ควันหลง “คุณพระช่วย” ความสุขแบบ “ไทยไทย”

ต้องขอปรบมือให้กับทีมงานประชาสัมพันธ์ของเวิร์คพอยท์ที่ทำหน้าที่นักประชาสัมพันธ์ได้อย่างยอดเยี่ยมถูกต้องตำราประชาสัมพันธ์ทุกประการด้วยการส่งข่าว “บทสรุป” การแสดงคอนเสิร์ตวัฒนธรรม “คุณพระช่วยสำแดงสด 11” ตอน “ชีพจรลงเท้า” ไปยังสื่อมวลชนต่างๆอีกครั้ง

ควันหลง "คุณพระช่วย" ความสุขแบบ "ไทยไทย", คอนเสิร์ต, วัฒนธรรม, เพลงสรรเสริญพระบารมี, เพลงฉ่อย, จำอวดหน้าม่าน, ศิลปินแห่งชาติ, ซูมซอกแซก

ผิดกับการแสดงอื่นๆ ที่จบแล้วก็จบเลยไม่มีการส่งข่าวคราวใดๆ อีก แต่ของเวิร์คพอยท์สรุปย่อมาเสร็จสรรพว่าการแสดงชุดนี้ประสบความสำเร็จงดงาม คนเต็มทุกรอบสุขสันต์และอิ่มเอมใจกับการแสดง “เชิงวัฒนธรรม” กันอย่างเต็มที่ พร้อมกับเอ่ยชื่อเป็นรายบุคคลตั้งแต่พิธีกรไปจนถึงผู้ร่วมแสดงทั้งหลาย

อาทิ เท่ง เถิดเทิง, พัน พลุแตก, ก้อง สหรัถ, อาร์ม กรกันต์, ธัช กิตติธัช, หลิน วลัญจ์รัช, โบ๊ท ปรัชญา, แบ็งค์ เฉลิมรัฐ, เอิงเอย ฯลฯ

บนโต๊ะหัวหน้าทีมซอกแซกก็มีแผ่นปลิวแจ้งข่าวสรุปชิ้นนี้ด้วย อ่านแล้วก็ช่วยเตือนความทรงจำทำให้เกิดอารมณ์ร่วมและเกิดประเด็นที่จะนำมาเขียนเพิ่มเติมให้อีก 1 คอลัมน์เต็มๆในวันนี้

ในแง่อารมณ์ร่วม เห็นด้วยว่าอิ่มใจ อิ่มสุขและอิ่มเสียงหัวเราะตลอด 3 ชั่วโมง ณ โรงละคร เคแบงก์ สยามพิฆเนศ สยามสแควร์วัน เมื่อบ่ายโมงวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม (ที่หัวหน้าทีมกับคณะไปนั่งดูชม)

สนุกสนานครื้นเครงกับเพลง “ทัศนาจร” ที่บันทึกแผ่นเสียงครั้งแรก โดย วง “ดิอิมพอส ซิเบิ้ล” ซึ่งเป็นธีมหลักของชุด “ชีพจรลงเท้า” อันหมายถึงการเดินทางไปโน่นนี่ ตั้งแต่ต้นจนจบของสำแดงสดครั้งนี้

ควันหลง "คุณพระช่วย" ความสุขแบบ "ไทยไทย", คอนเสิร์ต, วัฒนธรรม, เพลงสรรเสริญพระบารมี, เพลงฉ่อย, จำอวดหน้าม่าน, ศิลปินแห่งชาติ, ซูมซอกแซก

มีความสุขกับเพลงใต้เพลงเหนือเพลงอีสานและเพลง “เรือนแพ” ซึ่งมีมากในลุ่มเจ้าพระยาภาคกลางที่ได้นักร้องรับเชิญดาวรุ่ง “ลูกทุ่ง” คนใหม่ ไรอัล กาจบัณฑิต ที่ผันตัวเองมาร้องในสไตล์ “ลูกกรุง” เป็นครั้งแรก

แต่แฟนๆ “เรือนแพ” ขนานแท้ ที่ไปนั่งดูกับหัวหน้าทีมซอกแซกยังอุตส่าห์จับเสียงแปร่งๆ ได้บอกว่ายังมีสำเนียงลูกทุ่งอยู่นิดๆ แต่ก็ถือเป็นเสน่ห์ไปอีกแบบหนึ่ง

ควันหลง "คุณพระช่วย" ความสุขแบบ "ไทยไทย", คอนเสิร์ต, วัฒนธรรม, เพลงสรรเสริญพระบารมี, เพลงฉ่อย, จำอวดหน้าม่าน, ศิลปินแห่งชาติ, ซูมซอกแซก

ในขณะที่ อาร์ม กรกันต์ ก็ยังรักษามาตรฐานของศิลปินเก่งรอบด้านเอาไว้อย่างครบเครื่อง นอกจากโชว์เดี่ยว “ระนาดเอก” ที่เขาโดดเด่นมาก เมื่อตอนแสดงเป็นพระเอกเรื่อง “โหมโรง” แล้วยังมาโชว์ลูกคอด้วยเพลง “บางปะกง” ได้อย่างไพเราะ

อีกหนึ่งพระเอกตลอดกาล ก้อง สหรัถ แม้จะมาใน “มุก” ดั้งเดิม คือมาเป็น “พระเอกละคร” แสดงสดบนเวทีกับผู้เข้าชมสตรีค่อนข้างสูงอายุที่พิธีกรเท่ง “สุ่ม” ขึ้นมาในแต่ละรอบ ซึ่งก้องก็ยังรักษาความเป็นก้องเรียกเสียงหัวเราะและความน่ารักน่าเอ็นดูได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย

เพลงสุดท้ายของการแสดงจำไม่ได้ว่าชื่อเพลงอะไร แต่จำได้แม่นยำในความไพเราะและลีลาสอนใจให้รักเมืองไทย รักคนไทย และรักใคร่ กลมเกลียว หลังท่องเที่ยวทัศนาจนทั่วไทยกันแล้ว จากการประพันธ์ ของ ประภาส ชลศรานนท์ ศิลปินแห่งชาติ 2561 ผู้อยู่เบื้องหลัง “คุณพระช่วยสำแดงสด” มาตั้งแต่ชุดที่ 1

ในส่วนของการแสดงที่หัวหน้าทีมชื่นชอบที่สุด และจะชื่นชมทุกครั้งที่มีโอกาสได้ชมไม่ว่าจะชมจากรายการ “คุณพระช่วยสำแดงสด” หรือการแสดงสดเวทีอื่นใดก็ตามได้แก่ การแสดงชุด “จำอวดหน้าม่าน” หรือ “ตลกหน้าม่าน” ของตลกอาวุโส “3 น้า” “น้าโย่ง–น้าพวง–น้านงค์” นั่นเอง

เป็นการแสดงตลกที่สุภาพที่สุดแต่ก็เรียกเสียงหัวเราะได้มากที่สุด แม้จะไม่มีถ้อยคำหยาบคายหรือการสบถสาบานหรือการ “เคาะหัว” แต่อย่างใดเลย

อาศัยปฏิภาณและความเจ้าบทเจ้ากลอน เดินเรื่องราวด้วยการร้อง “เพลงฉ่อย” เพลงพื้นบ้านภาคกลางและล่าสุดยังหลงเหลือในหลายจังหวัด เช่น อ่างทอง สุพรรณบุรี ฯลฯ โดยทั้ง 3 น้า จะ “ด้นกลอนสด” ไปตลอดจนจบเรื่อง

ครั้งนี้มาด้วยชุดล้อเลียนการ “ไลฟ์” ขายของทางออนไลน์และช็อปปิ้งทางออนไลน์ที่เป็นพฤติกรรมของคนทันสมัยทั่วโลก รวมทั้งในบ้านเราด้วย

น้าโย่ง น้าพวง น้านงค์ ล้อตั้งแต่การไลฟ์ขายสด การไลฟ์สั่งจองไปจนถึงการนำส่งสิ่งของซึ่งจะต้องใช้ “ไรเดอร์” นักขับขี่มอเตอร์ไซค์สะพาย กระเป๋าพลาสติกไว้ด้านหลังแบบครบเครื่อง

ก่อนจะตบท้ายด้วย “มุก” เครื่องกันขโมยราคาเริ่มต้นเป็นหมื่นบาท แต่เมื่อต่อเหลือ 300 ก็ยังมีกำไรและเมื่อเปิดกล่อง ที่ไรเดอร์นำมาส่งให้คุณยายที่สั่งเครื่องกันขโมยที่ว่าก็เรียกเสียงฮากันทั้งโรงเมื่อกลายเป็น “เจ้าลูกหมา” ตัวน้อย

เมื่อฝ่ายซื้อถามว่านี่หรือเครื่องกันขโมย ฝ่ายขายก็ตอบว่าก็ใช่นะซี เพราะหมามันทำหน้าที่เฝ้าบ้านคอยเห่าขโมย หรือคนแปลกหน้า ไม่เรียกว่าเครื่องกันขโมยแล้วจะเรียกว่าอะไร

นี่แหละครับมุกตื้นๆ ง่ายๆ แต่เรียกเสียงหัวเราะได้อย่างมีความสุขทั่วโรงละคร…โดยไม่มีคำหยาบ หรือ 2 แง่ 2 ง่าม แม้แต่คำเดียว

ขอชื่นชมและขอปรบมือให้ 3 น้าอีกครั้ง และขอขอบคุณที่น้าสามารถสืบสานและต่อยอด “เพลงฉ่อย” เอาไว้ได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้เพลงฉ่อยยังไม่ตายและอยู่ยงคงกระพันถึงวันนี้

หัวหน้าทีมซอกแซกลองเข้าไปดูในกูเกิล พบว่ามีการขายเทป การแสดง ของ 3 น้าชุดต่างๆ มากมายหลายชุดที่ Shopee.co.th ใครสนใจจะเป็นเจ้าของก็คลิกเข้าไปหารายละเอียดได้เลย หรือถ้าจะดูฟรีก็เสิร์ชดูใน ยูทูบ นั่นแหละครับ มีให้ดูครบทุกชุดเช่นกัน

ก็เลยเขียนให้ 3 น้ายาวกว่าเพื่อนอย่าว่าอย่างโน้นอย่างนี้เลย เพราะอยากเขียนถึงมานานแล้ว…อะไรไม่อะไร…ฝากคณะกรรมการสรรหาหรือคัดเลือก “ศิลปินแห่งชาติ” ไว้ด้วยครับ

เรามี ศิลปินแห่งชาติ ประเภทบุคคลมาโดยตลอด ถ้าจะลองให้รางวัล ศิลปินแห่งชาติ ประเภททีมบ้างล่ะก็…ทีมแรกที่นี่ขอเสนอ “จำอวดหน้าม่าน” ของ “3 น้า” เป็นแคนดิเดตเลยครับ

ครับ ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็คือความสุขและความทรงจำจากหัวหน้าทีมซอกแซกที่มีโอกาสได้ดูชม “คุณพระช่วยสำแดงสด ชุด 11” หรือชุด “ชีพจรลงเท้า” เมื่อเทศกาลวันแม่ที่ผ่านมา

ปล.ยังมีอีกหนึ่งความชื่นชมและประทับ ใจที่ต้องขอบันทึกไว้ด้วย…นั่นก็คือก่อนการแสดงหลังจากพิธีกรแนะนำโน่นนี่จนจบแล้ว ก็เปิดเพลง “สรรเสริญพระบารมี” ขึ้นทันที…และผู้เข้าชมทั้งโรงก็ลุกขึ้นยืนพร้อมๆ กัน

ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทำให้เรามีความสุข ความเจริญ ทั้งภาคเหนือ ภาคใต้ ภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และ กทม.ที่รวมกัน เป็นประเทศไทย นับแต่อดีตกาลมาจนถึงปัจจุบัน.

“ซูม”