เป่านกหวีด “คนชนคน” ศุกร์หน้าเริ่ม “ปรีซีซัน”

และแล้วกาลเวลาก็ผันผ่านไปเรื่อยๆ จากวันเป็นเดือนจากเดือนเป็น 6 เดือน ในที่สุดหลังจากรอมา 6 เดือน ฤดูใหม่ “คนชนคน” หรืออเมริกันฟุตบอล NFL ก็หมุนกลับมาอีกครั้ง

วันศุกร์หน้า 2 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 6 โมงเช้า ก็จะได้ฤกษ์การแข่งขันเกมแรกของฤดูกาลใหม่ ที่เรียกว่าแมตช์ “ฮอลล์ ออฟ เฟม” หรือเกม “สู่หอเกียรติยศ” กันแล้ว

ถือเป็นการเริ่มต้นของการอุ่นเครื่องในช่วงฤดูร้อน ที่เรียกว่า “ปรีซีซัน” หรือการแข่งขันก่อนฤดูกาลคู่แรกว่างั้นเถอะ

คู่เดียวโดดๆ ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้เลย ระหว่าง “ไอ้ม้าป่า” เดนเวอร์ บรองโกส์ กับ “เหยี่ยวแอตแลนตา” หรือ แอตแลนตา ฟอลคอนส์

สำหรับบ้านเราจะมีถ่ายทอดทีวีหรือไม่คงต้องติดตามข่าวจาก ทรูวิชั่นส์ ต่อไป แต่เห็นมีช่อง NFL ออกอากาศเป็นประจำอยู่ อาจได้ดูผ่านช่องนี้ก็ได้

พูดถึงทีม “ไอ้ม้าป่า” ขวัญใจ “จ่าแฉ่ง” ปีนี้คงไม่ใช่ม้าที่อยู่ในสายตาเซียนเท่าไรนักในการจัดอันดับความแข็งแกร่งโดยรวม หรือ เพาเวอร์ แรงกิ้ง เครือข่ายโทรทัศน์ ESPN จัดให้อยู่ในอันดับ 22 ค่อนไปทางครึ่งล่างๆ

ปีนี้ควอเตอร์แบ็กหลักของไอ้ม้าป่าน่าจะเป็น โจ แฟลกโก้ มือเก๋าที่ผ่านมาหลายทีม รวมทั้งเคยเป็นแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลกับ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ในอดีต

ทางด้านเจ้าเหยี่ยว แอตแลนตา แรงกิ้ง ดีกว่าเยอะ ESPN ให้อยู่ในอันดับ 9 และในการคาดหมายของลาสเวกัสว่าใครจะเป็นแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลปีนี้ก็จัดให้แอตแลนตาเป็นเต็ง 13 ดีกว่า เดนเวอร์ ซึ่งเป็นถึงเต็ง 28 แปลว่าโอกาสริบหรี่เต็มที

อย่างไรก็ตาม การได้รับเลือกมาแข่งเปิดสนามในเกม “ฮอลล์ ออฟ เฟม” ก็ถือเป็นเกียรติแก่ทั้ง 2 ทีม และต่างก็เตรียมตัวที่จะโชว์ฟอร์มกันอย่างเต็มที่

เกม ฮอลล์ ออฟ เฟม ที่ว่านี้จะเกิดขึ้นภายหลังการประกาศรายชื่อผู้เล่นในอดีตเข้าสู่หอเกียรติยศประจำปี ซึ่งจะจัดที่เมืองแคนตัน รัฐโอไฮโอ เป็นประจำ

รวมทั้งเรียกสนามแข่งขันของเมืองนี้ว่า สนาม “ทอม เบนสัน ฮอลล์ ออฟ เฟม สเตเดียม” ซึ่งเป็นสนามขนาดเล็ก จุได้แค่ 23,000 คนเท่านั้น

เกมฮอลล์ ออฟ เฟม แข่งครั้งแรกเมื่อ 11 สิงหาคม ปี 1962 หรือเมื่อ 57 ปีที่แล้ว คู่แรกได้แก่ นิวยอร์ก ไจแอนต์ส กับ เซนต์หลุยส์ คาร์ดินัลส์ (ยุคนั้น) ผลเสมอกัน 21-21 ครั้งนี้ ศุกร์ที่ 2 สิงหาคม เช้าตรู่เวลาบ้านเรา ระหว่าง เดนเวอร์ บรองโกส์ กับ แอตแลนตา ฟอลคอนส์ ใครจะเป็นผู้ชนะ อย่าลืมติดตามด้วย

หลังจากเปิดสนามด้วยทีมคนชนคนคู่นี้แล้ว การแข่งขันปรีซีซันจริงๆจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์ต่อไป

เริ่มจากศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 11 คู่ เสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2 คู่ และอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม อีก 3 คู่

รายละเอียดใครเจอใครไว้ว่ากันอีกทีสัปดาห์หน้านะครับ

แต่ก็อย่างที่ทราบกันน่ะแหละครับว่า การแข่งขันก่อนฤดูกาล หรือ “ปรีซีซัน” นั้นไซร้ ส่วนใหญ่จะเป็นการทดสอบทีมเสียมากกว่า

ทีมต่างๆ จึงมักจะเล่นกันแบบดึงๆ หย่อนๆ ไม่จริงจังอะไรมาก ส่วนใหญ่จะใช้ตัวสำรองเล่นมากกว่าตัวจริงด้วยซํ้า

เผอิญว่าเราห่างเหินกันมานาน โดยเฉพาะคออเมริกันฟุตบอล ที่ต้องรอมาถึง 6 เดือน จึงเต็มไปด้วยความกระหาย

มีหนังตัวอย่างมาให้ดู แม้จะไม่สนุกเท่าหนังตัวจริง แต่ก็ถือว่าพอแก้เหงา หรือพอทดแทนอารมณ์กันได้ว่างั้นเถอะ

เอาเป็นสรุปว่าศุกร์ที่จะถึงนี้อย่าลืมดูคู่อุ่นเครื่องเปิดสนาม ระหว่าง “ไอ้ม้าป่า” กับ เจ้าเหยี่ยว แอตแลนตา กันด้วยนะครับ (หวังว่าคงมีถ่ายทอด) และจากนั้นสัปดาห์หน้าโน้น เราค่อยมาตามดู “ปรีซีซัน” สัปดาห์ที่ 1 กันต่อไป.

“จ่าแฉ่ง”