โหมโรง “สัปดาห์หนังสือ”+ วอล์กอิน “ฉีดวัคซีน” บางซื่อ

วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 2565…ถึงคิวของ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือและฟังเพลงย้อนยุคเช่นเคย เพียงแค่ปรับสไตล์ให้เที่ยวให้ชมกันอย่างนิวนอร์มอลไปพลางๆ ระหว่างโควิด-19 ยังพุ่งวันละ 2 หมื่นกว่าราย ทั่วประเทศเช่นทุกวันนี้

เสาร์นี้ขอเริ่มด้วยงานที่ผู้เขียนคอลัมน์นี้ชื่นชอบมากที่สุดและเขียนให้ทุกปีไม่มีเว้นวรรค…ได้แก่ งาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติและสัปดาห์หนังสือนานาชาติ” ซึ่งปีนี้จะเป็นปีที่ 50 ของสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ และปีที่ 20 ของสัปดาห์หนังสือนานาชาติ…ซึ่งจะมีขึ้นที่ สถานีกลางบางซื่อ แทนศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ที่ยังสร้างไม่เสร็จ…ต้องขอบคุณการรถไฟฯ ที่อนุมัติให้ใช้สถานที่ที่โด่งดังสุดๆ ในยุคโควิด-19 แก่คนรักหนังสือ…งานจะเริ่มวันที่ 26 มีนาคม-6 เมษายนนี้ ยังมีเวลาอีกหลายวัน วันนี้ขอ “โหมโรง” สั้นๆ ก่อน เพื่อให้คนรักหนังสือลงสมุดนัดเตรียมตัวเตรียมใจและเตรียมเงินไว้ให้พร้อมระหว่างรอ

ไหนๆ ก็เอ่ยถึงสถานีกลางบางซื่อแล้ว ก็ขอเอ่ยถึงเรื่อง “การฉีดวัคซีน” เสียด้วยเลยว่ากระทรวงสาธารณสุขท่านเสนอ “แผนการ” ที่จะเดินหน้าประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นภายในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ และหนึ่งใน “แผนปฏิบัติ” เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายก็คือการฉีดวัคซีน เพราะฉะนั้นขอเชิญท่านที่ยังไม่ฉีด โปรดอย่ารีรอ รีบไปฉีดได้เลยที่ สถานีกลางบางซื่อ แบบ “วอล์กอิน” หรือเดินเข้าไปได้เลยโดยไม่ต้องนัดหมายล่วงหน้า ตั้งแต่ 09.00-16.00 น. โดยไม่มีวันหยุด ในช่วงนี้ จะไปหยุดอีกทีก็โน่นเลย 7-17 เมษายน

งานนี้เริ่มมาหลายวันแล้ว และจะมีต่อไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม ยังมีเวลาไปดูชมอีกพอสมควรสำหรับ มหกรรม “Thailand Digital Arts Festival 2022” หรือ TDAF 2022 นำผลงานด้าน “Digital Arts” สุดทันสมัยกว่า 1,300 ชิ้น จากศิลปินชั้นแนวหน้ากว่า 130 ท่าน มาจัดแสดงบนพื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร ที่ชั้น M และชั้น 8 ไอคอนสยาม ริมฝั่งเจ้าพระยา

ส่วนงานขนาดย่อมแต่น่ารักมากงานนี้ มาจัดที่ เดอะมอลล์ บางกะปิ ใกล้บ้านคนเขียนคอลัมน์ ที่แวะไปดูชมโดยบังเอิญเมื่อไม่กี่วันก่อน ได้แก่ งาน “ย้อนวันวานตลาดน้ำไทย” นำสินค้าไทยๆ รวมถึงอาหารหวานคาวไทยมาจำหน่ายบนเรือกว่า 20 ลำ พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมบนเวทีแสดงสลับฉาก…และที่ถือเป็นเอกลักษณ์เด็กๆชอบมากก็คือละครลิง คณะ “คุณประกิต” เจ้าเก่า ซึ่งแม้พระเอกประกิตจะแก่มากจนต้องรีไทร์ไปแล้ว แต่ก็มีลูกหลานลิงมาสืบทอดเจตนารมณ์แสดงได้น่ารักทุกตัว งานยังมีวันนี้ 12 มี.ค.กับพรุ่งนี้ 13 มี.ค.เป็นวันสุดท้าย

นี่ก็เหลืออีก 2 วัน…วันนี้ (12 มี.ค.) พรุ่งนี้ (13 มี.ค.) เช่นกัน “เทศกาลงาน WAT” จัดโดยใครก็ไม่รู้แต่ประทับตรา Amazing Thailand ของ ททท. พร้อมโฆษณาว่าเป็นงานที่เหมาะสมกับ “สายมู” เพราะจะอัญเชิญ “สิ่งศักดิ์สิทธิ์” ยอดนิยมทั้ง 5 ภาค มาร่วมงานด้วย “ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” ใกล้ๆ ถนนบรรทัดทองนี่เอง

ที่นี่อ่านข่าวแล้วใจหายที่ว่า ร้านไก่ทอดดังจากอเมริกา A&W จะเลิกกิจการในประเทศไทย เพราะขาดทุนเยอะมากในช่วงโควิด-19…ในฐานะแฟน “น้ำซาสี่” หรือ “รูทเบียร์” ของยี่ห้อนี้ รวมทั้งชื่นชอบ “ไอศกรีมวาฟเฟิล” ที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านมาตั้งแต่แรกเริ่ม…ขอแสดงความเสียดายและอาลัยอย่างยิ่งถ้าจะปิดจริงตามที่เป็นข่าวมาหลายวัน

ส่วนเจ้านี้ยังรอดและน่าจะไปดีด้วย เพราะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาเอาใจสายหวานอย่างสม่ำเสมอ สำหรับ “คริสปี้ ครีมโดนัท”…โดนัทสัญชาติอเมริกันเช่นกัน…ล่าสุด ก็คลอด “คริสปี้ครีม ช็อกโกแลต
เกรซโดนัท” จับแป้งโดว์ผสมช็อกโกแลตออกมาเป็นโดนัทสีหมึกดำสนิท …วางตลาดยั่วน้ำลายสายหวานมาหลายวันแล้ว

ข่าวหนังสือเสาร์นี้…ขอแนะนำชุดใหญ่จากสำนักพิมพ์ แสงดาว เริ่มจาก “ซุนยัตเซน…ผู้จุดไฟปฏิวัติ” ของ หยาง ลี่ กวง แปลโดย สมลักษณ์ สว่างโรจน์, “เหมาเจ๋อตง…มนุษย์ไม่ใช่พระเจ้า” ของ เอี๋ยนจือ แปลโดย ผศ.นารีรัตน์ บุญช่วย, “โจวเอินไหล …มหาบุรุษโลกไม่ลืม” และ “เติ้งเสี่ยวผิง ปฏิวัติแห่งการปฏิวัติจีน” ทั้ง 2 เล่มหลังนี้เรียบเรียงโดย ยศไกร ส.ตันสกุล…ส่งท้ายด้วยหนังสือร้อยกรองบันทึกภาพสะท้อนแห่งชีวิต “ลำนำ..ลภา” โดย รศ.ลภา บุนนาค จินตนเสรี เจ้าของรายการโทรทัศน์สอนภาษาอังกฤษ Fallow Me ที่น้องๆ หนูๆ ในอดีตรู้จักอย่างดียิ่ง…นอกจากอาจารย์จะเก่งภาษาอังกฤษแล้ว ยังเก่งภาษาไทยอีกด้วย พิสูจน์ได้จากร้อยกรองในหนังสือเล่มนี้.

“ซูม”

ข่าว, สถานีกลางบางซื่อ, สัปดาห์หนังสือแห่งชาติและสัปดาห์หนังสือนานาชาติ, A&W, คริสปี้ ครีม, โดนัท, ซูมซอกแซก