“สัปดาห์หนังสือ” ปีนี้มีอะไรดีๆ…บ้างเอ่ย?

เริ่มแล้วนะครับ “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 52” และ “สัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 22” ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รังเก่าเจ้าเดิมที่แฟนหนังสือคุ้นเคยอย่างดียิ่ง

ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมาไปจนถึง 8 เมษายนที่จะมาถึงข้างหน้า รวม 12 วันเต็มๆ คนรักหนังสือทั่วไทย (เพราะปีละไม่น้อยเลยที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด) จะได้มีโอกาสช็อปปิ้งหนังสือกันอย่างจุใจ เดินชมนิทรรศการที่น่าสนใจกว่า 5 นิทรรศการ และเข้าร่วมกิจกรรมสิ่งละอัน พันละน้อยอีกกว่า 100 กิจกรรม

นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) สุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ ที่ยกทีมคณะกรรมการสมาคมฯมาเกือบครบ เพื่อเยี่ยมเยือนและประชาสัมพันธ์การจัดงานในปีนี้ ณ กองบรรณาธิการไทยรัฐ อาคารชั้น 9 หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิต กล่าวกับพวกเราว่า

“ผมมั่นใจว่างานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22 ที่พวกเราจะจัดขึ้นในปีนี้ จะเป็นงานหนังสือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 52 ปี นับตั้งแต่มีการจัดงานหนังสือขึ้นในประเทศไทย”

“เราตั้งธีมและแนวคิดเอาไว้ว่า Booklympics ให้สอดคล้องกับ มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ที่จะเริ่มขึ้นที่กรุงปารีสในเดือนกรกฎาคม ในความหมายที่ว่าจะพยายามจัดงานให้ยิ่งใหญ่ เหมือนโอลิมปิกและจะมีการแข่งขันอะไรบางอย่างที่เกี่ยวกับหนังสือนี่แหละ ซึ่งจะมีการตัดสิน มีการให้รางวัลแก่ผู้ชนะเป็นเกียรติด้วย”

“ที่ผมใช้คำว่ายิ่งใหญ่เหมือนๆโอลิมปิก เพราะภายในเนื้อที่กว่า 20,000 ตารางเมตรที่เราเตรียมไว้ จะมีสำนักพิมพ์ 322 สำนักพิมพ์ มาออกร้านทั้งหมด 914 บูธ รวมหนังสือทั้งหมดกว่าล้านเล่ม”

“ภายในงานเราจะจัดแบ่งโซนหนังสือออกเป็น 7 หมวด เริ่มจาก 1.หนังสือนิยายและวรรณกรรม 2.หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น 3. หนังสือเด็กและการศึกษา 4. หนังสือต่างประเทศ 5.หนังสือทั่วไป 6.หนังสือเก่า และ 7.Non-Book หรือ โซนกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งนิทรรศการ”

“ในส่วนของนิทรรศการ ซึ่งเป็นจุดเด่นของงานหนังสือมาทุกยุคทุกสมัยนั้น ในปีนี้เราจะมีถึง 5-6 นิทรรศการ อาทิ นิทรรศการบันทึกเมืองแมว (Cat Country) พระราชนิพนธ์แปลใน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จาก นานมีบุ๊คส์, นิทรรศการหนังสือดีเด่นประจำปี 2567 โดย สพฐ. นิทรรศการวรรณกรรมรางวัล พานแว่นฟ้า จากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

และจะมีนิทรรศการพิเศษอีก 1 เรื่อง เพื่อให้ความรู้ และโปรโมตเทศกาลสงกรานต์ ของรัฐบาลในปีนี้–ในชื่อนิทรรศการ สงกรานต์ พราวเวอร์ พราวที่มาจากพราวด์ (Proud) นะครับ เป็นของคณะกรรมการฯ ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ จัดมาแสดงโดยตรง”

ในส่วนของการจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งก็เป็นหัวใจของงานหนังสือเช่นกันนั้น นายกสมาคม ผู้จัดพิมพ์ฯ ระบุว่า ปีนี้จะมีถึงกว่า 100 กิจกรรม และบางกิจกรรมจะดำเนินงานในรูป Book lympics คือมีการแข่งขันเพื่อเฟ้นหายอดฝีมือ แห่งวงการหนังสือรวมทั้งหมด 5 ด้าน

ได้แก่ 1.สุดยอดนักออกแบบปก (Designer) 2.สุดยอดนักคิดพล็อต (Writer) 3.สุดยอดนักพิสูจน์ อักษร (Proofreader) 4.สุดยอดนักขาย (Top Seller) และ 5.สุดยอดนักอ่าน (Best Reader)

จะประกวดกันอย่างไร แข่งขันด้วยวิธีไหนคงต้องไปดูกันเอาเอง แต่ที่ทีมงานซอกแซกชอบมากก็คือ การเฟ้นหา “สุดยอดนักพิสูจน์อักษร” หรือสุดยอดผู้ตรวจปรู๊ฟ ซึ่งเป็นผู้ปิดทองหลังพระของวงการหนังสือมาโดยตลอด

คราวนี้คงได้ออกมายืนแถวหน้าให้คนรู้จักตัวจริงบ้างละ…สำหรับนักตรวจปรู๊ฟไทยแลนด์แดนสยามของเรา

ท่านนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์เปิดเผยถึงความภาคภูมิใจ และน่าสนใจของงานปีนี้อีกประการหนึ่งว่า “ปีนี้จะมีการจัดงาน Bangkok Rights Fair หรืองานซื้อขายแลกเปลี่ยนลิขสิทธิ์หนังสือ จับคู่ธุรกิจระหว่างสำนักพิมพ์ไทยและตัวแทนจำหน่าย หนังสือจากต่างประเทศขึ้นด้วย”

“โดยจะมีตัวแทนจาก 34 บริษัท และตัวแทนจากชาติต่างๆ 14 ประเทศกับอีก 53 สำนักพิมพ์ และตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยเข้าร่วมในการประชุมและการเจรจาที่ว่านี้ซึ่งคาดว่าจะมีการซื้อขายลิขสิทธิ์ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านเหรียญ สหรัฐฯ (ประมาณ 360 ล้านบาท) แน่นอน”

คุณสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ เล่าด้วยว่า เมื่อ ไม่นานมานี้ นักเขียนไทยและตัวแทนจำนวนหนึ่งของเราก็ไปร่วมงานในลักษณะนี้ที่ ไต้หวัน มาแล้ว สามารถขายลิขสิทธิ์บทประพันธ์ไทยได้หลายสิบล้านบาทเลยทีเดียว

เรามาลุ้นกันว่า ในงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 52” และ “งานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22” ที่กำลังดำเนินการอยู่นี้ นักเขียนไทยและบริษัทวรรณกรรมไทยจะขายลิขสิทธิ์ได้มากน้อยเพียงใด

ครับ ทั้งหมดนี้คือ “ไฮไลต์” หรือจุดเด่นบางส่วนของงานหนังสืออันยิ่งใหญ่ปีนี้ จากการบอกเล่าของท่านนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ณ กองบรรณาธิการไทยรัฐ ก่อนงานจะเริ่ม

ฟังๆดูแล้วก็รู้สึกว่า ยิ่งใหญ่และน่าสนใจมากกว่าทุกๆปีที่ผ่านมาอยู่พอสมควร…หวังว่าพี่น้องประชาชนคนรักหนังสือซึ่งก็คงจะได้ทราบข่าวคราวและรายละเอียดต่างๆไปบ้างแล้ว คงจะแห่กันไปเที่ยวงานอย่างหนาแน่นมากกว่าทุกปีนะครับ

ขอสรุปส่งท้ายอีกครั้งหนึ่งว่า “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52” และ “สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22” จะมีไปจนถึงวันจันทร์ที่ 8 เมษายน ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น.

อย่าลืมลากกระเป๋าเดินทางแบบขึ้น เครื่องบินไปขนหนังสือกันด้วยนะครับ…หรือถ้าขี้เกียจขนขี้เกียจลากก็…ย.ห.อย่าห่วง บริษัทไปรษณีย์ไทยเจ้าเก่าของเราไปเปิดบริการรับขนส่งให้ ซื้อเช้าได้เย็น ซื้อเย็นได้พรุ่งนี้…เหมือนเดิมแล้วครับ.

“ซูม”

สัปดาห์หนังสือ, ข่าววันนี้, ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, ครั้งที่ 52, สัปดาห์หนังสือนานาชาตสมาคมผู้จัดพิมพ์, ข่าว, ซูมซอกแซก, ข่าวด่วน