คอนเสิร์ต “8 ทศวรรษ” เพลงรักของ “รวงทอง”

หัวหน้าทีมซอกแซกได้รับจดหมายฉบับหนึ่ง พร้อมเอกสารแนบอีกปึกใหญ่ เมื่อ 2 วันก่อน จากนักร้อง “อมตะ” ระดับศิลปินแห่งชาติ คุณรวงทอง ทองลั่นธม ขวัญใจแฟนเพลงทั่วประเทศในอดีตเมื่อ 50-60 ปีที่แล้ว รวมทั้งหัวหน้าทีมซอกแซกด้วยคนหนึ่ง

คุณรวงทองแจ้งให้ทราบว่า เธอจะขึ้นสู่เวทีคอนเสิร์ตใหญ่อีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม 2563 ที่จะถึงนี้ เวลา 13.30-17.00 น. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

“ขอความกรุณาคุณซูมช่วยประชาสัมพันธ์ด้วย เป็นงานใหญ่และหนักมากสำหรับรวงทอง ซึ่งต้องให้เวลากับการซ้อมและเตรียมตัวอย่างที่ไม่เคยทุ่มเทถึงขนาดนี้มาก่อนเลย”

“รวงทองปีนี้อายุ 82 ปีแล้วค่ะ จะขึ้นร้อง เพลงโดยมีวงซิมโฟนีเครื่องลมของมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ (Kasetsart Wind Symphony) ที่ได้รางวัลชนะเลิศเหรียญทองระดับโลก 2 ปีซ้อน และเป็นอันดับ 1 ของเอเชียมาช่วยบรรเลงให้ จึงต้องซ้อมมากกว่าทุกครั้ง”

“รายละเอียดอยู่ในเอกสารที่แนบมานะคะ รวงทองอยากให้แฟนๆ ไปดูเยอะๆ ค่ะ เพราะไม่ แน่ใจว่าจะมีโอกาสได้ร้องกับวงดนตรีที่ยิ่งใหญ่ แบบนี้อีกหรือไม่ เพราะรวงทองเองก็อายุมากขึ้นทุกวัน”

อ่านจดหมายน้อย 3 ย่อหน้า ฉบับนี้จบแล้ว หัวหน้าทีมซอกแซกก็ตัดสินใจเขียนประชาสัมพันธ์ให้ทันทีด้วยเหตุผลหลายๆ ประการ

ประการแรกที่สุดในฐานะที่เป็นแฟนเพลงของ รวงทอง ทองลั่นธม อย่างเหนียวแน่นมาไม่ต่ำกว่า 60 ปี นับตั้งแต่เพลง “ขวัญใจเจ้าทุย” ที่มีเนื้อร้องท่อนหนึ่งว่า “เจ้าทุยอยู่ไหน ได้ยินเสียงใครมากู่กู่ เรียกหาเจ้าอยู่อยู่ หนใดรีบมา” โด่งดังไปถึงอำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อครั้งหัวหน้าทีมซอกแซกอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น

จากนั้นก็ติดตามฟังเสียงร้องของเธอตลอดมา ชื่นชอบทุกเพลงที่เธอร้อง ไม่ว่าจะเป็น “รักบังใบ”, “จำได้ไหม”, ทุยจ๋า, รอยมลทิน, วนาสวาท, วังบัวบาน และ แรมพิศสวาทฯลฯ

ทุกวันนี้ก็ยังเข้ายูทูบเปิดฟังเพลงเก่าๆ เหล่านี้ ของเธออยู่เสมอ

ประการที่สองในฐานะที่เป็นกัลยาณมิตรคนหนึ่งของเธอจากการแนะนำของเพื่อนรักหัวหน้าทีมซอกแซก ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย อดีตโค้ชทีมชาติไทยและอดีตรองผู้ว่าการ ปตท. ซึ่งเป็นนักร้องสมัครเล่นสไตล์สุนทราภรณ์ คนหนึ่งและอยู่มาวันหนึ่ง

ดร.วิชิตก็นำพารวงทอง ทองลั่นธม มาพบที่โรงพิมพ์ เพื่อให้ช่วยเขียนประชาสัมพันธ์คอนเสิร์ตของเธอคอนเสิร์ตหนึ่งเมื่อหลายปีก่อนโน้น

ดร.วิชิตเปิดเผยความลับว่า พอเกษียณอายุแล้วก็ชวนภรรยา ซึ่งชอบร้องเพลงเช่นกันไปสมัครเรียนร้องเพลงกับ อาจารย์รวงทอง ทองลั่นธม จนสนิทสนมชอบพอกันอย่างยิ่ง จึงขันอาสานำตัว “อาจารย์” มาพบหัวหน้าทีมซอกแซก เพื่อให้ช่วยประชาสัมพันธ์คอนเสิร์ตดังกล่าว

อันเป็นผลให้หัวหน้าทีมกับ “อาจารย์รวงทอง” (พลอยเรียกเธอว่าอาจารย์ตาม ดร.วิชิต ไปด้วย) เป็นกัลยาณมิตรสืบต่อมาจนถึงบัดนี้

ด้วยเหตุผลเพียงแค่ 2 ประการนี้ ก็น่าจะพอเพียงแล้ว ที่หัวหน้าทีมซอกแซกควรที่จะประชาสัมพันธ์ให้…แต่เมื่ออ่านเอกสารจนจบและได้พูดคุยกับ “อาจารย์รวงทอง” ทางโทรศัพท์เพิ่มเติมก็ยิ่งทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้นไปอีก เพราะงานนี้เป็นงานใหญ่ของท่านอาจารย์ อย่างที่เขียนมาในจดหมายอย่างแท้จริง

ดังได้กล่าวแล้วว่า วงดนตรี เกษตรศาสตร์ วินด์ ซิมโฟนี เป็นวงซิมโฟนีเครื่องเป่าที่ใหญ่มาก มีผลงานที่โดดเด่นมาก ได้รับรางวัลเหรียญทองในการแข่งขันที่เนเธอร์แลนด์ ถึง 2 ครั้งติดกัน จะขึ้นสู่เวทีในฐานะวงแบ็กอัปของเธอด้วย นักดนตรีกว่า 70 ชีวิต

ผสมผสานกับวงดนตรีไทยและดนตรีพื้นเมืองอีกหลายๆชิ้น บรรเลงประกอบการขับร้องของรวงทอง ทองลั่นธม และนักร้องรับเชิญที่จะมาร่วมในคอนเสิร์ตนี้ อาทิ วินัย พันธุรักษ์, ดาวใจ ไพจิตร, เอกชัย ศรีวิชัย, เท่ห์-อุเทนพรหมมินทร์ ฯลฯ และ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์

อีกสีสันหนึ่งของคอนเสิร์ตได้แก่ การนำเสนอละครเพลงจากนวนิยายอิงชีวิตจริง “วังบัวบาน” ตำนานรักของสาวเหนือ ผู้มีรักเดียวใจเดียว ที่จบชีวิตของเธอเพื่อบูชารัก และเป็นต้นกำเนิดของเพลง “วังบัวบาน” 1 ในเพลงอมตะที่รวงทอง เคยขับร้องไว้

วังบัวบาน เดอะมิวสิคัล ฉบับย่อชุดนี้ นำแสดงโดย เบียร์-กฤษฎาพัฒน์ พระเอกนักร้องรูปหล่อจาก AF8 พร้อมด้วย โอ๋-วิชยุตม์ จากละคร “สารวัตรใหญ่” และ นินิว-กัญญารัตน์ จาก “แม่อายสะอื้น” เป็นต้น

เห็นหรือยังล่ะว่า คอนเสิร์ตครั้งนี้เป็นครั้ง ใหญ่ในชีวิตของ รวงทอง ทองลั่นธม อดีตนักร้องฉายาลูกเป็ดขี้เหร่ ที่โด่งดังจนได้รางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน, ศิลปินใบโพธิ์ทองพระราชทานและศิลปินแห่งชาติในที่สุด…โดยแท้จริง

ดังที่แฟนเพลงทราบกันดีอยู่แล้ว แม้อายุอานามของ “อาจารย์รวงทอง” จะก้าวข้าม สะพานพระราม 8 คือผ่านหลัก 80 มาแล้ว แต่สุ้มเสียงของเธอก็ยังมีความไพเราะ และมีมนต์ขลังที่เป็นเอกลักษณ์ของเธออยู่เหมือนเดิม

เมื่อไม่นานมานี้ รวงทองก็ยังไปร้องร่วมกับคอนเสิร์ตอื่นๆในฐานะนักร้องรับเชิญ ซึ่งก็ยังร้องได้ดี และเรียกเสียงปรบมือได้อย่างกึกก้อง

จึงเป็นที่คาดหวังว่าในวันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม 2563 ตั้งแต่เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป ณ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย รวงทอง ทองลั่นธม กับ 8 ทศวรรษแห่งเพลงรักของเธอจะสามารถสะกดอารมณ์และความรู้สึกของแฟนเพลงให้ดื่มด่ำย้อนหลังกลับไปสู่อดีตอันรื่นรมย์เมื่อ 50-60 ปีอีกครั้ง

สมดังคำขวัญของแผ่นโปสเตอร์ที่แนบมากับจดหมายของเธอที่ว่า “ของขวัญปีใหม่ให้ผู้ใหญ่ได้สุขใจ พาไปชมคอนเสิร์ตรวงทอง”

จริงๆแล้วไม่เฉพาะผู้ใหญ่หรือผู้อาวุโสเท่านั้นหรอกที่จะสุขใจ แม้วัยกลางคน วัยหนุ่มสาว รุ่นใหม่ก็น่าจะสุขใจไม่แพ้กันกับรูปแบบการแสดงและวงดนตรีที่จะใช้บรรเลงในครั้งนี้

บัตรอย่างสูงราคา 3,000 บาท อย่างกลาง 1,500 บาท และอย่างประหยัด 700 บาทกับ 500 บาทเท่านั้น มีจำหน่ายที่เคาน์เตอร์ All Ticket ทุกสาขาและที่ร้าน “เซเว่น อีเลฟเว่น” ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่บัดนี้.

“ซูม”