ถึงจะไม่ไว้ใจตำรวจ แต่ต้องให้กำลังใจตำรวจ

ในที่สุด นาย เปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวก็เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนที่ สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พร้อมทนายเมื่อวันศุกร์ที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา

เป็นการยืนยันว่าไม่หนีหายไปไหน และพร้อมจะสู้คดีเต็มที่ตามรายงานข่าวที่ว่า ปฏิเสธข้อกล่าวหาทุกกระทงที่ฝ่ายตำรวจตั้งขึ้น

จึงเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจชุดที่เกี่ยวข้องจะต้องหาหลักฐานให้ครบถ้วน และหนักแน่นเชื่อถือได้ เมื่อเรื่องราวขึ้นสู่การพิจารณาของศาลสถิตยุติธรรม

ความหวังของคนไทยที่รักสัตว์ป่า รักทรัพยากรธรรมชาติ และรักความเป็นธรรมที่เอาใจช่วยเสือดำและไก่ฟ้าหลังเทา ตลอดจนสัตว์อื่นๆ ที่ถูกฆ่าตายอย่างทารุณตามข่าวและตามภาพที่เราเห็นในหน้า 1 หนังสือพิมพ์ทุกฉบับ จึงฝากไว้กับตำรวจนี่แหละครับ

นอกจากตำรวจที่สถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรีแล้วบุคคลสำคัญที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ที่ได้รับมอบหมายให้ควบคุมดูแลคดีนี้โดยตรง

ซึ่งในวันที่นายเปรมชัยไปพบเจ้าพนักงานสอบสวนที่ สภ.ทองผาภูมิ นั้น ท่านรองศรีวราห์ก็อยู่ที่นั่นด้วย และได้ร่วมสอบสวนผู้ต้องหาคนสำคัญรายนี้เป็นเวลาหลายนาที

ต่อมาก็กลายเป็น “ดราม่า” ในโลกโซเชียล เมื่อมีการแชร์ภาพ ท่านรองฯ ยกมือไหว้นายเปรมชัยอย่างนอบน้อมออกไปอย่างกว้างขวาง

ส่งผลให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหมาะสมหรือไม่? ที่ตำรวจจะยกมือไหว้ผู้ต้องหาในลักษณะนี้กระหึ่มไปทั้งโซเชียล

ใช้ถ้อยคำหนักบ้างเบาบ้าง เหน็บแนมแกมประชดท่านรองฯตามสไตล์โซเชียลไทยที่มักจะใช้อารมณ์ผสมความรุนแรง

สำหรับผมมีโอกาสได้ดูคลิปฉบับเต็มๆจาก “ไทยรัฐออนไลน์” ซึ่งบันทึกมาจากรายงานข่าวของ ไทยรัฐทีวี พบว่านายเปรมชัยยกมือไหว้ก่อน ท่านรองฯท่านจึงยกมือไหว้ตอบและนายเปรมชัยก็ไหว้ซ้ำอีกครั้ง

ดูภาพเคลื่อนไหวทั้งหมดแล้ว ไม่มีอะไรที่จะตำหนิท่านรองฯได้เลย ถือเป็นมารยาทที่ดีงามของคนไทย เมื่อมีผู้ไหว้เราก่อน เราก็ต้องรับไหว้ หรือไหว้ตอบแทนเป็นของธรรมดา

ส่วนที่คนไทยเข้ามาเมนต์แสดงความเห็นอย่างเผ็ดร้อนนั้น ผมก็พอเข้าใจ เพราะสังคมไทยเราเป็นสังคมที่มองตำรวจในแง่ลบ และไม่เคยไว้ใจตำรวจไทยมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว

เหตุเพราะตำรวจไทยบางส่วนในอดีต มักจะทำคดีแบบเกรงใจผู้มีอิทธิพล นอบน้อมถ่อมตนให้แก่ผู้มีอำนาจ แต่มักจะตะคอกดุดันใส่ประชาชนธรรมดาที่ตกเป็นผู้ต้องหา

แม้แต่ในคดีนี้ก็มีข่าวในตอนแรกๆว่า ตำรวจดูจะคาดคั้นเอาจริงเอาจังกับทางฝ่ายเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หรือฝ่ายจับกุมเสียมากกว่าทางฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด

ล่าสุด เมื่อมีการแจ้งความว่าทารุณสัตว์ แต่เผอิญกฎหมายยังไม่ได้ระบุว่าสัตว์ป่าเป็นสัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองในกฎหมายนี้ ก็มีการลงโทษภาคทัณฑ์ตำรวจที่รับแจ้งความจนทำให้เกิดดราม่ามาแล้วครั้งหนึ่ง

ดังนั้น เมื่อเห็นภาพนิ่งที่ตัดมาเฉพาะตอนไหว้อย่างนอบน้อมของท่านรองฯ ศรีวราห์ อารมณ์ของคนไทยที่ขุ่นขึ้งอยู่แล้วจึงปะทุขึ้นมาอีกครั้ง

ก็เอาเถอะครับ ได้ระบายกันไปพอสมควรแล้ว ผมก็หวังว่าคนไทยที่รักสัตว์ป่า รักความเป็นธรรม รังเกียจการใช้อำนาจแฝงต่างๆ ก็คงจะใจเย็นลง และหันมาเอาใจช่วยฝ่ายตำรวจให้มากขึ้น

เพราะการจะเอาผิดนายเปรมชัยกับพวกได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการทำคดีที่รัดกุม และหลักฐานที่ทางฝ่ายตำรวจจะรวบรวมเสนออัยการ เสนอต่อศาล เพื่อพิจารณาคดีกันต่อไปตามขั้นตอนของขบวนการยุติธรรม

ผมขอให้กำลังใจทีมงานตำรวจทุกคนในคดีนี้ โดยเฉพาะท่านรองฯ ศรีวราห์

ผมเชื่อในความเป็นตำรวจมืออาชีพของท่าน และมั่นใจในนามสกุลอันเก่าแก่และเป็นที่ยกย่องชื่นชมของสังคมไทยมาโดยตลอดของท่าน

ขอให้ท่านกำกับดูแลคดีนี้อย่างเต็มที่ อย่าให้ “เสือดำ” ตายฟรีนะครับท่านรองฯ “ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล”.

“ซูม”