ได้เวลา “ตูร์ เดอ ฟรองซ์” ปั่น “ทางไกล” ระบือโลก

ในระหว่างที่เรากำลังรอการแข่งขัน “อเมริกันฟุตบอล” หรือ NFL ซึ่งจะมาสลับกับ “บาสเกตบอล NBA” ที่เพิ่งจบลงไปหมาดๆ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้นไซร้

คงต้องหากีฬาอื่นๆมาดูเสริมกันบ้างละครับ เพราะกว่า อเมริกันฟุตบอล จะกลับมาก็โน่นต้นๆเดือนสิงหาคมโน่น แล้วก็เป็นประเภท “ปรี ซีซัน” อุ่นเครื่องก่อนฤดูกาลเท่านั้นเอง

ก็พอดีนึกขึ้นได้ว่าในช่วงฤดูร้อนเมืองนอกหรือประมาณเดือนกรกฎาคมนี่แหละ จะมี มหกรรมกีฬา ที่ยิ่งใหญ่อยู่มหกรรมหนึ่ง ใช้เวลาแข่งขันพอสมควร สามารถติดตามดูได้กว่า 20 วัน

นั่นก็คือ การแข่งขันจักรยานทางไกลที่เก่าแก่ที่สุดของโลก และมีแฟนๆ ติดตามมากที่สุดของโลก “ตูร์ เดอ ฟรองซ์” หรือจักรยานทางไกลของฝรั่งเศสนั่นเอง

รีบไปพลิกปฏิทินดูปรากฏว่า ปีนี้ 2023 เขาจะเริ่มแข่งขันในวันที่ 1 กรกฎาคม หรือสัปดาห์หน้านี้แล้ว และจะแข่งทั้งสิ้น 21 เส้นทาง รู้ผลแพ้ชนะในวันที่ 23 กรกฎาคม

อย่ากระนั้นเลย ขอเชิญชวนท่านผู้อ่านที่สนใจการแข่งขันกีฬาระดับโลกมาติดตามลุ้นการแข่งขันจักรยานทางไกลที่ดังที่สุดของโลกรายการนี้กันดีกว่า

ตามตำนานระบุว่า การแข่งขัน “ตูร์ เดอ ฟรองซ์” ปีแรกเกิดขึ้นเมื่อ ค.ศ.1903 หรือ พ.ศ.2446 ครบ 120 ปีพอดิบพอดีในปีนี้

แต่เนื่องจากในช่วงเวลาที่ผ่านมาต้องเผชิญ สงครามโลกทั้งครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ทำให้ต้องงดการแข่งขันไปบ้าง ดังนั้น ตามที่เขาแจ้งไว้การแข่งขันปีนี้ 2023 จะเป็นปีที่ 110 พอดิบพอดี

โดยจะไปเปิดการแข่งขันที่เมืองบิลเบาของประเทศสเปน ในวันที่ 1 กรกฎาคม และลัดเลาะผ่านเทือกเขาในสเปนอยู่ 2-3 เส้นทาง ค่อยตัดเข้าฝรั่งเศส ปั่นกันมาเรื่อยๆ จนถึงวันสุดท้าย 23 กรกฎาคม ซึ่งเป็นเส้นทางที่ 21 ปั่นเข้าสู่กรุงปารีสไปจบที่ “ประตูชัย” ถนน “ชองส์เอลิเซส์” ตามประเพณีปฏิบัติตั้งแต่โบราณกาล

รวมระยะทางทั้งสิ้น 3,404 กิโลเมตร

จ่าแฉ่งค้นหาสถิติของปีที่แล้วไม่เจอ แต่กลับไปเจอสถิติเก่า ซึ่งเป็นการแข่งขันครั้งที่ 100 พอดิบพอดีขออนุญาตคัดลอกมาลงสู่กันอ่านโดยสังเขป ดังนี้

จำนวนคนดู 2 ฟากทางจากจุดแรกถึงจุด สุดท้าย รวมทั้งบนภูเขาด้วยประมาณ 50 ล้านคน

จำนวนภูเขาที่ถูกจัดว่ายากในปีนั้น รวมทั้งสิ้นเกือบๆ 70 ยอดเขา

ปีดังกล่าว คริสต์ ฟรูม ต้องนั่งอยู่บนหลังอานและปั่นๆ รวมทั้งสิ้น 83 ชั่วโมง 56 นาที และ 40 วินาที ก่อนจะได้แชมป์ในที่สุด

มีนักแข่งแข่งไม่จบรวมบาดเจ็บด้วย ขอถอนตัวถึง 29 คน

มีการถ่ายทอดสด 139 ประเทศทั่วโลก, นักปั่นอายุน้อยสุด 19 ขวบ อายุมากสุด 41 ขวบ

สถิติปีนี้จะเป็นอย่างไรบ้างคงต้องติดตามกันเอาเองนะครับ

ข่าวล่าสุดแจ้งว่าจะมีทีมเข้าแข่งขัน 22 ทีม เท่ากับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

เต็ง 1 เป็นของ โจนาส วินจ์การ์ด (เจ้าหนุ่ม อายุ 26 ปี จากเดนมาร์ก) แชมป์เก่าปีที่แล้ว โดยมี ทาเด็จ โปกาคาร์ (นักปั่นสโลวีเนีย อายุ 24 ปี) แชมป์ 2 สมัยก่อนหน้าเป็นเต็ง 2

ปีที่แล้วทั้งคู่ปั่นสู้กันอย่างสุดมันก่อนชัยชนะจะเป็นของโจนาสในที่สุด

ส่วนเต็ง 3 ปีนี้ก็คือ เอ็นริก มาส (สเปน), เต็ง 4 เป็นของ ใจ ฮินด์ลีย์ (ออสเตรเลีย) และเต็ง 5 ได้แก่ ริชาร์ด คารากาซ (เอกวาดอร์) แต่ลงท้ายแล้วใครจะเป็นผู้ชนะยังต้องลุ้นนะครับ เพราะกีฬากับโชคเป็นของคู่กันเสมอ

สรุป…จดลงปฏิทินไว้ด้วยนะครับ อย่าลืมดู “ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2023” 1–23 กรกฎาคม.

“จ่าแฉ่ง”