งาน “เฉลิม ร.2” ปีนี้ จาก “อัมพวา” สู่ “กทม.”

ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือ เพื่อความเบิกบานสำราญใจในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์มาสลับฉากสัปดาห์ละครั้งอีกแล้วครับท่าน วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2564…ควรไปเที่ยวที่ไหนดี ติดตามอ่านได้เลยครับ

เริ่มด้วยงานยิ่งใหญ่แห่งปีที่จัดมาแล้วหลายๆ ปี “ณ อุทยาน ร.2” อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม แต่ปีนี้ด้วยเหตุแห่งการระบาดของโควิด-19 คณะกรรมการจึงโยกย้ายมาจัดใน กทม. เป็นการชั่วคราว…นั่นก็คืองาน เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ประจำปี 2564 หรืองาน “เฉลิมพระเกียรติ ร.2” ที่พสกนิกรชาวไทยจะเดินทางไปร่วมเฉลิมฉลองอย่างเนืองแน่นมาโดยตลอด

สำหรับปีนี้จะจัดขึ้นภายใต้กฎกติกาของกระทรวงสาธารณสุข ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ โดยจะจัดงานนิทรรศการ งานสาธิตด้านศิลปวัฒนธรรม สะท้อนยุคสมัย ร.2 และอำเภออัมพวา สถานที่ประสูติของพระองค์ท่านเต็มรูปแบบ เหมือนที่จัด ณ อุทยาน ร.2 ทุกประการ…ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเปิดงานเวลา 15.00 น. วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน

ในวันแรกจะยังไม่เปิดให้ประชาชนเข้าชม แต่จะมีการถ่ายทอดสดของช่อง 9 อสมท ตลอดเวลาที่เสด็จพระราชดำเนินและทอดพระเนตรการแสดงต่างๆ…สำหรับพี่น้องประชาชนจะสามารถเข้าชมได้ในวันรุ่งขึ้น (อาทิตย์ที่ 21 พ.ย.) ตั้งแต่ 10.00 น. ทั้งในบริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และการแสดงในโรงละครแห่งชาติ…ทุกอย่างเหมือนที่จัดรับเสด็จทุกประการ และยังมีพิเศษเพิ่มเติมและพลาดไม่ได้ในช่วงเย็นๆ คํ่าๆ เพราะจะมีการประดับประดาตกแต่งไฟหลากสีสวยงามทั่วทั้งพิพิธภัณฑ์ เหมาะแก่การถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกยิ่งนัก…โปรดอย่าลืม แต่งชุดไทยๆ ไปด้วยนะครับ

ส่วนงานนี้เริ่มมาหลายวันแล้วยังเหลือวันนี้ (13 พ.ย.) กับพรุ่งนี้ (14 พ.ย.) แค่ 2 วันเอง…“งานสานสายใยเพื่อผลิตภัณฑ์สายใจไทยประจำปี 2564” ณ ไลฟ์สไตล์ฮอลล์ ชั้น 2 สยามพารากอน โดยจะนำผลิตภัณฑ์งานฝีมือคอลเลกชันใหม่ที่ยังไม่เคยวางจำหน่ายที่ใดมาก่อนมาจำหน่ายในงานนี้โดยเฉพาะ พร้อมทั้งสินค้าลดราคาครั้งใหญ่กว่า 2,000 ชิ้น มาให้ชมและช็อปกันอย่างจุมือจุใจ และพลาดไม่ได้กับผลิตภัณฑ์ที่เป็นไฮไลต์ของงาน อาทิ ที่ใส่เจลแอลกอฮอล์ ภาพฝี พระหัตถ์ของ สมเด็จพระกนิษฐาเจ้าฯ และ ฯลฯ

ก็มาถึงงานใหญ่มากที่จัดแสดงในเมืองไทยมาแล้ว 22 ปี ซึ่งปีนี้จะเป็นปีที่ 23 “มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ” ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ประเดิมด้วย บัลเล่ต์สุดคลาสสิก จาก คณะรัสเซียมัลติมีเดีย บัลเลต์เธียเตอร์ เรื่อง Swan Lake ซึ่งเป็นการแสดงผสมผสานระหว่างบัลเล่ต์สดกับฉากดิจิทัล 3 มิติ ที่ข่าวบอกว่าเข้ากันได้อย่างกลมกลืนมาก ในวันที่ 18 และ 19 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ตามด้วยเรื่อง Nutcracker ในวันที่ 20-21 พฤศจิกายน จองบัตรและเตรียมตัวชมอย่างนิวนอร์มอล (อย่าแปลกใจถ้ามีคนดูครึ่งโรง เพราะตั้งใจขายตั๋วเพียงเท่านั้น) ที่ www.thaiticketmajor.com…หรือถ้าจะดูออนไลน์อยู่ที่บ้านจะได้ไม่ต้องเจอคนแปลกหน้า ก็ซื้อบัตรชมได้ ที่ www.Zipeventapp.com…

ไปที่งานวิชาการนิดหน่อยเพื่อประโยชน์ของ “คุณครู” ทั่วประเทศ จัดโดย ศูนย์หนังสือจุฬา…วันอังคารที่ 30 พ.ย.นี้ เวลา 13.00-16.00 น. จะมีการอบรมเชิงปฏิบัติการทางออนไลน์ผ่าน ZOOM Meeting เรื่อง “เทคนิคการวิจัยในชั้นเรียน สำหรับครูอาชีพ” โดย รศ.ดร.พิชิต ฤทธิ์จรูญ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยวัดผลและประเมินผลการศึกษา…ติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2189-8934 หรือ 08-9178-3456 ด่วนจี๋ ตั้งแต่บัดนี้นะครับ

ส่งท้ายด้วยข่าวหนังสือเช่นเคย เริ่มด้วยหนังสือดีรวมผลงานด้านปรัชญา กวี และข้อคิด ข้อเขียน ของ คาลิล ยิบราน ศิลปินนักเขียนชาวเลบานอน ที่มีการแปลและพิมพ์ซํ้าแล้วซํ้าเล่าในประเทศไทย ล่าสุดจัดพิมพ์ใหม่ 4 ชุด 4 เล่ม โดยสำนักพิมพ์ แสงดาว ได้แก่ชุด “สวนศาสดา”, “นํ้าตาและรอยยิ้ม”, “รหัสย์แห่งหัวใจ” และ “ผู้เบิกทาง” วางร้านต่างๆ เรียบร้อย…2 เล่มนี้ก็วางร้านแล้ว จากสำนักพิมพ์ Bloom ในเครือ นานมีบุ๊คส์ “เกิดเป็นหญิง เริดบ้าง ร้ายบ้าง ดีออก!” และ “ร้ายให้เริด เชิด ให้โลก” แปลจากเกาหลี ทั้ง 2 เล่ม.

“ซูม”

ข่าว, ท่องเที่ยว, เทศกาล, เฉลิมพระเกียรติ ร.2, มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ, ซูมซอกแซก