โหมโรง “วันนักประดิษฐ์”+ งาน “หุ่นฟางนก” ชัยนาท

วันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2566 ได้เวลา “เสาร์สารพัน” กลับมาชวนท่านผู้อ่านไปเที่ยวงานและอ่านหนังสืออีกแล้วครับ

และเพื่อไม่ให้เสียเวลาเราเก๊าะมาดูกันเลยว่าเสาร์นี้ ซึ่งเป็นเสาร์สุดท้ายของเดือนมกราคมจะมีงานอะไรน่าไปเที่ยวไปเดินและไปช็อปกันบ้าง

ขอเริ่มด้วยงานที่จะจบหรือเลิกราภายในเดือนมกราคมนี่เสียก่อน…มีอยู่หนึ่งงานน่าสนใจมากสำหรับคนที่อยากไปอยากเที่ยวญี่ปุ่น…ชื่องาน “เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตนเอง” ซึ่งจัดมาเป็นครั้งที่ 14 แล้ว แฟนๆ ไปหาข้อมูลหนาแน่นทุกครั้ง…สำหรับครั้งนี้ในชื่อ “เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตนเอง 2023” จะมีขึ้นที่ รอยัล พารากอนฮอลล์ สยามพารากอน จัดโดยองค์การส่งเสริมท่องเที่ยวญี่ปุ่นเจ้าเดิม ระดมแหล่งท่องเที่ยวพร้อมแพ็กเกจราคาเป็นกันเองกว่า 100 บูธ มาออกร้านในปีนี้ระหว่าง 27-29 มกราคม

งานนี้ก็จะหมดวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม ยังมีเวลาอีก 2 วัน งาน “Coffee Playground” ที่ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี ในแนวคิด Coffee, Human and Nature ผสมผสานความสุขของผู้คนกับการดื่มกาแฟท่ามกลางธรรมชาติโดยเฉพาะบรรยากาศชิลชิลระคนลมหนาวนิดๆโดยมีทั้งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับกาแฟมาวางขายด้วย

ก็มาถึงงานที่เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมไปจบในต้นเดือนกุมภาพันธ์…ได้แก่ งาน “พ่อขุนเม็งรายมหาราช และงานกาชาดจังหวัดเชียงราย” งานใหญ่งานหนึ่งของจังหวัดเหนือสุดสยาม เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม และไปจบวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่สนามบินฝูงบิน 416 เชียงราย (สนามบินเก่า) อ.เมือง ใครแวะไปเที่ยวเชียงรายยามนี้อย่าลืมหาโอกาสแวะไปที่นี่ด้วย เท่ากับไปที่เดียวได้เที่ยวครบ 18 อำเภอ เพราะมีทุกอำเภอของจังหวัดมาออกร้านในงานนี้

ส่วนงานนี้อยู่ที่ เดอะมอลล์ นครราชสีมา “เทศกาลโครงการหลวง 2566” จัดโดย กูร์เมต์ มาร์เก็ต และกูร์เมต์ อีทส์ นำสินค้าทั้งสดทั้งแปรรูปและสำเร็จรูปจาก “โครงการหลวง” ทั้งหมดมาวางจำหน่ายตั้งแต่เมื่อหลายวันก่อนไปจนถึง 6 กุมภาพันธ์…ขอเชิญพี่น้องชาวโคราชที่ชอบผักสด ผลไม้สดและดอกไม้สดๆ แวะไปอุดหนุนกันได้ตามอัธยาศัย

จากนี้ก็จะเป็นงานที่จะเริ่มขึ้นในต้นเดือนกุมภาพันธ์และจบในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งมีมากมายหลายงาน…ขอแนะนำงานสนุกและได้ความรู้ งานแรกที่จัดมาน่าจะร่วมๆ 30 ปีแล้วกระมัง “มหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีถิ่นชัยนาท” งานประเพณียิ่งใหญ่ของจังหวัดชัยนาท ซึ่งจะมีการประกวดการจัดทำนกยักษ์ด้วยฟางข้าวและขบวนแห่อันตระการตา จบแล้วก็จะตั้ง “หุ่นฟางนก” ไว้ให้ดูชมพร้อมนำสินค้าต่างๆ ที่เป็นของดีเมืองชัยนาทมาวางจำหน่ายให้ซื้อติดมือกลับบ้าน…งานจะเริ่มวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ไปจนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์

ก็มาถึง “งานใหญ่” ที่คอลัมน์นี้ให้ความสำคัญและช่วยประชาสัมพันธ์มาโดยตลอดทุกปีไม่มีว่างเว้น เพราะตระหนักดีถึงความเจริญก้าวหน้าของประเทศไทยในอนาคต นั่นก็คืองาน “วันนักประดิษฐ์ประจำปี 2566” จัดโดย สำนักงานวิจัยแห่งชาติ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ณ ฮอลล์ 100-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา 2-6 ก.พ.ที่จะมาถึง

ภายในงานจะมีการแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมต่างๆ ที่คิดค้นโดยภาครัฐภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยด้วยสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม” เพื่อน้อมรำลึกถึงวันประวัติศาสตร์การทูลเกล้าฯ ถวายสิทธิบัตรการประดิษฐ์ “กังหันน้ำชัยพัฒนา” แด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 “พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย” ภายในงานนอกจากจะมีนิทรรศการและการแสดงนวัตกรรมหลากหลายเต็มพื้นที่แล้วยังมีการประชุมสัมมนาพร้อมบรรยายและเวิร์กช็อปต่างๆ กว่า 70 หัวข้อ…ย้ำอีกครั้ง 2-6 กุมภาพันธ์นะครับ งานนี้ที่ ไบเทคบางนา

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ขอเริ่มด้วยหนังสือดีจากสำนักพิมพ์จุฬาฯ “อักษรและอักขรวิธีไทย” โดย รศ.ดร.ณฐ อังศุวิริยะ ว่าด้วยวิวัฒนาการของอักษรไทยและอักขรวิธีไทย มีจำหน่ายที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทุกสาขา…และขอแสดงความยินดีกับหนังสือ 4 เล่มนี้ที่ติดอันดับขายดีของร้านหนังสือออนไลน์ www.naiin.com มาตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 1-2-3 และ 4 ตามลำดับ ได้แก่ “ชีวิตเรามีแค่ 4 พันสัปดาห์” (อัมรินทร์ฮาวทู), “เลิกเป็นคนดีแล้วจะมีความสุข” (อัมรินทร์ฮาวทู), “จิตวิทยาว่าด้วยเงิน” (สำนักพิมพ์ลีฟริช ฟอร์เอฟเวอร์) และ “THINK AGAIN คิดแล้วคิดอีก” (สำนักพิมพ์วีเลิร์น)…ดีใจที่ทั้ง 4 เล่มล้วนเป็นหนังสือประเทืองปัญญาทั้งสิ้น.

“ซูม”

โหมโรง “วันนักประดิษฐ์”, ข่าว, ท่องเที่ยว, หุ่นฟางนก, เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตนเอง, หนังสือ, พ่อขุนเม็งรายมหาราช, เทศกาลโครงการหลวง, ซูมซอกแซก