ศึก “แชมป์สาย” ชนคน ระเบิดฟอร์ม “จันทร์นี้”

ในที่สุด ศึกอเมริกันฟุตบอล “คนชนคน” หรือ NFL ฤดูกาล 2022–2023 ก็มาถึงช่วงเวลาสำคัญใกล้จุด “ไคลแมกซ์” แล้วนะครับ

เมื่อจะมีการ “ชิงแชมป์สาย” ทั้ง 2 สาย ในเช้าตรู่วันจันทร์ที่ 30 มกราคมนี้ เพื่อเฟ้นหา “ทีมเก่ง” 2 ทีมสุดท้ายไป “ดวล” ในวันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ เพื่อตัดสินว่าใครจะเป็น “แชมป์ซุปเปอร์โบว์ล” ฤดูกาลนี้ต่อไป

4 ทีมมนุษย์เหล็กที่ฝ่าฟันมาถึงจุดนี้ได้ต้องถือว่า “ไม่ธรรมดา” อย่างแน่นอน…เรามาดูกันเลยครับว่าได้แก่ทีมไหนกันบ้าง?

เริ่มจากชิงแชมป์สาย เอ็นเอฟซี ซึ่งจะเริ่มเวลา “ตี 3” หรือ 03.00 น. เช้าตรู่วันจันทร์ที่ 30 มกราคมเป๊ะ ระหว่าง “คนตื่นทอง” ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส กับ “อินทรีมรกต” ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ณ สนาม ลินคอล์น ไฟแนนเชียล ฟิลด์ แห่งเมืองฟิลาเดลเฟีย

“อินทรีมรกต” ซึ่งน็อกเอาต์ เชือด นิวยอร์ก ไจแอนต์ส อย่างยับเยินถึง 38-7 ในรอบ 8 ทีม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังคงได้รับการวางตัวให้เหนือกว่า “คนตื่นทอง” ที่เอาชนะ ดัลลัส คาวบอยส์ มาอยู่สุดมันส์ 19-12 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเช่นกัน

ในฐานะทีมอันดับ 1 ของสาย อีเกิลส์ ภายใต้การนำของควอเตอร์แบ็ก จาเลน เฮิร์ทส มีสถิติด้าน “รุก” เป็นอันดับ 3 ของลีก ทั้งในด้านการทำแต้มและการทำหลาเฉลี่ยต่อเกม

เหนือกว่าสถิติเฉลี่ยของ ซานฟรานซิสโก ซึ่งนำโดย “น้องใหม่” บร็อก เพอร์ดี้ ซึ่งอยู่ราวๆอันดับ 6 ในประเภทบุก

แต่อย่าลืมว่า น้องใหม่รายนี้ได้ชื่อว่าน้องใหม่ไฟแรง…ลงเล่นเป็นตัวจริงตั้งแต่ปลายฤดูกาล (แทนรุ่นพี่ที่เจ็บหมด) 5 นัด ยังไม่แพ้ใครเลย

ถ้าเกมนี้เขาชนะ “อินทรีมรกต” ได้ จะทำสถิติใหม่ของคนชนคนในฐานะน้องใหม่แห่งประวัติศาสตร์นั่นคือ ได้เล่นตัวจริงในศึกซุปเปอร์โบว์ลคนแรก

แฟนๆ ส่วนใหญ่จึงแอบเชียร์ “คนตื่นทอง” มากกว่า “อินทรีมรกต” อยู่หน่อยๆ…ซึ่งจะสำเร็จตามแรงเชียร์หรือไม่ อย่าลืมตื่นมาดูตอนตี 3 (เช้าตรู่วันจันทร์ที่ 30 ม.ค.) ด้วยก็แล้วกัน

สำหรับคู่ชิงแชมป์สาย เอเอฟซี จะเป็นการพบกันระหว่าง ซินซินเนติ เบงกอลส์ กับ แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ครับ

โดยศักดิ์ศรี ชีฟส์ ภายใต้การนำของแพทริก มาโฮมส์ สุดยอดควอเตอร์แบ็กที่ขว้างได้สูงสุดถึง 5,250 หลา กับ 41 ทัชดาวน์ในฤดูกาลนี้เป็นอันดับ 1 ของลีก…ควรจะเป็นต่อ

แต่จากการเล่นที่ยอดเยี่ยมของ เบงกอลส์ ที่สามารถตะปบทีมแกร่ง และเคยเป็น “เต็ง 1” อยู่หลายสัปดาห์อย่าง บัฟฟาโล บิลล์ส ไปได้ 27-10 ท่ามกลางพายุหิมะอันหนาวเหน็บในบ้านของบิลล์สเอง…ทำให้เกจิฯทั้งหลายเปลี่ยนใจหันมาให้เสือลายพาดกลอนเป็นต่อทันที

ขออนุญาตบอกแต้ม…ต่อแค่ 1 แต้ม หรือแต้มเดียวเท่านั้น…แต่ก็ถือว่าปรามาส แคนซัสซิตี้ และ แพทริก มาโฮมส์ อยู่พอควร

เกจิฯ ให้เหตุผลว่าไม่ปรามาสแต่ว่าไปตามจริง เพราะมาโฮมส์โดนแท็กรอบที่แล้วจนถูกหามไปรักษาข้อเท้าอยู่นอกสนามหลายนาที และไม่น่าจะสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ในสัปดาห์นี้ (แม้มาโฮมส์จะยืนยันว่า เกิน 100 ก็ตาม)

ควอเตอร์แบ็กหนุ่มอย่าง โจ เบอร์โรว์ และโค้ชหนุ่มวัย 39 ปี อย่าง แซ็ค เทย์เลอร์ จะพิชิต แอนดี้ รีด โค้ชรุ่นพ่อวัย 64 ปี และจอมขว้างแห่งยุคอย่างมาโฮมส์ได้หรือไม่…เช้าวันจันทร์ที่ 30 ตั้งแต่เวลา 06.30 น. หรือ 6 โมงเช้าครึ่งเป็นต้นไป แฟนๆคงจะรู้คำตอบ

ทั้ง 2 คู่ถ่ายทอดสดผ่าน “ทรูวิชั่นส์” เช่นเคยครับ…แฟนๆ (ที่ยังไม่เกษียณ) อย่าลืมลางานล่วงหน้าไว้ด้วยล่ะ

ดูตั้งแต่ตี 3 กว่าจะจบ 2 คู่ ไม่ตํ่ากว่าสิบโมงเช้าแน่นอน พอจบปุ๊บจะได้นอนปั๊บเลย… ไม่ลางานไว้อาจจะกลายเป็นขาดงานโดนตัด เงินเดือนเอาน่ะครับ เดี๋ยวจะว่าไม่บอก.

“จ่าแฉ่ง”

 ศึก “แชมป์สาย” ชนคน ระเบิดฟอร์ม “จันทร์นี้”, อเมริกันฟุตบอล, เพลย์ออฟ, NFL, ซุปเปอร์โบว์ล, ซูมซอกแซก, แชมป์ซุปเปอร์โบว์ล, คนชนคน