The Lighthouse เข้าฉาย 16 มกราคมนี้ เฉพาะ เฮ้าส์ สามย่าน เท่านั้น

ช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เอเฟรียม วินสโลว์ (โรเบิร์ต แพททินสัน) ได้รับการว่าจ้างให้ขึ้นเรือไปยังเกาะอันห่างไกลนอกชายฝั่งนิวอิงแลนด์เป็นเวลา 4 สัปดาห์ เพื่อเป็นลูกมือให้กับ โธมัส เวค (วิลเลม เดโฟ) นายประภาคารบนเกาะแห่งนั้น 

หน้าที่ของวินสโลว์คือการใช้แรงงานเต็มรูปแบบตั้งแต่ตื่นยันหลับ ตามแต่หัวหน้าจะสั่งการ สภาพอากาศแสนเลวร้าย แต่อารมณ์อันแปรปรวนของโธมัส เวคนั้นเลวร้ายยิ่งกว่า วินสโลว์หวังว่า 4 สัปดาห์จะผ่านพ้นไปโดยไว เขาจะกลับขึ้นฝั่งและไม่มาเหยียบเกาะแห่งนี้อีก

ความกดดันถาโถมเข้ามาจากทุกทิศทาง… วินสโลว์พบพฤติกรรมแปลก ๆ ของเวค, ปริศนาเกี่ยวกับชั้นบนสุดของประภาคารที่เขาไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นไป, เขาคลับคล้ายคลับคลาว่าจะมองเห็นนางเงือก, เขาฝันถึงสัตว์ประหลาดอันน่าเกลียดน่ากลัว และความพิลึกพิลั่นทั้งหมดที่กล่าวมา ทำให้เขาหวนคิดถึงอดีตอันเลวร้าย ที่ทำให้เขาต้องหนีมาไกลถึงที่นี่ 

เอเฟรียม วินสโลว์ รอแล้วรอเล่าว่าเมื่อไหร่เรือใหญ่จะแวะมารับเขาขึ้นฝั่ง แต่เวลา 4 สัปดาห์นั้นช่างยาวนาน มันยาวนานยิ่งกว่าตกนรกขุมไหน ๆ The Lighthouse เป็นผลงานลำดับที่สองของ โรเบิร์ต เอกเกอร์ส ผู้กำกับที่ได้รับเสียงชื่นชมจากคนดูอย่างล้นหลาม หลังจากที่เขาส่ง The Witch หนังเรื่องแรกของเขาออกฉาย เมื่อปี 2015 หนังมีงานภาพและเสียงที่ชวนตื่นตะลึง เนื้อหาที่กดดัน ความสยองขวัญที่ค่อย ๆ ก่อตัวขึ้นจากการแสดงของโรเบิร์ต แพททินสันและวิลเลม เดโฟ หนังออกฉายครั้งแรกในเทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2019 

เพื่อให้ได้ภาพและบรรยากาศ ที่ตรงกับฉากหลังช่วงปลายศตวรรษที่ 19 โรเบิร์ต เอกเกอร์ส จึงเลือกถ่ายด้วยฟิล์มขาวดำ 35 มม. โดยใช้เลนส์บาลทาร์แบบที่เคยใช้ถ่ายหนังในช่วงปี 1918-1938 (ช่วงยุคหนังเงียบเปลี่ยนผ่านมาสู่ยุคหนังเสียง) หรือพูดง่าย ๆ คือเลนส์ที่ใช้ถ่ายหนังเมื่อ 100 ปีก่อน สัดส่วนภาพเป็น 1.19:1 เกือบจะเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส หนังจึงให้ภาพที่โบราณ ขลัง และสวยงามแปลกตาไม่เหมือนหนังเรื่องไหน ๆ

หนังไปถ่ายทำกันที่หมู่บ้านชาวประมงในแหลมฟอร์ชู จังหวัดโนวาสโกเทีย ประเทศแคนาดา ใช้เวลาทั้งหมด 34 วัน สภาพอากาศที่นั่นก็เป็นอย่างที่ปรากฏในหนัง ประภาคารในหนังสูง 20 เมตรและถูกสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อใช้ในหนังเรื่องนี้โดยเฉพาะ เอกเกอร์สเล่าว่ามันส่องแสงได้ไกลถึง 25 กิโลเมตร

ก่อนถ่ายทำหนึ่งสัปดาห์ โรเบิร์ต แพททินสันและวิลเลม เดโฟ ต้องมาซ้อมบทกับผู้กำกับโรเบิร์ต เอกเกอร์สก่อน ในขณะที่เดโฟชอบการซ้อมจนคล่องแล้วค่อยถ่ายจริง แต่แพททินสันกลับไม่ชอบการซ้อม เพราะเห็นว่าจะสูญเสียความสดของการแสดงไป เอกเกอร์สยินยอมให้ทั้งสองคนเลือกตามวิธีของตนเอง ระหว่างถ่ายทำทั้งนักแสดงทั้งคู่คุยกันน้อยมาก และมาสนิทกันหลังจากปิดกล้องไปแล้ว “แต่ในหนังนั้น ทั้งสองคนเข้ากันได้อย่างเหลือเชื่อ แม้จะเป็นการเข้าขากันด้วยความตึงเครียดก็ตามที ซึ่งมันดีกับหนังมากๆ” โรเบิร์ต เอกเกอร์สกล่าว

เดเมียน โวลป์ ผู้ทำหน้าที่ออกแบบเสียง ต้องการใช้เสียงหวูดเรือ (เสียงหวูดที่ใช้เป่าเวลาที่มีหมอกลงจัด) จึงติดต่อ เจ.เจ.เจมีสัน ยูทูเบอร์คนหนึ่งในสก็อตแลนด์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องแตรและหวูดเรือ เสียงหวูดในหนังนั้นคือเสียงหวูดจริง ๆ จากประภาคารแนชพอยต์ (ในแคว้นเวลส์) เมื่อถูกขอให้อธิบายเรื่องย่อ The Lighthouse ผู้กำกับโรเบิร์ต เอกเกอร์ส จะพูดชุดประโยคเดิมซ้ำๆ ว่า “ไม่มีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้นแน่ ถ้าผู้ชายสองคนติดแหง็กอยู่ในสิ่งปลูกสร้างทรง องคชาต ขนาดใหญ่แบบนั้น”