ยังยิ่งใหญ่เหมือนเดิม การแสดงนานาชาติ 2560

เป็นเวลายาวนานเกือบ 20 ปีแล้วนะครับ สำหรับ “มหกรรมศิลปะการแสดงนานาชาติ” ที่รวมการแสดงประจำชาติของหลายๆชาติทั่วโลก มาให้คนไทยเราได้สัมผัสกับบรรยากาศของความสุขสันต์บันเทิงอย่างคลาสสิกจนเป็นที่กล่าวขานและรอคอยกันมาทุกปี

การแสดงของทุกประเทศและทุกรอบจะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ทั้งคนไทยเราเอง และชาวต่างประเทศในประเทศไทย ตลอดจนแฟนๆจากประเทศเพื่อนบ้านของเรา อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง อินโดนีเซีย ที่จะตีตั๋วเครื่องบินบินมาดูการแสดงที่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จำนวนมาก

เป็นเหตุให้ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล คัลเชอร์รัล โปรโมชั่น ลิมิเต็ด ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการจัด สามารถยืนหยัดจัดการแสดงมาได้จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นปีที่ 19 เข้าไปแล้ว

สำหรับการแสดงในปีนี้จะเริ่มขึ้น ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ จันทร์ที่ 11 กันยายน เป็นต้นไป และจะแสดงแบบมีการพักสลับฉากเป็นระยะๆ ไปจนถึงวันที่ 18 ตุลาคมเป็นวันสุดท้าย

โดยจะมีทั้งสิ้น 20 รอบ รวม 13 ชุด การแสดงจากประเทศต่างๆ ถึง 9 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย, เดนมาร์ก, สเปน, จีน, สวิตเซอร์แลนด์, ฝรั่งเศส, สหรัฐอเมริกา, ลิทัวเนีย และ เยอรมนี

เรามาดูรายละเอียดกันเลยนะครับว่า การแสดงปีนี้มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง และจะยิ่งใหญ่เกรียงไกรแค่ไหน?

ทีมงานซอกแซกดูจากภาพรวมในโปรแกรมที่ส่งมาให้แล้ว บอกได้คำเดียวว่า ยังคงยิ่งใหญ่เกรียงไกร อลังการ และน่าจะเรียกแฟนๆได้อย่างล้นหลามไม่แพ้ปีที่ผ่านมา

เริ่มด้วยพรุ่งนี้ (จันทร์ที่ 11 ก.ย.) เวลา 19.30 น. เปิดม่านด้วยโรแมนติกบัลเลต์ เรื่อง “แคทยาและเจ้าฟ้าสยาม” หรือ “Katya & The Prince of Siam” ของ คณะเยกาเตรินเบิร์ก โอเปราแอนด์บัลเลต์ เธียเตอร์ หนึ่งในคณะเก่าแก่สุดของรัสเซีย ที่เพิ่งจะคว้ารางวัล “หน้ากากทองคำ” สาขาการแสดงบัลเล่ต์ยอดเยี่ยมของมอสโก เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ข่าวแจ้งว่าการแสดงชุดนี้เป็นโปรดักชั่นใหม่เอี่ยมเปิดแสดงครั้งแรกถือเป็นรอบปฐมทัศน์ของโลกเลยทีเดียว และด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวกับเจ้าฟ้าสยาม จึงมาเปิดตัวกันในประเทศไทย หรือประเทศสยามในอดีตนั่นเอง

เรื่องราวจะเป็นอย่างไร จะคล้ายคลึงหรือละม้ายละครบรอดเวย์และภาพยนตร์ชุด “แอนนา กับ พระเจ้ากรุงสยาม” ในอดีตหรือไม่ เสียดายที่ผู้จัดมิได้แจ้งมา…ใครอยากรู้คงต้องไปดูกันเองละครับ ไม่ทราบว่าบัตรหมดหรือยัง รีบติดต่อด่วนไปที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ 0-2262-3191 เลยนะครับ

จากเรื่องแรกโปรแกรมแรกก็มาสู่การแสดงชุดที่ 2 ในวันพุธที่ 13 กันยายน เวลา 19.30 น. โดยคณะเดียวกันและเป็นบัลเลต์ เช่นกัน “ซินเดอเรลลา” จากการออกแบบท่าเต้นโดย วลาดีเมียร์ วาสิลีฟ อดีตนักเต้นหลักของ บอลชอย เธียเตอร์ และการออกแบบฉาก ตลอดจนเครื่องแต่งกายอลังการมาก โดย เวียเชสลาฟ โอดูเนฟ นักออกแบบระดับศิลปินเกียรติยศของรัสเซีย

ชุดที่ 3 จะแสดงในวันศุกร์ที่ 15 กันยายน ก็เป็นบัลเลต์ รัสเซีย อีกละครับ แต่เป็นของคณะ บัชกีร์ สเตต โอเปรา แอนด์ บัลเลต์ เธียเตอร์ ในเรื่อง “สปาร์ตาคัส” จากนวนิยายมหาวีรบุรุษแห่งทาส ที่ลุกขึ้นต่อต้านอำนาจการปกครองของอาณาจักรโรมัน จุดเด่นของชุดนี้จะอยู่ที่ดนตรีประกอบที่ไพเราะเพราะพริ้ง และเร้าใจ และการออกแบบการแสดงของไซมอน วีร์ซาลาดเซ นักออกแบบระดับรางวัลเลนินและยังเป็นศิลปินมหาชนแห่งสภาพโซเวียต (คงคล้ายๆศิลปินแห่งชาติของเรา) อีกด้วย

ชุดที่ 4 หรือการแสดงรอบที่ 4 ก็ยังเป็นบัลเลต์อีกละครับ และยังคงเป็นของคณะบัชกีร์สเตตโอเปราฯ แต่เปลี่ยนมาเป็นเรื่อง “ลา คอร์แซร์” จากผลงานชิ้นเอกของ ยูริ กริโก โรวิช ผู้เป็นตำนาน ในการออกแบบท่าเต้นและกำกับเวทีของคณะนี้

ส่วนเนื้อเรื่องจะเป็นการผจญภัยของ คอนราด หัวหน้าโจรสลัด และ เมโดรา สาวคนรักชาวกรีก ทั้งรักทั้งรบดราม่าจนนาทีสุดท้ายก็ว่าได้ สำหรับชุดนี้จะแสดงเวลา 14.30 น. ของวันอาทิตย์ที่ 17 กันยายนครับ เนื่องจากเป็นวันหยุดจึงขึ้นเวทีกันตอนบ่ายๆ เย็นลงก็กลับบ้านสบายๆ ไม่ดึกดื่นเหมือนวันธรรมดา

ครับ! ก็เปิดฉากรวดเดียวด้วยบัลเลต์ถึง 4 ชุด 4 เรื่อง สนองศรัทธาแฟนๆ บัลเลต์ให้เต็มอิ่ม และที่สำคัญเป็นการจัดแสดงเนื่องในวาระฉลองครบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างรัสเซียกับไทยด้วย ทางรัสเซียจึงจัดบัลเลต์และวงออร์เคสตราเต็มรูปวงใหญ่มาบรรเลงประกอบแบบสดๆ ทั้ง 4 รอบ 4 วัน การแสดง

ผ่านการแสดงจากรัสเซียไปแล้วก็มาถึงการแสดงชุดที่ 5 และเปลี่ยนประเทศไปเป็น เดนมาร์ก ดินแดนโคนมกันบ้าง โดยจะเป็นการแสดงกายกรรมและยิมนาสติก ของคณะ Flying Superkids โดยจะมีทั้งนักร้อง นักเต้น มาสลับฉากสร้างความสนุกสนานและความบันเทิง ที่ชนะใจคนดูมาแล้วทั่วโลก

การแสดงชุดนี้จะมี 2 วันครับ คือ อังคารที่ 19 กันยายน กับพุธที่ 20 กันยายน เวลา 19.30 น. ทั้ง 2 รอบ จองบัตรได้ที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ เช่นกัน

ขอแนะนำสั้นๆ เพียง 5 ชุดแรกก่อนก็ละกันเพราะเพียงเท่านี้ก็ข้ามไปถึงสัปดาห์โน้นเรียบร้อยแล้ว

ยังมีการแสดงเด็ดๆ อีกหลายชุดๆ ครับ เช่น ชุด ฟลาเมนโก้ จากสเปน ชุด ซิมโฟนีคอนเสิร์ต จาก เซี่ยงไฮ้ ฟิลอาร์โมนิก ออร์เครสตา และยังมีละครบรอดเวย์ยิ่งใหญ่ที่ฮิตมากในอดีต “เวสต์ ไซด์สตอรี่” มาแสดงด้วย

ส่วนจะแสดงเมื่อไร? วันไหนเวลาเท่าไร? จะทยอยรายงานไปเรื่อยๆ ผ่านคอลัมน์ “เสาร์สารพัน” ประจำวันเสาร์แต่ละสัปดาห์ แต่ถ้าเป็นรายการใหญ่ อาจจะเขียนแนะนำแบบเต็มยศในคอลัมน์ซอกแซกเหมือนที่เคยปฏิบัติมา โดยเฉพาะที่ตั้งใจจะเขียนแน่ๆก็คือ ละคร เวสต์ ไซด์สตอรี่ ที่โด่งดังมากเมื่อปี 2500 เศษๆกว่า 50 ปีมาแล้ว

สำหรับสัปดาห์นี้ขอสรุปสั้นๆว่า “มหกรรมการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 19” พร้อมจะขึ้นเวทีแล้วละครับ แฟนๆล่ะ พร้อมหรือยังที่จะไปสัมผัสกับความสุขระดับอินเตอร์ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย?

“ซูม”