียบกับข้าราชการแล้วก็เหมือนข้าราชการชั้นผู้น้อยนั่นเอง

งานที่ทำก็เป็นงานธรรมดาๆ เช่น “กวาดถนน” กับ “ขับรถเมล์” ซึ่งในทัศนะของคนบางคนอาจมองว่าเป็นงานที่ต่ำต้อยเสียด้วยซ้ำ

ทั้งๆที่ในความเป็นจริงแล้ว งานทุกงานย่อมมีความสำคัญเสมอ และมีศักดิ์ศรีในการทำงานเท่ากันเสมอ ไม่ว่าคุณจะเป็นรัฐมนตรี หรือข้าราชการระดับสูง หรือเป็นซีอีโอของบริษัทยักษ์ใหญ่ใดๆก็ตาม

ถ้าพนักงานกวาดถนนเป็นคนมักง่ายกวาดแบบลวกๆ ไม่ตั้งใจ ถนนอาจเกลื่อนไปด้วยขยะกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคเอาได้

ถ้าพนักงานขับรถโดยสาร ขสมก.ขับไม่ดีเหมือนที่เราเคยยกตัวอย่างสายไม่ดีที่ชอบขับรถเร็วบางสาย เช่น สาย 8 เป็นต้น ผู้โดยสาร ก็จะเดือดร้อน ผู้ใช้รถใช้ถนนอื่นๆ ก็จะเดือดร้อน

การมีรางวัลให้แก่ทั้ง 2 อาชีพนี้ จึงโดนใจผม และจะเขียนให้เสมอๆ เมื่อมีการประกาศรางวัลประจำปี

อย่างไรก็ตาม รางวัลนี้หายไปหลายปี อาจเป็นเพราะการระบาด ของโควิด-19 หรืออาจเป็นเพราะผมต้องหลบไป “เวิร์กฟรอมโฮม” ทำให้ระบบการติดต่อสื่อสารไม่ค่อยสะดวก ตกข่าวไปหลายๆ ข่าวอยู่บ่อยๆ ทำให้ไม่ได้เขียนเสียนาน

ปรากฏว่า 2 วันก่อนผมได้รับจดหมายแจ้งจากมูลนิธิ “อนุสรณ์หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร” ว่าจะมีการจัดงานเพื่อรำลึกถึงท่านในวันพรุ่งนี้ (พุธที่ 18 ตุลาคม เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุมกรมประชาสัมพันธ์) และมีการแจ้งรายชื่อบุคคลที่มีคุณธรรมในการทำความดีในด้านต่างๆ รวมทั้งสิ้น 133 คน

รวมทั้งรายชื่อพนักงานกวาดถนนดีเด่น 6 คน และพนักงานขับรถเมล์ ขสมก.ดีเด่น 10 คน ที่ผมอ้างถึงข้างต้นไว้ด้วย

ขออนุญาตนำมาลงเพื่อเผยแพร่ต่อเลยนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจแก่คนตัวเล็กๆจำนวนหนึ่งของประเทศ แต่ทำงานที่สำคัญและมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อสังคมไทยโดยรวม

เริ่มจาก พนักงานกวาดถนนดีเด่น 6 คน ได้แก่

1.นางปฏิมาพร จันทร์หอม พนักงานกวาด (บ 2) เขตราษฎร์บูรณะ, 2.นางอารี ปกป้อง พนักงานกวาด (บ 2) สำนักงานเขตบางซื่อ, 3.นางฐิติมา จิตติวรรณ พนักงานกวาด (บ 2) สำนักงานเขตบางรัก, 4.นางชุมแพ ดีบุดสี พนักงานกวาด (บ 2) สำนักงานเขตลาดกระบัง, 5.นางสาวนวลจันทร์ กรองใจ พนักงานกวาด (บ 2) เขตพระนคร และ 6.นายไตรเทพ บุญมี พนักงานกวาด (บ 2) เขตตลิ่งชัน

พนักงานขับรถเมล์ ขสมก.ดีเด่น 10 คน ได้แก่ 1.นายประทีป เพ็ชรประดับ (พนักงานขับรถสาย 510), 2.นายนิพล จิตรพรม (พนักงานขับรถสาย 96), 3.นายสำราญ ชื่นชม (พนักงานขับรถสาย 29) 4.นายสมพร คนที (พนักงานขับรถสาย 77), 5.นายณรงค์ กิมฮวย (พนักงานขับรถสาย 140), 6.นายสมจิตร์ วิลัยวงค์ (พนักงานขับรถสาย 101), 7.นายธันยธรณ์ สุพรรณสมภพ (พนักงานขับรถสาย 134), 8.นายจงชัย ราษไทย (พนักงานขับรถสาย 36 ก.) ส่วนอีก 2 ราย เป็นพนักงานขับรถร่วมบริการ ได้แก่ 9.นายปัญญา เลิศหงิม (สาย ต.84 A) และ 10.นายสมศักดิ์ รักษาทรัพย์ (สาย 1058-5)

ขอบคุณมูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตรอีกครั้งสำหรับความคิดอันดีงามในการยกย่องให้เกียรติแก่คนไทยในทุกระดับและขอให้มอบรางวัลเช่นนี้ตลอดไปนะครับ.

“ซูม”

รางวัล, 2566, มูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร, พนักงานขับรถเมล์, ขสมก.ดีเด่น, พนักงานกวาดถนนดีเด่น, ข่าว,​ ซูมซอกแซก