ชื่นชม “รมว.วัฒนธรรม” “ผลงานดี” แต่ไม่ลงสมัคร

เมื่อวันมหาสงกรานต์ 13 เมษายนที่ผ่านมา ผมกับครอบครัวครบชุดใหญ่พร้อมลูกๆ หลานๆ นั่งรถใต้ดิน MRT ไปขึ้นที่สถานี สนามไชยเพื่อเดินเท้าต่ออีกหน่อยหนึ่งไปที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

วัดที่มีข่าวล่วงหน้าว่าจะมีการจัดงานสงกรานต์แบบย้อนยุค มีทั้งสรงนํ้าพระ ก่อพระเจดีย์ทราย และการละเล่นตามประเพณีต่างๆ รวมไปถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นจาก 4 ภาคด้วย

เป็น 1 ในจำนวน 11 จุด ของงาน “Water Festival เทศกาลวิถีนํ้า วิถีไทย” ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ฯลฯ และบริษัท ไทยเบฟฯ จัดขึ้นสำหรับเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

เรื่องราวเกือบทั้งหมดผมเขียนเล่าไว้แล้วใน คอลัมน์ซอกแซก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา…ยกเว้นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งคือ ในระหว่างเดินชมงานต่างๆ ในวัดโพธิ์นั้น ผมได้มีโอกาสพบและสนทนาสั้นๆ กับภิกษุที่มีชื่อเสียงมาก 1 รูป และฆราวาสซึ่งก็ถือว่ามีชื่อเสียงเช่นกันอีก 1 ท่าน

สำหรับพระภิกษุนั้น ได้แก่ พระเทพวัชราจารย์ หรือ ท่านเจ้าคุณเทียบ รองเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ ที่ท่านผู้อ่านคงจะเห็นท่านบ่อยๆ ในหน้าหนังสือพิมพ์หรือข่าวโทรทัศน์ในช่วงเวลาที่มีแขกบ้านแขกเมืองคนสำคัญมาเยือนประเทศไทย และไปเยือนวัดโพธิ์…ซึ่งทางวัดก็จะมอบหมายให้ ท่านเจ้าคุณเทียบ มาต้อนรับและนำชมสถานที่สำคัญต่างๆ

ล่าสุดก็คือในการประชุม เอเปก เราคงจะได้เห็นภาพท่านเจ้าคุณ เทียบเดินนำประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง ไปยังจุดที่น่า สนใจรอบๆ วัดโพธิ์

ผมเพิ่งไปฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกศิษย์ท่านเมื่อเดือนกุมภาพันธ์นี่เอง ที่จังหวัดมุกดาหาร เนื่องในโอกาสที่ มูลนิธิโพธิคยา วิชชาลัย 980 จัดมอบรางวัลแก่บุคคลผู้มีผลงานโดดเด่นในด้านเผยแพร่พระพุทธศาสนา ที่เรียกว่า รางวัล “โพธิคยานาคาธิบดี”

ท่านเจ้าคุณเทียบเป็น 1 ใน 3 พระภิกษุที่ได้รับการถวายรางวัลจากคณะกรรมการมูลนิธิฯ ในพิธีจัดงานที่ยิ่งใหญ่ริมฝั่งแม่นํ้าโขง

มาเจอท่านในงานสงกรานต์วัดโพธิ์อย่างไม่คาดฝัน แทบจะยกมือประนมแทบไม่ทัน เพราะท่านจำได้แม่นยำ เอ่ยทักว่า “โยมสมชาย (ซูม) ก็มางานด้วยหรือ” ก่อนจะแนะนำผมให้รู้จักกับ ฆราวาส ที่เดินตามท่านเสมือนจะมุ่งหน้าไปที่ใดที่หนึ่งอย่างเร่งรัดในขณะนั้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม อิทธิพล คุณปลื้ม นั่นเอง… กล่าวกับผมว่ากำลังจะไปร่วมในพิธีเปิดงานสงกรานต์ของวัดโพธิ์

ผมกับท่านรัฐมนตรีแม้จะไม่เคยมีโอกาสพบปะพูดจาหรือสัมภาษณ์กันมาก่อน แต่ก็เหมือนคุ้นเคย เพราะผมติดตามอ่านข่าวคราวความเคลื่อนไหวของท่านมาตลอด

ชื่นชมในนโยบาย “ซอฟต์เพาเวอร์” ใช้พลังด้านศิลปวัฒนธรรมไทย เพื่อการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทยของท่าน และกระทรวงวัฒนธรรม โดยมีการเขียนถึงผ่านคอลัมน์นี้หลายครั้ง

รัฐมนตรีอิทธิพลชวนผมไปร่วมพิธีเปิดด้วย ซึ่งผมก็ขอตัว เพราะแต่งตัวมาแบบนักท่องเที่ยวเต็มยศ แถมนุ่งกางเกงขาสั้น มองเผินๆ คงนึกว่าเป็นนักท่องเที่ยวจีนหรือไม่ก็ฮ่องกงที่เดินขวักไขว่แน่นวัดโพธิ์

ผมส่งทั้ง 2 ท่านที่หน้าทางเข้าสู่ประรำพิธี แล้วก็หลบไปยืนฟังคำกล่าวเปิดงานของท่านรัฐมนตรีตั้งแต่ต้นจนจบ

ในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่ชื่นชอบในการปฏิบัติหน้าที่ของท่านตลอดระยะเวลาเกือบ 4 ปี ผมขอขอบคุณท่านอย่างจริงใจไว้ ณ ที่นี้

ขอบคุณและชื่นชมโดยไม่ต้องเกรงว่าจะเป็นการเชียร์ทางการเมือง แต่อย่างใดทั้งสิ้น เพราะจากการตรวจสอบล่าสุด พบว่าท่านไม่ได้ตัดสินใจลงสมัครเป็นสมาชิกพรรคใด

ไม่ได้เป็นผู้สมัคร ส.ส.ในบัญชีรายชื่อของพรรครวมไทยสร้างชาติอย่างที่เคยมีข่าว และก็ไม่มีชื่ออยู่ในพรรคเพื่อไทยที่พี่ๆ น้องๆ ของท่าน ยกทีมย้อนกลับไปสังกัดอีกหน

ข่าวล่าสุดที่เกี่ยวกับตัวท่านรัฐมนตรีอิทธิพลก็คือ จะขออยู่ช่วยงานพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในตำแหน่งรัฐมนตรีไปจนถึงวันสุดท้าย เมื่อมีรัฐบาลใหม่แล้ว ก็จะวางมือไปพักหนึ่งตามมติของครอบครัวคุณปลื้ม แถลงโดยนายสนธยา คุณปลื้ม เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์

มีโอกาสอย่าลืมกลับมารับใช้ประเทศไทยอีกหนนะครับ คนหนุ่ม คนดีมีฝีมือแบบนี้แหละครับที่ชาติต้องการ.

“ซูม”

ชื่นชม “รมว.วัฒนธรรม” “ผลงานดี” แต่ไม่ลงสมัคร, สงกรานต์, วัดโพธิ์, เทศกาลวิถีนํ้า วิถีไทย, ซอฟต์เพาเวอร์, อิทธิพล คุณปลื้ม, ซูมซอกแซก