งานประเพณี “ผีตาโขน” + “เทศกาล (ชายหาด) พัทยา”

วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน 2566 วันสบายๆ ได้เวลา “เสาร์สารพัน” มาเปลี่ยนบรรยากาศเชิญชวนท่านผู้อ่านไปเที่ยวงานไปอ่านหนังสือและฟังเพลงย้อนยุคสัปดาห์ละครั้งอีกแล้วครับท่าน…มาดูกันเลยดีกว่าว่าเสาร์นี้มีอะไรดีๆ บ้าง

เริ่มที่ต่างจังหวัดกันก่อน เพราะเป็นงานใหญ่ชื่อเสียงโด่งดังไกลระดับโลกในช่วงหลังๆ…ได้แก่ งาน “ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนประจำปี 2566” ของอำเภอ ด่านซ้าย จังหวัดเลย วันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน ถึงวันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน รวม 3 วัน ณ ถนนพระแก้วอาสา หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย และ วัดโพนชัย จังหวัดเลย…เชิญชมขบวนแห่ผีตาโขน และการแสดงมหกรรมหน้ากากนานาชาติ บวกด้วยการออกร้านของส่วนราชการและชุมชน ระดมสินค้าโอทอป และการแสดงศิลปวัฒนธรรมมาโชว์ตลอด 3 วันของงานนี้…

นี่ก็ต่างจังหวัดเช่นกัน จัดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเช่นกัน “เทศกาลพัทยา” หรือ PATTAYA FESTIVAL ณ บริเวณชายหาดพัทยา เริ่มศุกร์หน้า 23 มิถุนายน และมีแค่ 2 วัน ถึงเสาร์ 24 มิถุนายนเท่านั้น เชิญพบกับการละเล่นชายหาด ทั้งวอลเลย์บอล และเทนนิส ไปจนถึงการแสดงดนตรี จากนักร้องและวงดังระดับประเทศหลายวง พร้อมด้วยการออกร้านอาหารอร่อยทุกรสชาติไทยฝรั่งจีนครบเครื่อง พลาดไม่ได้สำหรับวันเสาร์ 24 มิถุนายน ซึ่งจะเป็นขบวนพาเหรดสีสันสวยงามสุดอลังการยาวเหยียดตลอดชายหาดพัทยา

กลับมากรุงเทพมหานคร ขอพาเข้าห้างเพื่อชมและช็อปงานของ SACIT หรือสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) ในชื่อ “SACIT Craft Fair 2023” ครั้งที่ 2 ณ ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ ท่าพระ ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ และอีเวนต์ฮอลล์ ระหว่าง 22-28 มิถุนายน พบกับร้านค้าดีไซน์ร่วมสมัยกว่า 180 ร้านค้า แค่เดินดูอย่างเดียวก็เพลินแล้วครับ

อีกห้างอยู่แถวถนนศรีนครินทร์ หมู่นี้เขียนถึงบ่อยเพราะมีความปังในการจัดงานแบบสร้างสรรค์ ไม่ชวนย้อนยุคก็บุกไปสู่อนาคต ข้างหน้า…สัปดาห์นี้ย้อนยุคอีกหนในธีม “ทวิภพ” จากวรรณกรรมเอกของ “ทมยันตี” ตกแต่งลานน้ำพุกลับไปสู่บรรยากาศยุครัชกาลที่ 4 ที่ 5 มีการบรรเลงมโหรีปี่พาทย์ มีการละเล่นสนุกๆ สำหรับเด็กย้อนยุคและมีนิทรรศการ “ทวิภพ” ให้ดูด้วย ส่วนอาหารการกินแม้ไม่ถึงกับย้อนยุค แต่ก็เป็นร้านดังย้อนหลังไป 40-50 ปี…ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นที่ ซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ 15-25 มิถุนายน คณะกรรมการจัดงานบอกด้วยว่าอย่าลืมแต่งไทย (ตามรอยลิซ่า) ไปถ่ายรูปสวยๆ กันด้วยจ้า

ส่วนงานนี้ไปงานเดียวเท่ากับได้เที่ยวถึง 9 งาน “Manu facturing Expo 2023” มหกรรมเครื่องจักรและเทคโนโลยีการผลิตและอุตสาหกรรมครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของปีนี้ โดยในงานจะมีการออกร้านของผลิตภัณฑ์กว่า 1,000 แบรนด์ จาก 30 ประเทศไม่ต้องซื้อต้องหาแค่เดินดูก็เพลินแล้ว นอกจากนี้ยังมีอีก 8 งานมาตั้งอยู่ในฮอลล์เดียวกัน จัดโดยผู้จัดชุดเดียวกันและเป็นงานไฮเทคเหมือนกัน เช่นงาน “InterPlas Thailand” + งาน “InterMold Thailand” ฯลฯ ณ ศูนย์การประชุม ไบเทค บางนา 21-24 มิถุนายน

เปลี่ยนจากงานมาเป็นของขบเคี้ยวเอาใจสายหวานเสียหน่อยหนึ่ง …ข่าวจาก คริสปี้ครีม โดนัทดังจากสหรัฐอเมริกาแจ้งว่า สำหรับงวดใหม่นี้จะจับมือกับชาดัง “ทไวนิงส์” ของอังกฤษ ผลิตโดนัท “ฉาบชา” ทไวนิงส์ รวม 2 รสชาติ เพื่อเอาใจแฟนๆ ที่ชอบจิบชา แต่ก็เผื่อแผ่เด็กๆ ที่ไม่ควรเสี่ยงกินชา ด้วยรสชาติ “สตรอว์เบอร์รี” มาด้วย 1 รส สอบถามรายละเอียดได้ตามร้านค้าคริสปี้ครีมนะครับ

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ขอเริ่มด้วย หนังสือเชิงธุรกิจจาก นานมีบุ๊คส์ ของ ฮาเซกาวา คาซุฮิโร นักธุรกิจมือทองญี่ปุ่น ผู้ผ่านวิกฤติมาเยอะ ในชื่อเรื่อง “พลิกวิกฤติเป็นกำไร” เหมาะสำหรับนักธุรกิจหน้าใหม่ในยุคนี้…แจ้งมาจาก สยามอินเตอร์ นวนิยายยอดนิยมจากเว็บจีน “ราชัน บัลลังก์เวทย์” แต่งโดย อ้าย เซียนสุ่ย เตออู่เจี๋ย พิมพ์ครบ 29 เล่มแล้ว ซื้อเป็นเล่มก็ได้ยกชุดก็ได้หาข้อมูลด่วน ที่ www.siamintershop.com …นิตยสาร “ข้ามห้วงมหรรณพ” ฉบับพฤษภาคม-มิถุนายน ยังมีวางตามร้านหนังสือขณะนี้ พร้อมเรื่องเอก “ล่องใต้เที่ยวเมืองพัทลุง”…ส่วน วารสารการเงินธนาคาร ฉบับมิถุนายน ประกาศผลการจัดอันดับ “ธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อยแห่งปี 2566” อยากรู้มีธนาคารไหนบ้างคงต้องซื้อหามาเปิดดูกันแล้วละ.

“ซูม”