ยังต้อง “ลุ้น” การท่องเที่ยว “เมืองรอง” ใน “เมืองหลัก”

ผมหลบลมร้อนและ PM 2.5 จากกรุงเทพมหานครลงมาเที่ยวประจวบคีรีขันธ์มา 3 คืนกับ 4 วัน ในช่วงวันหยุดยาวฉัตรมงคลที่ผ่านมา และกำลังเตรียมตัวจะเดินทางกลับบ้านในช่วงเที่ยงๆ ของวันนี้ (7 พ.ค.2567)

มีเวลาพอที่จะนั่งเขียนต้นฉบับระหว่างรอลูกๆ หลานๆ เล่นนํ้าในสระข้างๆ ทะเลส่งท้าย ก็เลยถือโอกาสไปนั่งเขียนที่ศาลาเล็กๆ ริมหาดทราย ฟังเสียงคลื่นและรับลมทะเล (ซึ่งเพิ่งจะเย็นวันนี้เอง) ประกอบการเขียนไปด้วย เพื่อให้เข้าบรรยากาศ

รีสอร์ตที่ผมไปพักก็เช่นเคยครับ “หาดทรายแก้วรีสอร์ต” ของเจ้าสัว ประกิต อภิสารธนรักษ์ ประธานบริษัทประกิตโฮลดิ้งส์ บริษัทโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาบริษัทโฆษณาที่คนไทยเป็นเจ้าของ…เพื่อนรักร่วมรุ่น “เศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ 2503” ที่ผมเขียนถึงบ่อยๆนั่นเอง

เจ้าสัวประกิตในฐานะประธานรุ่นตลอดชีพของพวกเรา มีนโยบายให้เพื่อนร่วมรุ่นไปพักฟรีมาตั้งแต่ก่อสร้างเสร็จกว่า 10 ปีแล้วกระมัง แม้จะอยู่ไกลถึง บ้านกรูด อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต้องขับรถประมาณ 5 ชั่วโมง (ถ้ารถไม่ติดพระราม 2) แต่เมื่อคำนึงถึงว่าเราจะประหยัดค่าที่พักได้แยะ ผมก็จะขอใช้สิทธิในฐานะเพื่อนร่วมรุ่นท่านประธาน ไปนอนค้างช่วงก่อนเด็กๆ เปิดเทอมแรกของปีอยู่เสมอๆ

ผมได้รับรายงานว่า วันหยุดยาวที่ผ่านมานี้ หาดทรายแก้วรีสอร์ต ของเสี่ยประกิต ซึ่งมีประมาณ 30 หลังเต็มเอี๊ยด ตั้งแต่ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ จึงโชคดีที่ผมจองล่วงหน้าไว้ก่อน ไม่งั้นอดเข้าพักแน่นอน

ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งที่ 2 ของปีนี้ ต่อจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เต็มเอี๊ยดในช่วง 12-13-14 เมษายน ทำให้ผลประกอบการของ 2 ไตรมาสแรกปีนี้ น่าจะดีกว่าปีที่แล้วเยอะ อาจจะพอมองเห็นผลกำไรบ้าง

ที่ผ่านมาหลังจากเปิดได้พักหนึ่งกำลังพอจะเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ก็โดน โควิด-19 เล่นงานจนต้องปิดๆ เปิดๆ และปิดมากกว่าเปิด เพิ่งมาเปิดได้เต็มปีเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ยังกระเตื้องไม่มาก

เมื่อปีนี้มีคนพักเต็มเอี๊ยดถึง 2 ครั้ง 2 หนใน 2 เทศกาลเช่นนี้ ฝ่ายบัญชีของรีสอร์ตจึงค่อยยิ้มออกมาได้บ้าง

แม้จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ จะได้ชื่อว่าเป็น เมืองหลัก ด้านการท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวและพักค้างคืนเยอะ…แต่ก็จะอุ่นหนาฝาคั่งเฉพาะที่ หัวหิน หรือที่ ประจวบ เองเท่านั้น

อำเภอรองๆ ถัดไป ซึ่งมีโรงแรมมีรีสอร์ตเกิดขึ้นมากมาย เช่น ปราณบุรี, ทับสะแก, บ้านกรูด ก็จะเหมือนอำเภอปลายนํ้า…นํ้าจะไหลไปถึงทีหลัง

คุณประสงค์ สุนทรลิปิกร อดีตผู้บริหารของสี ทีโอเอ ที่เคยประสานกับ ไทยรัฐ มาเป็นสปอนเซอร์ให้เสื้อชุดทำข่าวฟุตบอลโลกปีต่างๆ แจกให้พวกเราทั้งกองบรรณาธิการอยู่หลายปี ซึ่งมาช่วยบริหารรีสอร์ตให้คุณประกิตมาได้ 3-4 ปีแล้วบอกผมว่า

ในช่วงเทศกาล “น้ำจะไหลเอ่อท่วมอำเภอต้นน้ำก่อนแล้วค่อยๆ ไหลมาถึงอำเภอปลายน้ำอย่างพวกเรา เพราะฉะนั้นทางหัวหินทางปราณบุรีทางประจวบจะเต็มก่อนค่อยมาถึงแถวๆ เรา”

ผมก็เดาว่าน่าจะเป็นเช่นนั้นเพราะมีโอกาสตระเวนย้อนไปเยี่ยมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่ปากน้ำปราณบุรี ที่วนอุทยานเขาสามร้อยยอด ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหว้ากอ ฯลฯ ผู้คนแน่นเอี๊ยดไปหมด ส่วนใหญ่ก็ไปจาก กทม.นี่แหละครับ สังเกตได้จากป้ายทะเบียนรถยนต์

แต่ละครอบครัวที่พวกเราเจอในสถานที่ท่องเที่ยว หรือในร้านอาหารดังๆ (ซึ่งแน่นเอี๊ยดเช่นกัน) จะมีลูกเล็กเด็กแดงยั้วเยี้ยไปหมด แสดงถึงการท่องเที่ยวของครอบครัวต่างๆ ส่งท้ายการปิดเทอมต้อนรับการเปิดเทอมดังที่รายงานไว้ตั้งแต่แรก

คุณประสงค์กล่าวกับผมอีกประโยคหนึ่งว่าจุดอ่อนอีกอย่างของการท่องเที่ยวบ้านเรา โดยเฉพาะจังหวัดหรืออำเภอที่ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศไปท่องเที่ยวก็คือ…ในสัปดาห์หนึ่งเราจะมี “ธุรกิจ” จริงๆ แค่ 3 วันเท่านั้น คือ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ หลังจากนั้นก็จะว่างสนิทเลย

เหมือนอย่างสัปดาห์นี้ หลังจากแน่นเมื่อ 3 วันที่แล้ว ทั้งหาดทรายแก้วรีสอร์ต และรีสอร์ตอื่นๆ อีกไม่รู้กี่สิบแห่งของหาดบ้านกรูดก็คงจะเงียบต่อไปจนกว่าจะถึงวันศุกร์ค่อยกลับมาคึกคักใหม่

สรุปแล้วการเป็น “อำเภอท่องเที่ยวรอง” ใน “เมืองท่องเที่ยวหลัก” ก็คงจะอาภัพต่อไป มีงานทำแค่ 3 วันต่อสัปดาห์ต่อไป…ไม่อู้ฟู่เหมือนเมืองหลักตัวจริงเสียงจริงทั้งหลาย

ผมก็ขอฝากรีสอร์ตทุกแห่งที่บ้านกรูด อำเภอบางสะพาน และอำเภออื่นๆ ที่อยู่ไปทางปลายๆ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ไว้ด้วย…นึกถึงทะเลนึกถึงชายหาดวันใด ขอให้นึกถึงหาดไกลๆ แถบนี้ด้วยก็แล้วกัน และเมื่อนึกถึงแล้วจะถือโอกาสไปนอนพักค้างก็เชิญเลยนะครับ.

“ซูม”

การท่องเที่ยว, เมืองรอง, เมืองหลัก, ประจวบคีรีขันธ์, หัวหิน, บ้านกรูด, ท่องเที่ยว, หาดทรายแก้วรีสอร์ต, ที่พัก, ข่าว​, ข่าวออนไลน์, ซูมซอกแซก