เบื้องหลัง “ไทยรัฐฉบับพิเศษ” ภาพ “10 รัชกาล” ฝีมือใคร?

ตลอด 2–3 วันที่ผ่านมา ผมได้รับคำถามจากเพื่อนๆหลายรายว่า จิตรกรผู้วาดภาพ “ในหลวง 10 รัชกาล” ที่เป็นปกหลังของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับพิเศษ “เถลิงราชสมบัติ รัชกาลที่ 10” เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา…คือใคร?

เพราะวาดได้อย่างสวยงามและจัดวางองค์ประกอบภาพ โดยมีลายไทยต่างๆเป็นแบ็กกราวด์อยู่ด้านหลัง ทำให้ทั้งภาพโดดเด่นมาก เมื่อเทียบกับภาพวาด “10 รัชกาล” ที่มีผู้วาดขึ้นในช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมานี้

ขอบคุณภาพ : ไทยรัฐ

เพื่อนรายหนึ่งบอกผมว่า ตั้งใจจะตัดใส่กรอบประดับไว้ในเบื้องสูงของห้องทำงานที่บ้าน แต่ก็รู้สึกเสียดายหากจะแยกออกมาจากฉบับแล้วใส่กรอบเฉพาะหน้านี้

เนื่องจากไทยรัฐฉบับพิเศษดังกล่าว พิเศษจริงๆ เชื่อมโยงกันทั้งฉบับ แถมเป็นหนังสือพิมพ์ที่มีชีวิตชีวา มีแสง มีสี มีเสียง โดยผ่านเทคนิค AR ทั้งเล่ม ทำให้ไม่อยากแยกออกไปต่างหาก

ในที่สุดแล้วก็คงจะเก็บไว้เป็นที่ระลึกทั้งฉบับดีกว่า เพื่อนผมสรุป…แต่ก็ยังอยากทราบชื่อของจิตรกรอยู่ดี ฝากให้ผมช่วยหาคำตอบให้ด้วย

จากการสอบถามไปที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพนี้ และได้มอบให้ไทยรัฐนำขึ้นเป็นปกหลังของฉบับพิเศษดังกล่าว ทำให้ทราบที่มาที่ไปของภาพชิ้นนี้ว่า มาจากปฏิทินแขวนประจำปี 2561 ของสิงห์ คอร์เปอเรชั่น ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ “สุริยศศิธร” ครั้งที่ 38 ในประเภท “เทิดพระเกียรติ สถาบันพระมหากษัตริย์” มาแล้วด้วย

สำหรับศิลปินที่อยู่เบื้องหลังภาพนี้มีถึง 3 คนด้วยกัน ได้แก่

เจนวิทย์ ทองแก้ว เป็นผู้เริ่มต้นด้วยการวาดลายเส้นของทั้ง 10 พระองค์ด้วยมือ จากนั้นคุณ อนุวัฒน์ สุทธิไมตรี สานต่อด้วยการลงสีและใช้เทคนิคเฉพาะทำให้เป็นศิลปะลายเส้นภาพพิมพ์

ปิดท้ายด้วยรายที่สาม นางสาว รัตตา อนันต์ภาดา เป็นผู้วาดรายละเอียดและลงสีพื้นหลัง ทำให้งานดังกล่าวมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร และกลายเป็นจุดเด่นที่สุดของภาพนี้

จากศิลปินทั้ง 3 ท่านที่ทางสิงห์ คอร์เปอเรชั่นแจ้งมา มีอยู่ 1 ท่าน ที่ผมติดตามผลงานด้วยความทึ่งและชื่นชมมาตลอด

รัตตา อนันต์ภาดา หรือ Ise Ananphada นักวาดภาพดิจิทัล กราฟิก ที่ผลงานของเธอเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จากการวาดโปสเตอร์หนังดัง อย่าง Star wars มาแล้วนั่นเอง ยังมี The lord of the Ring, The Fall และอีกหลายๆ เรื่อง

ภาพที่ทำให้ผมรู้จักเธอเป็นครั้งแรกก็คือ ภาพวาดในโรงละคร ที่ใช้แสดงเรื่อง KANN หรือ KANN SHOW ที่พัทยา ที่ผมได้รับเชิญไปดูแล้วกลับมาเขียนแนะนำในคอลัมน์ซอกแซกเมื่อ 2-3 ปีก่อน

อยากรู้ว่าฝีมือของเด็กสาวคนนี้สวยขนาดไหน ลองเข้าไปที่เฟซบุ๊ก Ise Ananphada ดูก็ได้ครับ

ส่วนอีก 2 ท่าน ผมค้นได้คร่าวๆ เพียงว่า คุณ เจนวิทย์ ทองแก้ว เป็นนักออกแบบแสตมป์ที่มีชื่อเสียง เคยออกแบบแสตมป์ให้แก่บริษัทไปรษณีย์ฯ หลายชุด ส่วนคุณ อนุวัฒน์ สุทธิไมตรี นั้นมีรายงานสั้นๆ ว่าจบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยศิลปากร

ไหนๆ ก็ค้นคำตอบมาฝากเพื่อนผมแล้วก็ถือโอกาสนำมาฝากท่านผู้อ่านด้วย เพื่อให้ทราบว่าศิลปินที่อยู่เบื้องหลังภาพ “10 รัชกาล แห่งบรมราชจักรีวงศ์” ในไทยรัฐฉบับพิเศษ “เถลิงราชสมบัติ รัชกาลที่ 10” อันเป็นที่ชื่นชอบของท่านผู้อ่านจำนวนมากได้แก่ใครบ้าง

เพื่อนผมบอกว่าตั้งใจจะตัดภาพนี้ใส่กรอบ แต่ขอเปลี่ยนใจเก็บไว้ทั้งเล่มดีกว่า เพราะเสียดายระบบแสง สี เสียง AR เนื่องจากเมื่อส่องโทรศัพท์ไปที่ภาพนี้แล้วจะมีเสียงบรรยาย 10 รัชกาลประกอบด้วย

แต่เชื่อว่าท่านผู้อ่านต่างจังหวัดโดยเฉพาะคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ทั้งหลายที่ไม่ค่อยสนเทคโนโลยีเท่าไรนัก คงจะตัดภาพนี้ใส่กรอบบูชากันเป็นแถวๆ แล้วละ.

“ซูม”