“ลีกเอิง”จบ/ปารีสฯแชมป์ “ลีกอื่น” ร้องเพลง “รอ” ต่อไป

ตัดสินใจเด็ดขาดเรียบร้อยไปแล้ว 1 ประเทศครับ ได้แก่ ฝรั่งเศส หรือดินแดนน้ำหอม หลังจากที่รัฐบาลประกาศว่า จะไม่ให้มีการจัดการแข่งขันกีฬาใหญ่ๆ จนกว่าจะถึงเดือนกันยายน เพราะสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่นิ่ง จำเป็นต้องระมัดระวังตัวต่อไป

ฟุตบอลลีกของฝรั่งเศสก็ออกมาขานรับ โดยประกาศยุติการแข่งขันทันที

จากนั้นก็มาหารือกันว่า จะใช้วิธีใดมาตัดสินว่าทีมใดจะได้เป็นแชมป์ และเรียงลำดับไปเรื่อยๆ จนถึงบ๊วย…อย่างยุติธรรม

ในที่สุดก็มีมติว่า ให้เอาตารางผลการแข่งขันล่าสุดเป็นตัวตั้งแล้วยกคะแนนสะสมที่แต่ละทีมทำได้ไปหารด้วยจำนวนครั้งที่เล่น ตัวเลขออกมาเท่าไร ก็ให้จัดอันดับตามนั้น

ซึ่งก็ปรากฏว่า ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ทำคะแนนได้ดีที่สุด จึงคว้าแชมป์ไปครอง โดยมี โอลิมปิก มาร์กเซย์ และ แรนส์ ได้อันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ ได้สิทธิไปเล่นบอลยุโรปถ้วยใหญ่ยูฟ่าแชมเปียนลีกในปีหน้า

ส่วนทีมตกชั้น 2 ทีม ได้แก่ อาเมียงส์ กับ ตูลูส เพราะได้รองบ๊วยกับบ๊วย โดยทีมจากลีกเดอซ์ที่จะได้ขึ้นมาแทนก็คือ ลอริยองต์ กับ ล็องส์ ที่เป็นแชมป์กับรองแชมป์ในลีก 2 ดังกล่าว

ถือว่าจบแบบเป็นที่ยอมรับของสโมสรส่วนใหญ่ โดยเฉพาะแฟนๆ ของ ปารีสฯ ต่างก็ฉลองกันอย่างเงียบๆ และรักษาระยะห่างทางสังคมไปเรียบร้อย

ตอนนี้ก็ห่วงอยู่แต่ว่า ปารีสฯ ซึ่งยังมีโปรแกรมต้องเตะฟุตบอลยุโรป ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก เพราะได้เข้ารอบ 8 ทีมแล้ว รออยู่ว่าจะจับสลากพบกับทีมใดต่อไปเท่านั้น

ปัญหาก็มีอยู่ว่า หากรัฐบาลฝรั่งเศสยังคงนโยบายไม่มีการแข่งขันกีฬาในประเทศจนถึงเดือนกันยายน ปารีสก็จะไม่มีสนามเหย้าสำหรับรับทีมคู่แข่ง…จะทำยังไงดีล่ะ?

ซึ่งก็มีข่าวว่า ทาง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง พร้อมแล้ว ยินดีไปเตะ “เหย้า” ที่ต่างประเทศ… ประเทศไหนก็ได้ปารีสพร้อมไปทั้งนั้น เพื่อให้การแข่งขันสามารถดำเนินการไปได้

ก็คงต้องติดตามข่าวกันต่อไปครับ

กลับมาดูสถานการณ์ของลีกอื่นๆ ณ บัดนาวบ้าง เริ่มจาก เยอรมัน ที่ทีมต่างๆ เตรียมตัวฝึกซ้อมมาพอสมควร ตอนแรกมีข่าวว่าจะกลับมาเตะวันที่ 9 พ.ค. แต่หลังสุดอาจต้องรอเก้อ เพราะนายกฯ หญิงเหล็กท่านบอกว่ารอก่อน

แม้จะปลดล็อกหลายเรื่อง แต่ไม่พูดถึงกีฬา ทำให้หลายสื่อคาดว่า 9 พ.ค.คงยาก อย่างน้อยต้อง 16 พ.ค. ถ้านายกฯ หญิงยอมโอเค

สเปน ประกาศคลายล็อกดาวน์ 4 ขั้นตอน แต่ก็ยืนยันว่าขั้นตอนแรก ที่จะเริ่ม 4-11 พ.ค.นี้ บรรดานักกีฬาอาชีพต่างๆ (รวมฟุตบอลด้วย) สามารถกลับมาฝึกซ้อมได้…คือได้แค่ฝึกซ้อม แต่จะได้เตะเมื่อไรยังต้องรอเช่นกัน

อิตาลี นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์เองว่า วันที่ 4 พ.ค. เริ่มซ้อมบุคคลได้ จากนั้น 18 พ.ค.ซ้อมทีมได้ แต่จะแข่งได้เมื่อไร? ต้องขอความเห็นฝ่ายสาธารณสุข…นี่ก็ต้องรออีก

อังกฤษ ระดับสโมสรฟิตมาก คุยกันแล้วคุยกันอีก ถึงขั้นกำหนดรายละเอียดว่าถ้าได้กลับมา และต้องแข่งแบบไม่มีคนดู จะจัดอย่างไร?

วันศุกร์ก่อนจ่าแฉ่งปิดต้นฉบับ ก็จะประชุมกันอีกแบบครบทุกสโมสร แต่ตอนเช้าวันศุกร์ท่านนายกฯอังกฤษยังให้สัมภาษณ์ว่า แม้เราจะผ่านจุดพีกไปแล้ว ก็ยังต้องระวังไม่ให้มันกลับมาพีกครั้งที่ 2 สัปดาห์หน้าจะเผยรายละเอียดเรื่องการปลดล็อก ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะปลดอะไรบ้าง

สรุป สำหรับพรีเมียร์ลีกก็ยังต้องร้องเพลงรอเช่นเดียวกัน อย่างน้อยก็รอสัปดาห์หน้าละครับ ว่าท่านนายกฯ จะแถลงปลดล็อกอะไรบ้าง และจะมีเรื่องกีฬาด้วยหรือเปล่า?…เฮ้อ!

“จ่าแฉ่ง”