“อาเซียน” กับบอลโลก ชาติไหน? จะเข้ารอบ 3

เป็นอันว่าฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกรอบ 2 ของโซนเอเชีย ซึ่งมีทั้งหมด 9 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม รวม 36 ทีม ก็ผ่านไปแล้ว 4 ครั้ง

เหลือจะต้องเตะกันอีกทีมละ 2 ครั้ง ก็จะรู้กันละว่าทีมไหนในเอเชียจะได้เข้าไปเล่นรอบ 3 ซึ่งมี 18 ทีมกันบ้าง

ที่แน่ๆ ณ นาทีนี้ก็มีทีมที่ชัวร์ป้าบได้เข้ารอบ 3 แน่นอนแล้ว 8 ทีมด้วยกัน ต่อให้แพ้หมดทุกครั้งในนัดที่เหลือก็ตาม ได้แก่ กาตาร์, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อิหร่าน, อุซเบกิซสถาน, อิรัก, ยูเออี และ ออสเตรเลีย

ขอแสดงความยินดีแก่แฟนลูกหนังของทั้ง 8 ชาติ 8 ทีมไว้ ณ ที่นี้อีกครั้ง

สำหรับที่เหลือนั้น หากเราจะติดตามครบทุกกลุ่ม ทุกทีม ก็จะเยอะเกินไป ฉะนั้น ขออนุญาตติดตามเฉพาะกลุ่มที่มีชาติจากอาเซียนของเราไปร่วมแข่งขันก็แล้วกัน

เพื่อจะลุ้นดูว่าจะมีทีม “อาเซียน” ทีมไหนมีโอกาสลุ้นบ้างว่างั้นเถอะ

เริ่มจากกลุ่ม B ซึ่งมีทีม เมียนมา ไปจอยด้วย และ ณ ขณะนี้ญี่ปุ่นได้ 9 แต้ม เข้ารอบแน่นอนแล้ว ซีเรียได้ 7 แต้ม เป็นที่ 2 น่าจะมีโอกาสสูง เพราะเกาหลีเหนือแกไม่ยอมมาแข่งกับญี่ปุ่น และไม่แน่จะมาแข่งกับใครอีกหรือไม่ ได้แค่ 3 แต้ม น่าจะแซงไม่ทัน

ส่วน เมียนมา มีอยู่แต้มเดียว ยังไงๆ ก็ตกรอบพันเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว

ข้ามไปกลุ่ม D กันก่อน เพื่อจะดูว่าทีมเสือเหลือง หรือ มาเลเซีย จากอาเซียนเพื่อนเราที่อยู่ในกลุ่มนี้เป็นอย่างไรบ้าง

เสือเหลืองได้ 6 แต้มเป็นที่ 3 รองจากคีร์กีซสถาน 9 แต้ม และโอมาน 9 แต้ม เหลือแข่ง 2 นัด กับ คีร์กีซสถาน 6 มิ.ย. และเจอ ไต้หวัน 11 มิ.ย. ถ้าชนะได้ทั้ง 2 ครั้งก็ยังมีลุ้น

เจอไต้หวันไม่ยากแต่เจอคีร์กีซสถาน น่าจะเหนื่อยมาก ต้องชนะสถานเดียว

สรุปว่าเสือเหลืองค่อนข้างหนัก

ทีนี้ก็ไปกลุ่ม F ซึ่งเป็นกลุ่มที่การันตีว่า ไงๆ ก็ต้องมีทีมอาเซียนเข้ารอบ 1 ทีมแน่นอน เพราะจาก 4 ทีม เป็นอาเซียนไปซะ 3 ได้แก่ อินโดนีเซีย, เวียดนาม แล้วก็ฟิลิปปินส์

มี อิรัก แปลกปลอมมาทีมเดียว และก็ได้ไป 12 แต้ม จาก 4 ครั้งแรกเข้ารอบเหนาะๆ ไปแล้ว

ณ นาทีนี้ นักเตะอิเหนา ได้ 7 แต้ม เป็นที่ 2 นักเตะสกุลเหงียน เวียดนามได้ 3 แต้ม เป็นที่ 3 ส่วนตากาล็อก ฟิลิปปินส์ ได้ 1 แต้ม เป็นที่ 4 เท่ากับตกแล้วแน่ๆ

ดูเส้นทางที่เหลืออิเหนาเจออิรัก 6 มิ.ย. แพ้ไปก็ยังได้ 7 แต้ม ส่วนเวียดนาม 6 มิ.ย. เจอฟิลิปปินส์คงชนะได้แต่ก็จะได้เพียง 6 แต้ม ยังแพ้อินโดฯ อยู่ 1 แต้ม

นัดท้าย 11 มิ.ย. อินโดฯ เจอปินส์ โอกาสชนะสูงมาก ในขณะที่เวียดนามนัดท้ายต้องเจออิรัก ชนะได้ก็ปาฏิหาริย์

ดูเส้นทางแล้วกลุ่ม F อินโดนีเซีย น่าจะได้เป็นตัวแทนอาเซียนมากกว่า เวียดนาม

เอาละก็ย้อนกลับมาดูกลุ่ม C ของเรา ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้เกาหลี 10 แต้ม เข้ารอบแล้ว จีน 7 แต้ม ได้ที่ 2 ไทย 4 แต้มได้ที่ 3 สิงคโปร์ 1 แต้ม ได้ที่ 4

อย่างที่ทราบไทยเราจะได้เข้าเป็นที่ 2 ได้ใน 3 กรณีด้วยกันคือ 1.ชนะทั้งจีนทั้งสิงคโปร์ และภาวนาอย่าให้จีนชนะเกาหลี (ขอให้แพ้ หรือเสมอก็ได้เราเข้าแน่)

2.ถ้าไทยชนะทั้งจีน ทั้งสิงคโปร์ แต่จีนชนะเกาหลี เราจะมีแต้มเท่าจีนคือ 10 แต้ม ต้องมาวัดกันที่ประตูได้เสีย (ซึ่งเราจะเหนื่อยหน่อย เพราะเสียเกาหลีไปเยอะ)

3.ไทยเสมอจีนชนะสิงคโปร์แล้วจีนแพ้เกาหลี เรากับจีนจะได้ 8 แต้ม เท่ากับต้องไปลุ้นประตูได้เสียอีก

ดูแล้วก็ต้องยอมรับว่า เหนื่อย แต่เหนื่อยแค่ไหนก็อย่าท้อเด้อไอ้น้อง…คนไทยทั้งประเทศเชียร์น้องอย่างกึกก้องผ่านจอไทยรัฐทีวี ช่อง 32 อยู่แล้ว สู้สู้สู้ตายไว้ลาย! สถานเดียวเลย.

“จ่าแฉ่ง”

ฟุตบอลโลก 2026, บอลโลก, รอบคัดเลือก, ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก, บอลโลก 2026, ฟุตบอลโลกWorld Cup 2026, จ่าแฉ่ง, กีฬาเฮฮา, ข่าววันนี้, ซูมซอกแซก