ได้เวลา “คนชนคน” มหา’ลัยเริ่มสัปดาห์นี้

ก่อนจะไปว่าถึงเรื่องราวที่พาดหัวเอาไว้วันนี้ขอสรุปสั้นๆ ว่าด้วยบทส่งท้ายของ “ฟุตบอลโลกหญิง” สักนิดนะครับ เพื่อให้ทุกอย่างจบอย่างบริบูรณ์

เลขที่ออก…สเปน ชนะ อังกฤษ 1-0 ครับจากฝีเท้าของ โอลกา คาร์โมนา ที่ได้ตั้งแต่นาทีที่ 29 ของครึ่งแรก…ส่งผลให้ ทีมกระทิงดุสาว คว้าแชมป์โลกบอลหญิงไปครองอย่างสูสีหลังสู้กันจนครบ 90 นาที

นับเป็นการคว้าแชมป์โลกบอลหญิงครั้งแรก ของสเปน นับแต่เปิดฉากเตะกันมา 9 ครั้ง ส่วนทีมสิงโตหญิงอังกฤษซึ่งก็ตั้งความหวังไว้สูงว่าจะได้ครองครั้งนี้ แต่ก็ต้องร้องเพลง “รอ” ต่อไป

อย่างไรก็ดีของ สเปน แม้ประชาชนจะร้องกรี๊ดด้วยความดีใจทั้งประเทศ แต่ก็เกิดเรื่องจนได้ เมื่อท่านนายกสมาคมฟุตบอลสเปน นายหลุยส์ รูเบียเลส ซึ่งแสดงความดีใจเกินเหตุตอนมอบรางวัลนักเตะ…ดึงตัวนักเตะสาว เจนนี เฮอร์โมโซ ไปจุมพิตริมฝีปากอย่างดูดดื่ม โดนแฟนลูกหนัง สเปนด่าทั้งประเทศว่ากระทำไม่เหมาะสม เป็นการรังแกสตรีต่อหน้าแฟนบอลที่ดูถ่ายทอดทั่วโลก

นายกรัฐมนตรีประเทศสเปน นายเปโดร ซันเชซ ถึงกับออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เท่าที่นายกสมาคมฟุตบอลสเปนกล่าวขอโทษภายหลังนั้น ไม่พอเพียง เขาควรต้องโดนอะไรที่หนักกว่านี้ เพราะพฤติกรรมเช่นนี้รับไม่ได้เลยจริงๆ

ทำให้ควันหลงของบอลโลกหญิงครั้งนี้ยังคุกรุ่นที่สเปนแม้จนบัดนี้

สำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันร่วมระหว่าง ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ได้รับคำชมว่ายอดเยี่ยมที่สุดนับตั้งแต่มีการจัดแข่งบอลโลกหญิงมา และที่สำคัญมีคนดูถึง 1,978,247 คน เฉลี่ยนัดละ 30,911 คน สูงที่สุดนับแต่จัดมา 9 ครั้ง

“จ่าแฉ่ง” ขอร่วมปรบมือให้ด้วยคนนะครับ

ก็มาถึงเรื่องที่พาดหัวไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่แฟนๆ “อเมริกันเกมส์” รอคอยก็คือ ฤดูกาลแข่งขันกีฬา “คนชนคน” ที่สหรัฐอเมริกา ใกล้จะเริ่มขึ้นแล้วครับ

สัปดาห์นี้จะเป็นสัปดาห์สุดท้ายของการแข่งขัน “อุ่นเครื่อง” ปรีซีซันแล้วจะพักไปหน่อยหนึ่ง กลับมาอีกทีก็โน่นเลย วันศุกร์ที่ 8 กันยายน ตามเวลา 7 โมง 20 นาที เช้าของบ้านเรา

ประเดิมด้วยคู่ ดีทรอยต์ ไลออนส์ กับ แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ แชมป์เก่าปีกลายเป็นคู่แรก

จากนั้นก็จะเข้าแข่งขันในคืนวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ย.ต่อไปจนถึงเช้าวันจันทร์ที่ 11 ก.ย. แบบเต็มแม็ก และขยักไว้ 1 คู่ไปแข่งเช้าอังคารที่ 12 ก.ย.

ไว้สัปดาห์หน้าก็แล้วกันค่อยลงรายละเอียด สำหรับสัปดาห์นี้แค่นำมา “โหมโรง” เรียกน้ำย่อยเอาไว้ก่อนเท่านั้น

แต่ที่แน่ๆ สัปดาห์นี้จะเป็นการเริ่มแข่งขันในประเภท “มหาวิทยาลัย” แล้วนะครับ นับผลได้เสียนับสถิติกันเลยว่างั้นเถอะ

อันว่ากีฬาคนชนคน “มหาวิทยาลัย” นั้นถือเป็นวัฒนธรรมของคนอเมริกัน เป็นต้นกำเนิดของการแข่งขันอาชีพ และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตการเรียนมหาวิทยาลัย ซึ่งนอกจากเรียนแล้วก็จะมีกีฬามาให้ดูมาให้เชียร์ควบคู่ไปด้วย

โดยมี อเมริกันฟุตบอล เป็นกีฬาหมายเลข 1 ที่นิสิตนักศึกษาของเขาจะถือเป็นส่วนสำคัญของชีวิตมหาวิทยาลัย

คงทราบแล้วว่าของเขาใช้วิธีแบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 10 ทีมบ้าง 12 ทีมบ้าง จัดแข่งขันหาแชมป์ในกลุ่ม และมีการจัดอันดับเอาไว้ 25 อันดับของประเทศในแต่ละสัปดาห์ เปลี่ยนไปตามผลแพ้ชนะ

พอสิ้นปีเขาจะเอาอันดับ 1 ถึงอันดับ 4 มาแข่งขันแบบน็อกเอาต์เพื่อเฟ้นหาแชมป์มหาวิทยาลัย ส่วนอันดับอื่นๆ ก็ไปแข่งขันในโบวล์ต่างๆ

สำหรับปีนี้ก็เช่นกัน…ขอเชิญท่านที่สนใจติดตามข่าวคราวได้จากสื่อออนไลน์ทุกแขนง เพราะ คงไม่มีการถ่ายทอดสดทางช่องใดๆ ทั้งสิ้นในบ้านเรา

ครับ! ก็ขอทำหน้าที่ “ออกแขก” หรือ “โหมโรง” ให้กีฬาคนชนคนไว้เพียงเท่านี้ก่อน! สัปดาห์หน้าว่ากันใหม่นะครับ…นอกจากโปรแกรมหลักแล้ว เรามาดูกันเลยว่า ทีมไหนจะเป็น “ตัวเต็ง” ในสายตาของเกจิอเมริกันฟุตบอล.

“จ่าแฉ่ง”

อเมริกันฟุตบอล, คนชนคน, มหาวิทยาลัย, ฟุตบอลโลกหญิง, กีฬา, ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023, NFL, ข่าว, ซูมซอกแซก, แชมป์ฟุตบอลโลกหญิง, สเปน