เที่ยวสงกรานต์ 2562 เถลิงศกใหม่ทั่วประเทศ

วันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2562 ตรงกับ “วันสงกรานต์” สืบสานประเพณีขึ้นปีใหม่แบบไทยๆคึกคัก ครึกครื้นทั่วประเทศ

รายการ เสาร์สารพัน เข้าประจำการชวนเที่ยวงานสัปดาห์นี้ หนีไม่พ้นต้องชวนเที่ยวสงกรานต์ต่อจากเสาร์ที่แล้ว…ขอเริ่มด้วยสงกรานต์ยิ่งใหญ่ของภาคอีสาน “เทศกาลดอกคูน เสียงแคนและถนนข้าวเหนียว” เริ่มมาตั้งแต่ 8 เม.ย. จะมีจนถึง 15 เม.ย. ส่วนวันนี้ 13 เม.ย. ขอเชิญสาดน้ำที่โชกที่สุด และคลื่นมนุษย์ยาวที่สุดในโลก ที่ ถนนข้าวเหนียว สนุกปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ ท่าน ผวจ.ขอนแก่น การันตีจ้า

สำหรับ เชียงใหม่ เจ้าตำรับแห่งสงกรานต์ถิ่นไทยงาม ปีนี้โดนฝุ่น PM2.5 ราวี ทำให้ผู้คนชักขยาด แต่ล่าสุดเหลือแค่ “สีส้ม” แล้ว และถ้าใช้น้ำสาดอาจดับฝุ่นจิ๋วโดยสิ้นเชิง ขอเชิญแวะไปเชียงใหม่สนุกกับ งานสงกรานต์ประเพณีป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ 12-15 เม.ย.

ล่องใต้ไป หาดใหญ่ พลาดไม่ได้กับ “หาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์” ใจกลางเมืองหาดใหญ่ 12-13 เม.ย. สนุกกันทั้งวัน ตั้งแต่สายๆยันค่ำ ปีนี้จัดใหญ่มาก มีพิธีแห่อลังการเกรียงไกร แถมจะมี “ขันโตกดินเนอร์” นำวัฒนธรรมเหนือสู่ใต้ว่างั้นเถอะ

ไปอีสานอีกสักจังหวัด คราวนี้แวะที่ นครพนม ในงาน “สงกรานต์นครพนม รื่นรมย์บุญปีใหม่ไทยลาว” ณ บริเวณถนนริมโขง อ.เมือง จ.นครพนม 13-15 เมษายน สาดน้ำไม่ต้องกลัวเปลือง เพราะแม้ปีนี้อีสานจะแล้ง แต่แม่น้ำโขงยังพอมีให้สาดอย่างพอเพียง ย.ห.อย่าห่วง

กลับมากรุงเทพฯ ตอกย้ำข่าวล่า ถนนข้าวสาร ปีนี้ไม่จัดงานไม่มีเวที ไม่มีประกวด แต่ไม่ห้ามสาดน้ำ เล่นน้ำ ใครช่วยแปลเป็นภาษาอังกฤษบอกนักท่องเที่ยวด้วย…ส่วนถนนสีลม ก็ไม่มีการจัดงาน ไม่มีปิดถนน แต่ไม่ห้ามสาดน้ำ งานคงกร่อยลงเยอะ

ไปสงกรานต์ห้างดีกว่า…ศูนย์การค้าสยาม พารากอน จัดงาน “สยามพารากอน วันเดอร์ฟูล สงกรานต์ 2019….เดอะเกรซ ออฟสยาม เฟสติวัล” สงกรานต์สไตล์สยาม สง่างามบนวิถีไทย มีนิทรรศการพิเศษ “พระพุทธรูป ณ วังหน้า พระปฏิมาแห่งแผ่นดิน” ให้ดูและอัญเชิญพระพุทธรูปมาให้สรงน้ำด้วย

ศูนย์การค้า ธัญญา พาร์ค ถนนศรีนครินทร์ จัดงาน “ธัญญาพาร์ค สงกรานต์ บ้านทุ่ง” เนรมิตศูนย์การค้าให้เป็นทุ่งนาและบรรยากาศงานวัด มีสรงน้ำพระ มีก่อเจดีย์ทราย มีของอร่อยๆแบบไทยมาให้ลิ้มรสเพียบ ตั้งแต่ 10-16 เมษายน…เฉพาะ 13-15 เม.ย. จะมีการบรรเลง เพลงย้อนยุค และโชว์ลีลาศย้อนยุค จาก ชมรมอนุรักษ์เพลงเก่า วิกปากน้ำ ให้ชมและฟังกันด้วย

สำหรับศูนย์การค้าแห่งนี้ขอเอาใจช่วยเป็นพิเศษ สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์เศร้าสลดเกิดไฟไหม้ มีคนกระโดดตึกหนีไฟตายถึง 2 ศพ เมื่อวันก่อน หวังว่าทุกอย่างคงสงบเข้าที่แล้ว และงานนี้คงจะเดินหน้าต่อไปได้ Bangkok Songkarn Festival 2019 จัดโดย Bangkok Post เพื่อนสื่อของเรา มหกรรมสาดน้ำที่ยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งของ กทม.13-15 เมษายน ตั้งแต่ 12.00-20.00 น. เต็มพื้นที่ด้านหน้า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีคอนเสิร์ตจากวงมันส์ๆมาเพิ่มความสนุกตลอด 3 วัน

ไปที่ข่าวอื่นบ้างนะครับ ผอ.ศิรินพร สันติเมทนีดล แห่ง โรงเรียน อนุบาลบ้านวาดฝัน แจ้งมา ขอเชิญชวนเด็กๆ อายุระหว่าง 2.6-8 ปี เข้าร่วมกิจกรรมฤดูร้อนช่วงที่ 2 ภาคภาษาจีน “Chinese Holiday Camp for Young Children” ระหว่าง 17 เม.ย.-10 พ.ค.นี้ รับจำนวนจำกัด สอบถามรายละเอียดด่วนที่ 0-2942-2681

ข่าวหนังสือส่งท้ายวันสงกรานต์…ขอขอบคุณ ธนาคารกสิกรไทย สำหรับหนังสือ รางวัลดีเด่น ประเภทสารคดีในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 47 ที่เพิ่งผ่านไปหมาดๆ “นวมินทรบรมนาถราชไมตรี”…ที่ทางธนาคารส่งผ่านคอลัมน์นี้มอบให้แก่ห้องสมุดไทยรัฐ ซึ่งจะได้ดำเนินการโดยรีบด่วนต่อไป…ส่วนเล่มนี้กำลังประกาศลดราคา “อาณาจักรเครื่องรางของขลัง” โดย รศ.นิพัทธ์ จิตรประสงค์ หนังสือรวบรวมเครื่องรางของขลัง พิมพ์ 4 สีสวยงาม ภาพประกอบเกือบ 3,000 ภาพ มีคำบรรยายด้วยโดยสังเขป เชิญซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป หรือติดต่ออาจารย์นิพัทธ์โดยตรงที่ 08-1908-5335 อาจได้ราคาพิเศษลงไปอีก–แฟนนิยายจีนโบราณแบบหวานชื่นโปรดทราบ “ตำนานรักสองสวรรค์” ของ ซิงหลิง หนังสือขายดีของแผ่นดินใหญ่ แปลโดย ธารยุทธ์ จัดพิมพ์โดยสยามอินเตอร์ เล่ม 4 ซึ่งเป็นเล่มจบออกวางร้านเรียบร้อยแล้ว.

“ซูม”