รีวิวหนัง “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” สะท้อนความดีเลวในใจคน 10/10

ผลรางวัลออสการ์ประกาศไปแล้วเมื่อวานนี้ และนักแสดงนำของภาพยนตร์เรื่อง “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” คือ ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ ก็สามารถคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงมาได้ รวมถึง แซม ร็อคเวลล์ ที่คว้ารางวัลสาขานักแสดงสมทบชายมาครอง ทำให้ภาพยนตร์เป็นที่น่าจับตามองมากขึ้น

“Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” เป็นภาพยนตร์ดราม่าแนวตลกร้ายที่เล่าถึง มิลเดรด เฮย์ส คุณแม่ผู้สูญเสียลูกสาวจากคดีฆ่าข่มขืน เธอเจ็บปวดรวดร้าวใจยิ่งนักที่คดีไม่มีความคืบหน้าและยังหาตัวคนร้ายมาลงโทษไม่ได้ เธอจึงเช่าป้ายโฆษณาสามป้ายบนถนนดริงค์วอเตอร์ เพื่อประกาศข้อความถึงตำรวจ และต้องการจะเรียกสติให้พวกตำรวจลงมือทำงานได้บ้าง

ที่สถานีตำรวจ เราจะได้เห็นว่าตำรวจดีที่ตั้งใจทำงานนั้นมีน้อย ส่วนตำรวจที่รังแกคนอ่อนแอและคนผิวสีก็มีอยู่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนภาพตำรวจที่คนไทยรู้สึกว่าเป็นไปตามบทบาทในภาพยนตร์ จนทำให้มีอารมณ์ร่วมไปกับภาพยนตร์อย่างง่ายดาย แล้วหลังจากที่คุณแม่ขึ้นข้อความบนป้ายโฆษณา ทั้งสื่อมวลชนและตำรวจก็เร่งรีบกันทำงาน จึงทำให้นึกถึงการร้องทุกข์ของคนไทยที่ใช้โซเชียลเป็นสื่อเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมเช่นกัน

ส่วนครอบครัวของเหยื่อเองก็มีความรุนแรงภายในที่ทำให้นึกถึงครอบครัวคนไทยซึ่งมีคนที่ติดเหล้า แล้วลงมือทำร้ายร่างกายคนในครอบครัว รวมถึงการพูดจาหยาบคายในภาพยนตร์ที่เราจะรู้สึกว่ามันสมจริงยิ่งนัก

หลายๆ คนที่ชมตัวอย่างภาพยนตร์คงจะนึกถึงละครเรื่อง “ล่า” กับคดี “ป้าทุบรถ” ซึ่งก็มาเป็นกระแสพอดีกันกับที่ภาพยนตร์เรื่องนี้เลื่อนมาฉายในช่วงนี้ ความน่าสนใจของหนังที่แอดมินประทับใจมากก็คือ การที่บทภาพยนตร์ทำหน้าที่บอกเล่าภาพของสังคมในหลายๆ แห่งทั่วโลกที่ได้รับความอยุติธรรมจนต้องลุกขึ้นมาทำหน้าที่ไล่ล่าด้วยตัวเอง ไหนจะเรื่องของจิตใจคน ซึ่งไม่ได้มีคนดีคนชั่วแบบใดแบบหนึ่งในคนคนเดียว คนที่รังแกคนอื่นก็อาจมีปมบางอย่าง และเมื่อเขาสำนึกได้ก็สามารถกลับตัวกลับใจได้ หรือแม้แต่คนดี เมื่อถูกบีบคั้นมากๆ ก็ทำให้เขาต้องเปลี่ยนมาทำร้ายผู้อื่นได้เช่นกัน

“Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” อาจไม่ใช่ภาพยนตร์ที่ทุกคนจะชอบ แต่ดูจบแล้วก็น่าจะได้ข้อคิดกลับไปแน่นอนค่ะ แอดมินเลยขอเชียร์ให้คอหนังไปดูกันนะคะ

“แอดมินม่อน”