ขอบคุณ “มโหธรเทวี” นางสงกรานต์ 2567

วันนี้ (12 เมษายน 2567) เป็นวันแรกของวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์แล้วนะครับ ซึ่งเป็นการประกาศเพิ่มเติมโดยคณะรัฐมนตรี ให้วันนี้เป็นวันหยุดในกรณีพิเศษอีก 1 วัน รวมแล้วเราจะหยุดถึง 5 วัน คือ 12-13-14-15 และ 16 เมษายน

ผมก็ขอถือโอกาสเขียนให้เข้าบรรยากาศวันหยุดและเทศกาลสงกรานต์เสียก็แล้วกัน เพราะจะไปเขียนเรื่องอะไรที่เป็นงานเป็นการก็จะกลายเป็นการสร้างความรำคาญใจแก่ท่านผู้อ่าน ที่กำลังเตรียมตัวออกเดินทางท่องเที่ยว หรือกลับบ้านเสียเปล่าๆ

พอดีบนโต๊ะผมมีข่าวประกาศสงกรานต์ 2567 ที่ผมตัดเอาไว้นานแล้วซุกอยู่ในแฟ้ม…จึงถือโอกาสหยิบขึ้นมาอ่านเสียอีกรอบหนึ่ง

ผู้แถลงข่าวและนำเอกสารว่าด้วยประกาศสงกรานต์มาเผยแพร่ได้แก่ท่าน โกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ซึ่งนำข้อมูลทั้งหมดมาจากฝ่าย โหรพราหมณ์ กองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง… เรียบเรียงเป็นประกาศของกระทรวงวัฒนธรรมดังนี้ครับ

“ประกาศสงกรานต์ปีพุทธศักราช 2567 ปีมะโรง (เทวดาผู้ชายธาตุทอง) ฉอศก จุลศักราช 1386 ทางจันทรคติเป็นปกติมาสวาร ทางสุริยคติเป็นอธิกสุรทินวันที่ 13 เมษายน เป็นวันมหาสงกรานต์ ทางจันทรคติตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5 เวลา 22 นาฬิกา 24 นาที

นางสงกรานต์นามว่า “มโหธรเทวี” ทรงพาหุรัด ทัดดอกสามหาว (ผักตบชวา) อาภรณ์แก้วนิลรัตน์

ภักษาหารเนื้อทราย พระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จไสยาสน์ลืมเนตร มาเหนือหลังมยุรา (นกยูง) เป็นพาหนะ

ปีนี้วันอังคารเป็นอธิบดีฝนบันดาลให้ฝนตก 300 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 30 ห่า ตกในมหาสมุทร 60 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 90 ห่า ตกในเขาจักรวาล 120 ห่า นาคให้น้ำ 7 ตัว

เกณฑ์ธัญญาหารได้เศษ 5 ชื่อ วิบัต ข้าวกล้าในภูมินาจะเกิดกิมิชาติ (ด้วงแมลงรบกวน) จะได้ผลกึ่งหนึ่งเสียกึ่งหนึ่ง

เกณฑ์ธาราธิคุณตกราศีวาโย (ลม) น้ำน้อย

ครับ ทั้งหมดข้างต้นนี้ก็คือ ประกาศสงกรานต์ฉบับที่เผยแพร่โดยท่านอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ซึ่งก็เป็นธรรมเนียมของประกาศสงกรานต์ ที่ย่อมจะมีทั้งทางดีและไม่ดีควบคู่กันไป

เรื่องไม่ค่อยดีที่เห็นชัดๆ ก็เรื่องฟ้าเรื่องฝนนั่นแหละ ปีนี้จะมีฝนตกถึง 300 ห่า แต่มาตกในโลกเราแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ คือ 30 ห่าเท่านั้น นอกนั้นไปตกในมหาสมุทร ในป่าหิมพานต์ ฯลฯ เสียหมด

จึงตามมาด้วยคำทำนายว่า น้ำน้อย และสอดคล้องกับคำทำนายที่ว่า ข้าวในนา จะ “เสียหาย” เพราะตัวด้วงตัวแมลงลงไปกัดกินซึ่งในคำทำนายฉบับของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมใช้คำว่า “ได้กึ่งหนึ่ง เสียกึ่งหนึ่ง” หรือ 50-50

อ่านแล้วก็สบายใจขึ้นเยอะเลยครับ เมื่อเทียบกับคำประกาศสงกรานต์ในเว็บไซต์โหราศาสตร์บางเว็บ ที่ผมอ่านเจอจากการค้นหาในกูเกิล

ขออนุญาตไม่เอ่ยชื่อก็แล้วกันเพราะไม่อยากให้ท่านผู้อ่านเข้าไปอ่าน เดี๋ยวจะใจหายใจคว่ำเสียเปล่าๆ

เว็บไซต์โหราศาสตร์ที่ว่านี้ ทำนายค่อนข้างแรงในหลายๆเรื่อง อย่างตอนทำนายว่า “น้ำน้อย” ก็ยังจะมีโน่นมีนี่ตามมาอีกมาก มิใช่น้ำน้อยหรือแล้งเฉยๆแบบของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

หรืออย่างความเสียหายของพืชพันธุ์ธัญญาหารของเว็บไซต์ดังกล่าวก็บอกว่า สูญเสียถึง 5 ส่วน ได้เพียง 1 ส่วนเท่านั้น แต่ของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมบอกว่า “ได้กึ่งเสียกึ่ง” ดีกว่ากันเยอะเลย

นอกนั้นยังมีคำทำนายอื่นๆ ที่รุนแรงถึงขั้นทะเลาะเบาะแว้งกัน นิราธคลาดคลากันวุ่นวายไปหมด แต่ของกระทรวงวัฒนธรรมมิได้เอ่ยไว้

ยังโชคดีที่คำทำนายสุดท้ายของเว็บโหราศาสตร์ดังกล่าว จบลงโดยอ้างอิงถึงอากัปกิริยาของนางสงกรานต์ “มโหธรเทวี” ที่ ไสยาสน์ลืมเนตร หรือ นอนลืมตา มาบนหลังนกยูงว่า “นางสงกรานต์ไสยาสน์ลืมเนตร (นอนลืมตา) ประชาชนจะอยู่เย็นเป็นสุข”

ผมขออุบและเชื่อคำทำนายข้อนี้จากเว็บโหราศาสตร์ที่ว่าเพียงข้อเดียวก็แล้วกัน…และขอถือโอกาสขอบคุณ นางมโหธรเทวี ที่กรุณา นอนลืมตา เพราะหาก หลับตา สงสัยจะไม่มีอะไรดีสักอย่างในประกาศสงกรานต์ปีนี้ ในทัศนะของนักโหราศาสตร์

ก็ขอให้อยู่เย็นเป็นสุขอันเป็นผลจากการนอนลืมตาของนางสงกรานต์โดยทั่วหน้ากันนะครับ…

สุขสันต์วันปีใหม่ไทย 2567 ครับ.

“ซูม”