งาน “ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”

ผมเพิ่งจะเขียนไปเมื่อวานนี้ทั้งชื่นชมและเชียร์ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม อิทธิพล คุณปลื้ม ว่าทำหน้าที่ได้ดีและมีผลงานเยอะ

โดยเฉพาะการนำพลัง “ซอฟต์เพาเวอร์” ของประเทศไทย มาช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล

เขียนเสร็จส่งต้นฉบับไปเรียงพิมพ์เรียบร้อยก็มาอ่านเจอสารคดีเชิงข่าวและเชิงประชาสัมพันธ์พิมพ์ 4 สี เต็มครึ่งหน้า 13 ไทยรัฐเมื่อวันอังคารที่ 18 เมษายน

พาดหัวตัวโตๆ ว่า กระทรวงวัฒนธรรมจัดยิ่งใหญ่ “ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” พร้อมกับพาดหัวตัวเล็กในบรรทัดรองลงมาว่า “เปิดแหล่งเรียนรู้ ชวนร่วมกิจกรรม 21­–25 เมษายน”

ผมรีบอ่านเนื้อในของบทความทันที อ่านปุ๊บ รีบเขียนปั๊บเลยครับ เพราะงานจะเริ่มพรุ่งนี้แล้ว ต้องรีบนำมาบอกกล่าว ท่านผู้อ่านจะได้เตรียมตัว ไปเท่ียวงานได้อย่างทันกาล โดยเฉพาะในพิธีเปิดงานที่น่าสนใจมาก

รวมทั้งรายละเอียดของงานและกิจกรรมที่จะมีขึ้นตามจุดต่างๆของเกาะรัตนโกสินทร์ อ่านแล้ว “โดนใจ” คนสูงวัยเช่นผมเป็นอย่างยิ่ง และเชื่อว่าจะ “โดนใจ” ส.ว.ท่านอื่นๆ ด้วยอย่างแน่นอน

แต่ก็นั่นแหละครับ ส.ว.อย่างพวกเราดูไปเที่ยวไป ถูกใจไป ปลื้มใจไปก็เท่านั้น…เพราะอีกไม่นาน พวกเราก็จะต้องโบกมืออำลาแผ่นดินอันเป็นที่รักยิ่งผืนนี้กันไปหมดแล้ว

ทำอย่างไรเราจะสามารถส่งต่อความปลาบปลื้มใจและความภาคภูมิใจทั้งหมดทั้งมวลให้แก่ลูกๆหลานๆ เหลนๆ ซึ่งจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่และดูแลแผ่นดินนี้แทนพวกเราให้รับช่วงต่อไปได้? คือคำถามที่สำคัญที่สุด

ทางหนึ่งที่น่าจะทำได้ก็คือ ส.ว.ท่านไหนที่มีลูกมีหลานมีเหลนโปรดชักชวนให้คนรุ่นหลังเหล่านั้นไปเที่ยวงานนี้ด้วยกัน

ไปดื่มด่ำกับบรรยากาศด้วยกัน ไปแสวงหาความรู้ที่ถูกต้องพร้อมๆ กัน ลูกๆ หลานๆ ของเราจะได้รับรู้รับทราบจากสิ่งที่พวกเขาไปดูไปชม และจากการอธิบายเสริมของปู่ย่าตายายว่า กว่าเราจะเดินทางมาถึงวันนี้ต้องผ่านปัญหาและอุปสรรคมากมายขนาดไหน

ผ่านทั้งความทุกข์ความสุขและความทุ่มเทตลอดจนการสูญเสียทั้งเลือดทั้งหยาดเหงื่อ และทั้งน้ำตาในบางช่วงของบรรพชนเรา–มากน้อยอย่างไร? กว่าจะมี “วันนี้” สำหรับประเทศไทย

ประเทศที่งดงามน่าอยู่น่าอาศัยและเปี่ยมล้นไปด้วยศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าจนเป็นที่โจษขานของชาวโลกในปัจจุบัน

เมื่ออ่านในรายละเอียดของบทความที่นำลงในไทยรัฐฉบับดังกล่าวแล้ว ผมก็เห็นด้วยว่างานนี้ยิ่งใหญ่จริงๆ เพราะเป็นการร่วมมือของหน่วยที่เกี่ยวข้องกว่า 30 หน่วยในเกาะรัตนโกสินทร์ ในการจัด

มีทั้งในส่วนที่จะเป็นความบันเทิงเริงใจ และในส่วนที่จะเป็นความรู้ความคิดในหลายๆ ศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังความเจริญรุ่งเรืองของประเทศไทยและกรุงรัตนโกสินทร์ตลอด 241 ปีที่ผ่านมา

นอกจากในบริเวณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ต่อเนื่องกับ โรงละครแห่งชาติ ทางด้านเหนือของสนามหลวงแล้ว ยังมีงานที่ สวนสันติชัยปราการ, พิพิธบางลำพู, หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน, วัดประยุรวงศาวาส, มิวเซียมสยาม, พิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณ์, พิพิธภัณฑ์ตำรวจ วังปารุสกวัน และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ทุกแห่งทุกที่เปิดให้เข้าชมงานฟรี และยังมีการจัดรถ ขสมก.พร้อมด้วยรถรางนำชมจุดเยี่ยมชมต่างๆ แบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ อีกด้วย

ที่ผมคาดไว้ว่าจะยิ่งใหญ่ประทับใจมาก ก็คือพิธีเปิดงานในค่ำวันศุกร์ที่ 21 เมษายน ช่วงเวลา 18.00 น. ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร

ซึ่งจะมีการประดับไฟสวยงามตระการตาและอลังการที่เข้ากับบรรยากาศของพิพิธภัณฑสถานยามค่ำที่รำลือกันว่าสวยงามยิ่งนัก

งานจะมีตั้งแต่ 21-25 เมษายน ดังที่พาดหัวแจ้งไว้แล้ว ผมขอเชิญชวนท่านผู้อ่านที่เคารพหาโอกาสไปร่วมงานนี้อย่างพร้อมเพรียงกัน และหากจะแต่งชุดไทยไปด้วย นอกจากจะได้ความภาคภูมิใจแล้วก็ยังได้ “ภาพ” ใน “พิพิธภัณฑ์” และ “วังหน้า” เป็นฉากยามค่ำคืน สวยงามตระการตาอย่าบอกใคร

ยุคนี้ต้องย้ำเรื่อง “ถ่ายรูป” สวยเอาไว้ก่อนละครับ จะได้ไปถ่ายแล้วนำมาโพสต์อวดกัน…ถือเป็นวัฒนธรรมใหม่ของโลกและของไทยเราด้วย…ไปงานนี้รับรองได้รูปสวยๆ แน่นอนครับ–ออเจ้า!.

“ซูม”

งาน “ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”, ซอฟต์เพาเวอร์, ประเทศไทย, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ, ศิลปวัฒนธรรม, ซูมซอกแซก